ธุรกิจการตลาด

แผ่นดินไหวไต้หวัน สะเทือนผู้ผลิตชิปชั้นนำ ‘TSMC’ หรือไม่?

4 เม.ย. 67
แผ่นดินไหวไต้หวัน สะเทือนผู้ผลิตชิปชั้นนำ ‘TSMC’ หรือไม่?

หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 แม็กนิจูด ใกล้เมืองฮวาเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน ทีรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมเทคและซัพพลายเชนชิปเซมิคอนดักเตอร์ได้รับผลกระทบในระดับหนึ่งเช่นกัน

TSMC ผู้ผลิตชิปชั้นนำของไต้หวัน รายงานว่า มีเครื่องมือจำนวนเล็กน้อยที่ได้รับความเสียหายในโรงงานบางแห่ง ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานเพียงบางส่วน ส่วนเครื่องมือที่สำคัญไม่ได้รับผลกระทบดโดยตรง ซึ่งเครื่องมือมากกว่า 70% ในโรงงานผลิตกลับมาใช้งานได้ภายใน 10 ชั่วโมงหลังจากเกิดแผ่นดินไหว โดยโรงงานใหม่บางแห่งมีการฟื้นตัวที่เร็วกว่า

นักวิชาการเผยว่า ถึงแม้จะมีการปิดการผลิตชิปบางส่วนเป็นเวลานานหลายชั่วโมง แต่ก็อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะฟื้นตัวได้ เพราะชิประดับไฮเอนด์บางตัวต้องมีการดำเนินงานที่ราบรื่นตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันในสภาวะสุญญากาศเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ ซึ่งจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ชิประดับไฮเอนด์บางตัวในการผลิตอาจเสียหายได้ และข้อสังเกตว่า TSMC อาจได้รับผลกระทบสูงถึง 60 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2/2024 จากการหยุดชะงักชองการผลิต

แม้ว่าแผ่นดินไหวในครั้งนี้ไม่น่ามีผลกระทบในระยะยาวต่อซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์ แต่ก็เป็นสัญญาณเตือนถึงความเสี่ยงของการมุ่งเน้นผลิตชิปจำนวนมากในไต้หวัน ที่มีแนวโน้มจะเกิดแผ่นดินไหว และยังเป็นฮอตสปอตสำหรับความตึงเครีดทางภูมิศาสตร์ด้วย เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตชิปและรัฐบาลต่างๆ รวมถึงรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อกระจายการผลิตชิป แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกังวลว่ากระบวนการนี้ อาจไม่เกิดขึ้นเร็วเพียงพอ

TSMC ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในโลกประมาณ 90% ของชิปทั้งหมด ซึ่งถูกใช้โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple, Qualcomm, Nvidia และ AMD และชิปเหล่านี้จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรม AI ที่กำลังเติบโต นอกจากนี้ TSMC ยังมีมาตรการป้องกันแผ่นดินไหวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากแผ่นดินไหวใหญ่ของไต้หวันในปี 1999

David Bader ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการสถาบัน Data Science ของ New Jersey Institute of Technology เผยว่า เซมิคอนดักเตอร์ชิปขับเคลื่อนอุปกรณ์ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่อาวุธ สายการบิน ทุกอย่างล้วนใช้ชิป ซึ่งหากการผลิตในไต้หวันต้องหยุดชะงัก คงเป็นหายนะหนักมาก กระทบถึงหลายอุตสาหกรรม

Joe Unsworth นักวิเคราะห์ของ Gartner กล่าวว่า ผลกระทบในวงกว้างที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเทคขึ้นอยู่กับประเภทของการชิปที่ได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งสำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าชิปรุ่นไหนได้รับผลกระทบบ้าง ซึ่งบริษัทเทคที่ใช้ชิป GPU ที่ช่วยขับเคลื่อน AI และกำลังขาดแคลนอยู่ในตอนนี้ มีแนวโน้มที่จะจับตาดูผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่การผลิตนั้นอย่างใกล้ชิด

ส่วน Nvidia ผู้ออกแบบ GPU ชั้นนำกล่าวในแถลงการณ์ว่า หลังจากปรึกษากับพันธมิตรด้านการผลิตแล้ว คาดว่าแผ่นดินไหวในไต้หวันจะไม่กระทบต่อซัพพลายเชน ส่วนผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายอื่นๆ อย่าง United Microelectronics Corporation, Micron, และ Foxconn กำลังประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวในโรงงานในไต้หวัน คาดว่าจะเกิดผลกระทบเพียงเล็กน้อย

ที่มา Reuters, CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT