ไลฟ์สไตล์

ถอดความสำเร็จ ‘Book Buffet’ ร้านนายอินทร์ ปลุกกระแสรักการอ่าน

6 ส.ค. 65
ถอดความสำเร็จ ‘Book Buffet’ ร้านนายอินทร์ ปลุกกระแสรักการอ่าน

วงการสิ่งพิมพ์ เป็นวงการที่เติบโตได้ช้าลงอย่างมีนัยสำคัญ ในโลกแห่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีแบบทุกวันนี้ แต่ก็มีหนึ่งแคมเปญที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้วงการนักอ่านชาวไทย ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าได้ทุกครั้งที่จัด สร้างปรากฏการณ์คนเข้าคิวอย่างเนืองแน่น นั่นก็คือ ‘Book Buffet’ หรือบุฟเฟ่ต์หนังสือ ที่ให้ผู้อ่านสามารถมาเลือกหนังสือได้นับสิบเล่ม ในราคาเดียว

 

297419817_10160461475641484_1

 

 

ในบ้านเรา เชนร้านหนังสือเจ้าใหญ่ที่จัดแคมเปญการตลาดนี้ขึ้นเป็นเจ้าแรก ปัจจุบันยังคงจัดอย่างต่อเนื่อง และได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากพลพรรคนักอ่านชาวไทย นั่นก็คือ ‘ร้านนายอินทร์’ Spotlight พาคุณมารู้จักกับแคมเปญสุดเท่ ที่สร้างสีสันใหม่ๆ ให้กับวงการหนังสือ รวมถึงถอดความสำเร็จ ที่ทำให้แคมเปญ Book Buffet เป็นที่รักของนักอ่านจนถึงทุกวันนี้




Book Buffet คืออะไร?

 

40549192_10156647322466484_37



Book Buffet หรือ บุฟเฟ่ต์หนังสือ คือแคมเปญที่จัดขึ้นโดยสำนักพิมพ์ หรือร้านหนังสือต่างๆ ให้ลูกค้าจ่ายเงินราคาเดียว เช่น 199 บาท, 200 บาท, 359 บาท หรือ 999 บาท แล้วสามารถเลือกหยิบหนังสือในโซนที่กำหนดให้ ใส่ในถุงที่ทางร้านจัดเตรียมให้ โดยมีเวลาจำกัด ในมุมของลูกค้า ก็จะได้รับความคุ้มค่า จากการเลือกช้อปหนังสือมือ 1 จากสำนักพิมพ์คุณภาพ ในราคาที่แสนคุ้มค่า ส่วนในด้านของสำนักพิมพ์หรือร้านหนังสือเอง ก็จะได้นำหนังสือดี มีอายุ ที่ถูกนำลงมาจากเชลฟ์ ให้ลูกค้าได้กลับมาเชยชมอีกครั้ง

นอกจากการจำหน่ายหนังสือแบบ ‘All you can read’ จ่ายครั้งเดียวหยิบได้ไม่อั้น กับหนังสือเป็นเล่ม จับต้องได้แบบนี้ อีกโมเดลที่มีความคล้ายคลึงกันก็คือ ระบบ Subscription ของร้านหนังสือ e-book บางราย ที่ให้ลูกค้าเสียค่าสมาชิก เพื่อเข้าไปอ่านหนังสือได้แบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ถ้าลูกค้าหยุดจ่ายเงิน หรือยุติการเป็นสมาชิก ก็จะไม่สามารถเข้าไปอ่านหนังสือเหล่านั้นได้ หรือก็คือ เราไม่ได้เป็นเจ้าของหนังสือเหล่านั้นอย่างแท้จริง



Book Buffet แคมเปญการตลาด ที่เป็นมากกว่าการเพิ่มยอดขาย

 

295410002_10160442522086484_7



ในประเทศไทย ร้านหนังสือเจ้าแรกที่จัดแคมเปญ Book Buffet และประสบความสำเร็จ และจัดอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันก็คือ ‘ร้านนายอินทร์’ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากนักอ่านในทุกครั้งที่จัด *พูดเรื่องยอดที่เพิ่มขึ้น*

เนื่องจาก Book Buffet เป็นหนึ่งโซนไฮไลต์ของงาน ‘สนามอ่านเล่น’ งานมหกรรมหนังสือที่ตั้งใจให้บรรดานักอ่าน ได้มาซื้อ และมาอ่านหนังสือด้วยกันในพื้นที่ที่เป็นมิตรกับนักอ่าน หนังสือปกใหม่ๆ ที่แฟนๆ ตั้งตารอ จึงอาจไม่ได้อยู่ในโซนของ Book Buffet แต่กระจายอยู่ในโซนต่างๆ เพื่อให้เหล่านักอ่านตัวยง ได้สัมผัสกับหนังสือที่หลากหลายทั่วทั้งงาน

โดยทีมงานร้านนายอินทร์ เล่าให้ Spotlight ว่า ผู้ที่เข้ามาร่วมงานในโซน Book Buffet บางคน อาจเห็นว่า คนที่มาก่อนได้หนังสือเล่มฮิตไป แต่พอถึงคราวตัวเองไปแล้วกลับไม่เจอ จึงสงสัยว่าหากไปวันหลังๆ หนังสือเล่มดังจะหมดไปก่อนแล้วหรือเปล่า ทางร้านนายอินทร์ยืนยันว่า หนังสือล็อตที่นำมาวางในโซน Book Buffet นั้น จะถูกเติมใหม่ทุกครั้งหลังจบรอบ และจะถูกถัวเฉลี่ยนำไปวางในจำนวนที่เท่าๆ กันในแต่ละรอบ ซึ่งร้านนายอินทร์ยึดกระบวนการเช่นนี้มาตั้งแต่ครั้งแรกที่จัดงาน Book Buffet แล้ว

ซึ่งแน่นอนว่า สำหรับหนังสือที่มีจำนวนเหลือในสต็อกน้อยจริงๆ ก็อาจจะทำให้จัดสรรมาไม่เพียงพอที่จะใส่ไปในทุกรอบ แต่ก็เป็นสัดส่วนที่น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับปกหนังสือทั้งหมดที่นำมาให้ลูกค้าได้เลือกสรรในแคมเปญนี้



Book Buffet ประตูสู่โลกหนังสือของนักอ่านหน้าใหม่

 

295312189_10160442522116484_7



Book Buffet ไม่ได้เพียงมอบหนังสือราคาสุดคุ้มให้กับลูกค้าเท่านั้น แต่ ร้านนายอินทร์ บอกกับเราว่า จากการพูดคุยกับลูกค้าที่ได้เข้าร่วมแคมเปญพบว่า Book Buffet ถือเป็นประตูบานแรก ที่ทำให้พวกเขาได้สัมผัสกับหนังสือเลย เพราะเนื่องจากตัวเองไม่ใช่นักอ่าน จึงไม่มีหนังสือเล่มโปรด และไม่รู้ว่าจะเริ่มจากเล่มไหน แคมเปญ Book Buffet ทำให้พวกเขาได้ทดลองเริ่มอ่านหนังสือจากหนังสือหลากหลายแนว ที่คัดสรรและรวบรวมไว้ ในราคาต่อเล่มที่เหมาะกับนักอ่านในระดับเริ่มต้น หากพบว่าหนังสือเหล่านั้นไม่ใช่แนวโปรดของพวกเขา ก็ไม่ได้เสียดายจำนวนเงินที่จ่ายไป

และหลายครั้ง หนังสือเหล่านี้ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่ซื้อไปเพียงอย่างเดียว ร้านนายอินทร์เล่าว่า มีลูกค้าหลายคน เหมาหนังสือจาก Book Buffet เพื่อนำไปส่งต่อความรู้ให้กับผู้ที่ด้อยโอกาส หรือนำไปฝากเพื่อนๆ หรือญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด ไม่มีโอกาสได้มาต่อแถว เข้าคิว และเลือกสารพัดหนังสือน่าอ่านจากในงานนี้

โดยสำหรับบรรดาหนอนหนังสือทั้งหลาย แคมเปญ Book Buffet ก็ถือเป็นโอกาสให้ตัวเองได้ลองเปิดโลกใหม่ และเปิดใจให้กับหนังสือที่ตัวเองไม่เคยคิดว่าจะอ่านในเวลาปกติ เป็นการเพิ่มแนวหนังสือใหม่ๆ ให้กับตัวเองได้อีกด้วย



ร้านนายอินทร์ ปรับโมเดล Book Buffet ใหม่ของโควิด ห่วงใยนักอ่านมากขึ้น

 

297712162_10160462738331484_8



ช่วงก่อนโควิด-19 ร้านนายอินทร์เล่าให้เราฟังว่า เคยเปิดโควต้ารับผู้ที่มาเข้าร่วมกิจกรรม Book Buffet มากถึง 300 คน/วัน แต่ในช่วงที่พวกเรายังคงต้องรักษาระยะห่างกันอยู่เช่นนี้ ร้านนายอินทร์ ได้ปรับกลยุทธ์การจัด Book Buffet รวมถึงงานสนามอ่านเล่นแบบใหม่ ลดจำนวนโควต้าผู้เข้าร่วมกิจกรรม Book Buffet ต่อรอบให้น้อยลง

แต่เพิ่มความถี่ในการจัด และกระจายการจัดงานไปในหลากหลายสถานที่มากขึ้นแทน จากที่เคยจัดที่สถานีรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสันเพียงอย่างเดียว ก็ปรับมาจัดในหลากหลายสถานที่ ในหลายโซนของกรุงเทพ เช่น สามย่านมิตรทาวน์ ไบเทคบางนา



เพราะอะไร คนไทยถึงจะยังไม่เลิกอ่านหนังสือ

 

istock-478521560



เมื่อสอบถามถึงหนึ่ง Pain Point สำคัญของธุรกิจร้านหนังสือและสิ่งพิมพ์ ว่า “ทำไมหนังสือถึงจะยังไม่หายไป” ร้านนายอินทร์บอกกับเราว่า ตราบใดที่คนมีปัญหา ผู้คนก็จะยังคงมองหาหนังสือ

หนังสือ คือแหล่งรวบรวมคอนเทนต์ เมื่อใดที่คนมีปัญหา ก็จะมองหาหนังสือเพื่อนำสิ่งที่อยู่ในหนังสือไปบรรเทาปัญหาเหล่านั้น เช่น เมื่อคนอยากหาความบันเทิง หนังสือก็เป็นแหล่งเอนเตอร์เทนเมนต์สำคัญอยู่ เมื่อคนท้อแท้กับชีวิต ก็สามารถมองหาหนังสือที่ชะช่วยเยียวยา และให้กำลังใจพวกเขาได้

เมื่อใดที่คนอยากประสบความสำเร็จในการลงทุน ก็สามารถมองหาหนังสือเพื่อหาเทคนิค ทริคการลงทุนจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ หรือเมื่อใดที่คนอยากได้ซอฟต์สกิล ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในโลกปัจจุบัน ก็สามารถหาหนังสือกลุ่มจิตวิทยา พัฒนาตนเองมาอ่านเพื่อพัฒนาตนเองได้

ในมุมของร้านหนังสือ และผู้จัดงานหนังสือ นายอินทร์พยายามจะเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าเสมอ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักอ่านเท่านั้น แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงหนังสือได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น จึงเกิดเป็นงานหนังสือด้านต่างๆ ในคอนเซปต์ใหม่ๆ เป็นงานหนังสือที่มอบประสบการณ์ดีๆ ให้กับทุกคน มากกว่าแค่มาหาหนังสือเล่มโปรดเท่านั้น

 

มาสัมผัสประสบการณ์ Book Buffet ได้ที่งาน สนามอ่านเล่น x บ้านและสวนแฟร์

 

297736300_10160462489861484_3

 

แม้ในงานสนามอ่านเล่น ที่เพิ่งจัดขึ้นที่สามย่านมิตรทาวน์ที่ผ่านมา จะมีการจัด Book Buffet ให้นักอ่านได้มาเลือกหนังสือมากถึง 180 รอบ แต่ความต้องการก็ยังมีอยู่ และมีเสียงจากบรรดานักอ่านบอกว่า ไม่สะดวกเดินทางไปยังใจกลางเมือง ร้านนายอินทร์จึงได้จัดงาน ‘สนามอ่านเล่น’ ขึ้นอีกครั้ง พ่วงไปกับงาน บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2022 ที่ Hall 100 ไบเทคบางนา ในวันที่ 5 - 14 ส.ค. 65 นี้

ร้านนายอินทร์จึงอยากเชิญชวนให้ทั้งผู้ที่เป็นนักอ่าน และว่าที่นักอ่านทุกคน ได้ลองสัมผัสประสบการณ์ของ Book Buffet ยอดฮิต ที่จะจัดขึ้น “วันละ 9 รอบ รอบละ 20 นาที จำกัด 60 คน/รอบ” (จำนวนคน และจำนวนรอบอาจมีการเปลี่ยนแปลง) รวมถึงโซนหนังสืออื่นๆ อีกหลากหลายแนว หลายรสชาติ ที่ร้านนายอินทร์ได้รวบรวมไว้ในงานนี้ สามารถมาซื้อเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ตัวเอง หรือจะซื้อไปฝากเป็นของขวัญ ให้กับคนสำคัญของคุณก็ได้เช่นกัน

 

ติดตามรายละเอียดของงาน สนามอ่านเล่น x บ้านและสวนแฟร์ ได้ที่
https://www.facebook.com/naiinfanclub

 


‘หนังสือ’ เป็นทรัพย์สินที่อุดมไปด้วยคุณค่าทาง ‘นันทนาการ’ ช่วยประเทืองปัญญาผู้อ่าน แถมยังทำให้ได้ความรู้ ความสนุก และเปิดโลกในมุมใหม่ๆ แบบที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน แต่หนังสือมาพร้อมกับ ‘เชลฟ์ไลฟ์’ ที่จำกัด หมายความว่า หนังสือที่เพิ่งออกใหม่ จะได้อวดโฉมอยู่บนชั้นวางในร้านหนังสือแบบมีระยะเวลาจำกัด ‘Book Buffet’ จึงถือเป็นการนำหนังสือคุณภาพ มาให้ผู้อ่านได้สัมผัสกับสาระดีๆ ที่อยู่ในหนังสือนั้นอีกครั้ง ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อร้านหนังสือแล้ว ก็เป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับบรรดานักอ่านอีกด้วย

advertisement

SPOTLIGHT