ธุรกิจการตลาด

รวมทุกอย่างที่อาจได้เห็นจากงาน WWDC 2024 เช่น iOS 18, Gen AI, macOS 15

9 มิ.ย. 67
รวมทุกอย่างที่อาจได้เห็นจากงาน WWDC 2024 เช่น iOS 18, Gen AI, macOS 15

เมื่อพูดถึงการเปิดตัวนวัตกรรมสุดเจ๋งของ Apple เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงงานที่จัดขึ้นทุกปีอย่าง ‘World Wide Developer Conference’ หรือ WWDC24 ในปีนี้ ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2567 เวลา 00.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ด้วยคีย์โน้ตเปิดงานจาก ทิม คุก ที่จะเผยโฉมการอัปเดตครั้งสำคัญที่จะได้พบในแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Apple ภายในปีนี้

ในขณะที่งาน WWDC ของปีที่แล้ว ถูกจดจำว่าเป็นงานเปิดตัว Vision Pro ครั้งแรกในโลก ซึ่งได้สร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก ทำให้ Apple ก็หวังว่า งาน WWDC24 ปีนี้ จะเป็นที่น่าจดจำยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่จะมีการเปิดเผยแผนของ Generative AI ออกมา

ถึงแม้ Apple ไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการถึงรายละเอียดของ WWDC24 แต่ข่าวลือก็ออกมาสักพัก SPOTLIGHT จึงได้รวบรวมข่าวลือและความน่าจะเป็นของฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะได้เห็นภายในงาน ผ่านบทความนี้

AI, AI, และ AI

ความกังวลที่ Apple ล้าหลังในเรื่อง Generative AI อาจเพียงพอที่จะกระตุ้นให้ ทิม คุก ให้คำมั่นสัญญาว่า บริษัทจะ ‘บุกเบิกสิ่งใหม่’ เกี่ยวกับ Generative AI หลังจากที่เขาเคยกล่าวในเดือนพฤษภาคมว่า "เราเชื่อว่า [Generative AI] จะปลดล็อกโอกาสในการเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้ใช้ของเรา"

ข่าวลือเกี่ยวกับแนวทางของ Apple สู่โลกแห่ง Large Language Models ถูกพูดถึงมาระยะหนึ่งแล้ว จากรายงานเบื้องต้นที่ระบุว่า Apple กำลังเจรจากับ Google เกี่ยวกับการนำ Gemini มาใช้สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS

ซึ่งอาจเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของ Google ที่โมเดลดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในระบบปฏิบัติการทั้งสอง (Andriod และ iOS) ที่มีสัดส่วนรวมกันมากถึง 96% ของตลาดระบบปฏิบัติการมือถือทั่วโลก อย่างไรก็ตาม จากรายงานล่าสุดเผยว่า Apple อาจร่วมมือกับ OpenAI

นอกจากนี้ หลังจากโครงการรถยนต์ไฟฟ้าของ Apple ที่ล่มสลายไป บริษัทได้โยกย้ายพนักงานจำนวนหนึ่งไปสู่หน่วยงานที่พัฒนาระบบ Generative AI ภายใน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Apple ยังคงอยู่ในการแข่งขันของ Generative AI อยู่ ถึงแม้ช่วงหลัง ข่าวลือถึงข้อตกลงร่วมมือกับ OpenAI จะออกมาจำนวนมากก็ตาม

iOS 18 และ AI

นอกจากความร่วมมือกับ Google หรือ OpenAI แล้ว มีการคาดการณ์ว่า iOS 18 จะเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่น่าจับตามองในงานนี้ โดยสำนักข่าวต่างประเทศทั้งหลายกล่าวว่า นี่จะเป็น ‘หนึ่งในการอัปเดต iOS ที่ใหญ่ที่สุด – หากไม่ใช่ที่ใหญ่ที่สุด – ในประวัติศาสตร์ของบริษัท’

โดย Tech Crunch ได้สรุปข่าวลือของ iOS 18 และระบบ AI ทั้งหมดดังนี้:

- Siri จะมีการอัปเดตครั้งยิ่งใหญ่ที่รอคอยมานาน ด้วยการมาของ Generative AI ของ Apple ที่จะทำให้ Siri มีความสามารถมากขึ้น ทั้งในการแก้ไขรูปภาพ ลบอีเมล และงานประจำวันอื่นๆ ได้โดยตรง นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงระบบเสียง สรุปการแจ้งเตือน รวมถึง Siri เวอร์ชันแอดวานซ์สำหรับ Apple Watch

- AI จะแทรกซึมเข้าไปในเบราว์เซอร์ Safari เพื่อการค้นหาที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น และการบันทึกเสียงในแอปที่ควบคู่ไปกับการถอดเสียงและการสรุปด้วย AI

- Photos สามารถตกแต่งภาพ เช่น การลบวัตถุที่ไม่ต้องการได้

- Generative AI ยังมาในอิโมจิอีกด้วย โดยผู้ใช้งานสามารถปรับแต่ง และสร้างอิโมจิของตัวเองใน Messages ได้

- Calculator หรือแอปเครื่องคิดเลขจะมีการอัปเกรดครั้งใหญ่ และเปิดตัวบน iPad ในที่สุด

- Apple Music พร้อมเพลย์ลิสต์ที่ขับเคลื่อนโดย AI ของตัวเอง

- Apple จะคลายข้อจำกัดด้านเลย์เอาต์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถวางไอคอนและวิดเจ็ตได้ทุกที่ที่ต้องการบนหน้าจอหลัก

ไม่เพียงเท่านี้ Apple ประกาศว่า แชท RCS หรือ Rich Communication Services ที่ช่วยให้การสนทนามีไดนามิกและปลอดภัยมากกว่า SMS และ MMS กำลังจะถูกนำมาใช้ใน iMessage ซึ่งหมายความว่าในเร็วๆ นี้ ผู้ใช้งาน iPhone และ Android สามารถแยกความแตกต่างของตัวข้อความสีน้ำเงินและสีเขียวออกไป และส่งข้อความที่ยาวกว่า และรูปภาพคุณภาพสูงกว่าให้กันแทน

การมาของ macOS 15

macOS และ iOS มักมีคุณสมบัติหลายอย่างที่เหมือนกัน ดังนั้น แม้ว่าข่าวลือส่วนใหญ่ที่จะเน้นไปที่ iOS 18 แต่คุณสมบัติ AI ใน iOS 18 คาดว่าจะพร้อมใช้งานบน macOS 15 เช่นกัน

การอัปเดตฮาร์ดแวร์ และระบบปฏิบัติการอื่นๆ

แม้ว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะมีการเปิดตัวการอัปเดตฮาร์ดแวร์ที่สำคัญภายในงาน WWDC แต่อย่าลืมว่า WWDC ไม่ใช่งานเปิดตัวฮาร์ดแวร์ เหมือนที่ Tech Crunch รายงานว่า จากข่าวลือล่าสุด ภายในงานปีนี้จะมีการนำเสนอประเด็นของฮาร์ดแวร์น้อยมาก ในขณะที่สำนักข่าว Bloomberg เผยว่า ภายในงานนี้จะไม่มีฮาร์ดแวร์ใหม่เลย

ส่วนเว็บไซต์ Mac Rumors คาดว่า ผู้ใช้งานอาจได้เห็นการอัปเกรดของระบบปฏิบัติการ watchOS 11, tvOS 18, HomePod Software 18, และ visionOS2 แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด ส่วนเรื่องฮาร์ดแวร์ เรียกได้ว่า อาจไม่มีการพูดถึงเลย

ที่มา Tech Crunch 1, Tech Crunch 2, The Verge, Mac Rumors, Apple WWDC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT