คลัทช์ลื่น คืออะไร สาเหตุใดที่เป็นตัวแปรทำให้ คลัทช์ลื่น ไม่จับตัว

28 เม.ย. 67

ว่าด้วยเรื่อง "คลัทช์" หลายคนอาจคิดว่า มีแต่ในรถยนต์เกียร์ธรรมดา แต่จริง ๆ แล้ว คลัทช์ มีทั้งในรถยนต์ทั้ง 2 แบบ ทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งติดตั้งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับระบบเกียร์ รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ใช้คลัทช์แบบอัตโนมัตินั่นเอง ครั้งนี้มาว่ากันถึงอาการคลัทช์ลื่นกัน

คลัทช์ลื่น คืออะไร คือ การที่แผ่นผ้าคลัทช์ไม่สามารถจับตัวได้ดีกับหน้าสัมผัสบนฟายวีล (FLY WHEEL) หรือล้อช่วยแรงที่อยู่บริเวณด้านท้ายของเครื่องยนต์ ทำให้การการตัดหรือต่อกำลัง จากเครื่องยนต์กับชุดเกียร์ ไม่สามารถทำได้ดีเท่าที่ควร

เราอาจจะสังเกตได้จากขณะเร่งเครื่อง โดยเฉพาะการเริ่มต้นออกรถหรือในตำแหน่งเกียร์ต่ำ ซึ่งก็มักจะมีอาการดังนี้ เช่น ขณะออกรถคล้ายกับว่าออกแรงได้ไม่เต็มที่ แต่รถไม่ค่อยวิ่งทั้ง ๆ ที่รอบเครื่องยนต์ขึ้นสูง, กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น แต่รถไม่วิ่ง, มีกลิ่นเหม็นไหม้ออกมาจากชุดคลัทช์ (กลิ่นจะคล้าย ๆ กับผ้าเบรกไหม้) และรถยนต์ไม่มีกำลังขึ้นทางลาดชัน เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ คลัทช์ลื่น ก็มาจากหลายอย่างด้วยกัน เช่น ไม่ออกรถด้วยเกียร์ 1, แผ่นผ้าคลัทช์เหลือน้อยมาก เนื่องจากใช้งานมานาน, ผู้ขับขี่มีนิสัยชอบเลี้ยงคลัทช์เวลาขับรถ, ผู้ขับขี่วางเท้าไว้บนแป้นคลัทช์ขณะขับรถ, ชอบขับรถลุยน้ำบ่อย ๆ หรือการเปลี่ยนไปใช้ยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ขอบกระทะล้อกว้างมาก ๆ อย่างขอบ 18 หรือ 19 นิ้ว ก็จะส่งผลให้ชุดคลัทช์ทำงานมากขึ้น จึงทำให้แผ่นผ้าคลัทช์หมดเร็วกว่าปรกติ ทำให้เกิดอาการคลัทช์ลื่นได้เช่นกัน

ถ้าเมื่อไหร่ต้องใช้แรงในการเหยียบคลัทช์มากขึ้นและเข้าเกียร์ได้ยากขึ้น นั่นอาจจะมาจากแผ่นผ้าคลัทช์ใกล้หมดแล้วก็เป็นได้ การจะทดสอบอาการคลัทช์ลื่นนั้น สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน

Clutch

วิธีสังเกตอาการคลัทช์ลื่น

  • ให้ดึงเบรกมือ สตาร์ทเครื่องยนต์ พอเครื่องยนต์ติด ให้เหยียบคลัทช์เข้าเกียร์ 1 จากนั้นค่อย ๆ ปล่อยคลัทช์ ถ้าเครื่องยนต์ดับ! แสดงว่าแผ่นผ้าคลัทช์อยู่ในสภาพดี ไม่ลื่น แต่ถ้าเครื่องยนต์ไม่ดับ แสดงว่า คลัทช์ลื่น 
  • ให้สตาร์ทเครื่องยนต์เหมือนเดิม แต่ลองปลดเบรกมือลง เหยียบคลัทช์เข้าเกียร์ที่มีอัตราทดต่ำ ๆ อย่างเช่น 3 หรือเกียร์ 4 แล้วปล่อยคลัทช์ช้า ๆ พร้อมกับค่อย ๆ เหยียบคันเร่งเล็กน้อย ถ้าเครื่องยนต์ดับ แสดงว่า แผ่นผ้าคลัทช์ยังใช้งานได้ดี หากเครื่องยนต์ไม่ดับ แสดงว่า เริ่มมีอาการคลัทช์ลื่น
  • ส่วนวิธีสุดท้าย เป็นวิธีการสังเกต คือ ให้ลองสังเกตดูว่า ในความเร็วรอบเครื่องยนต์เดิม ๆ กับตำแหน่งเกียร์เดิมที่เคยใช้งานอยู่ ถ้ามีความรู้สึกว่ารถวิ่งช้าลง เช่น เคยขับรถที่ความเร็ว 100 กม./ช.ม. ในตำแหน่งเกียร์ 5 โดยใช้รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,500 รอบต่อนาที แต่ปัจจุบันในตำแหน่งเกียร์เดิม รอบเครื่องยนต์เท่าเดิม แต่ความเร็วของรถกลับน้อยลงกว่าเดิม มาเหลือที่ 70 หรือ 80 กม./ช.ม. อะไรแบบนี้ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่า คลัทช์ลื่น

อายุการใช้งานของแผ่นผ้าคลัทช์นั้น โดยทั่ว ๆ ไปก็จะใช้ได้ประมาณ 80,000 – 1 แสนกิโลเมตร ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับรถของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร? ออกรถกระชากบ่อย ๆ หรือไม่? เวลาขับรถชอบวางเท้าซ้ายไว้บนแป้นคลัทช์ตลอดเวลาหรือไม่? แต่ถ้าใช้คลัทช์อย่างถูกวิธีแล้ว รับรองว่าใช้คลัทช์ได้เกิน 1 แสนกิโลเมตรแน่นอน

Clutch

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม