อินไซต์เศรษฐกิจ

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

24 ม.ค. 67
รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้งานกว่า 3 พันล้านคนต่อเดือน แม้ว่าจะมีคู่แข่งอย่าง TikTok เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดก็ตาม แต่ Facebook ยังคงเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีที่สุดในเวลานี้

 

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

จากผลสำรวจของ hootsuite เผยสถิติผลสำรวจข้อมูลแพลตฟอร์ม Facebook ที่ถึงแม้ว่าในปี 2023 ที่ผ่านมา TikTok อาจได้รับกระแสตอบรับมากมาย แต่ Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก... หากมองจากภาพรวมในเวลานี้ Facebook มีอายุเกือบ 20 ปีแล้ว แต่แพลตฟอร์ม Facebook ยังคงเป็นยักษ์ใหญ่ในโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งเหล่าแบรนด์และนักการตลาดต่างๆ ยังคงให้เป็นอันดับที่ 1  

ดังนั้น จึงได้รวบรวมสถิติที่สำคัญของ Facebook ในปี 2024 เพื่อเป็นตัวช่วย สำหรับการวางแผน การตลาด ผ่านช่องทาง Facebook  

 

สถิติทั่วไปของ Facebook

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

Facebook มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากกว่า 3 พันล้านคน :  ณ ไตรมาสที่สองของปี 2023 Facebook มีผู้ใช้งานต่อเดือน 3.05 พันล้านคน แม้ความนิยมในกลุ่มคนหนุ่มสาวจะลดลง ทาง Meta ยังรายงานในช่วงเดือน  ก.ย. ถึง พ.ย. ปี 2023 พบว่ามีผู้ใช้งาน เข้าระบบอย่างน้อยหนึ่งใน 4 เช่น Facebook, Instagram, WhatsApp หรือ Messenger ทุกเดือนถึง 3.96 พันล้านคน

มีผู้ใช้ Facebook ทุกวันเพิ่มขึ้น 5% : จากจำนวนผู้ใช้งานประจำวันของ Facebook และกว่าจำนวนรายเดือน: ผู้ใช้ 2.09 พันล้านคนเข้าสู่แอปหรือเว็บไซต์ทุกวัน เพิ่มขึ้น 5% ตั้งแต่ปี 2023

Facebook เป็นเครือข่ายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก : ด้วยจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนมากขนาดนั้น คงไม่น่าแปลกใจที่จะรู้ว่า Facebook ครองตำแหน่งเครือข่ายสังคมที่ใช้มากที่สุดในโลกในปัจจุบัน (มีคนสมัครยืนยันตัวตน) รองลงมาคือ YouTube ซึ่งมีผู้ใช้งานต่อเดือน 2.4 พันล้านคน

Facebook.com เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการเข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับที่สาม : ตามข้อมูลจาก SimilarWeb Facebook ติดอันดับสามของโลก รองจาก Google (1) และ YouTube (2)

Facebook ได้ทำการลบปลอม ไป 1.3 พันล้านบัญชี ในทุกไตรมาส : บัญชีสแปมและบัญชีปลอมเป็นปัญหาสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยเฉลี่ยแล้ว Facebook สามารถลบบัญชีปลอมได้มากกว่า  1.3 พันล้านบัญชี ในแต่ละไตรมาส

อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดของ Facebook : ด้วยผู้ใช้ 314 ล้านคน อินเดียมีจำนวนบัญชีมากกว่าประเทศอื่นใดในโลก อันดับที่ 2 คือ สหรัฐอเมริกาเป็นรองลงมาคือ อินโดนีเซีย บราซิล และเม็กซิโก

ภายในปี 2027 Facebook จะสามารถเข้าถึง 75% ของประชากรโลก : นักสถิติคาดการณ์ว่าการเข้าถึงของ Facebook จะยังคงเติบโตต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า และภายในปี 2027 อาจจะเข้าถึง 75.79% ของผู้คนทั่วโลก

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

ชาวอเมริกันกว่า  30% ที่เป็นผู้ใหญ่ เลือกรับข่าวสารจาก Facebook เป็นประจำ : YouTube เป็นแหล่งข่าวโซเชียลมีเดียยอดนิยมรองลงมา แต่ Facebook นำหน้าไปด้วย 30% ของชาวอเมริกันผู้ใหญ่

ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการโพสต์บน Facebook คือ ระหว่าง 8:00 น. ถึง 12:00 น. วันอังคารหรือวันพฤหัสบดี :  แน่นอนว่า ขึ้นอยู่กับผู้ชมของคุณและพฤติกรรมการใช้โซเชียลของพวกเขา โดยเฉลี่ยแล้ว การโพสต์ระหว่าง 8:00 น. ถึง 12:00 น. วันอังคารและวันพฤหัสบดี ดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด

 

สถิติผู้ใช้ Facebook ตามเพศ วัย และรายได้

 รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

ผู้ชายเล่น Facebook เยอะกว่าผู้หญิง : ในปี 2023 ผู้ใช้ Facebook ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายถึง 56.3% เป็น ส่วน 43.7% เป็นผู้หญิง

ผู้ใช้ Facebook ที่ อายุมากกว่า 65 ปี เป็นช่วงอายุที่น้อยที่สุด : แม้ว่า Facebook จะมีชื่อเสียงว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับชาวบูมเมอร์ แต่ผู้ใช้ในกลุ่มประชากรนี้กลับมีน้อยมาก เพียง 5.6% ของผู้ใช้ Facebook 

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

คนรุ่นมิลเลนเนียลส์ คือกลุ่มที่เล่น Facebook เยอะที่สุด : กลุ่มคนที่ทำให้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มหลัก เกือบ 50% คือผู้ใช้มีอายุระหว่าง 25 ถึง 44 ปี

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

คนรุ่นใหม่เริ่มใช้ Facebook น้อยลง : ตามข้อมูลของ Pew Research เวลานี้มีวัยรุ่นยุคใหม่เพียง 33% ที่มีบัญชี Facebook ที่ใช้งานจริงอยู่ เมื่อเทียบกับปี 2014-2015 ลดลงถึง 71% 

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

มีวัยรุ่นมีแค่ 19% เท่านั้นที่เล่น Facebook ทุกวัน : นอกจากนี้วัยรุ่นอายุ 13 ถึง 17 ปี เพียง 3% เท่านั้นที่รายงานระบุว่า พวกเขาเล่น Facebook "แทบจะตลอดเวลา" ในขณะที่ YouTube และ Tiktok กลับดึงดูดตลาดวัยรุ่นไปได้ 71% โดน วัยรุ่น จะนิยมเข้า YouTube ทุกวัน และ 58% เปิด Tiktok ทุกวัน

ผู้ใช้ Facebook ช่วงอายุระหว่าง 18 ถึง 24 ปี จะนิยมเล่น TikTok ควบคู่ไปด้วย : โดยคิดเป็น 21.5% ของผู้ใช้ Facebook ทั้งหมด

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

วัยรุ่นฐานะปานกลางหรือต่ำเล่น Facebook มากกว่าวัยรุ่นจากครอบครัวที่มีรายได้สูง : แม้ว่าจะมีวัยรุ่นที่ใช้ Facebook น้อยจากผลสำรวจ แต่ผู้วัยรุ่นส่วนใหญ่ที่ใช้ FB มาจากครอบครัวฐานะปานกลางหรือต่ำ ตัวอย่างเช่น 45% ของวัยรุ่นจากครอบครัวที่มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า $30,000 รายงานว่าใช้ Facebook แต่เพียง 27% ของวัยรุ่นจากครอบครัวที่มีรายได้ต่อปี $75,000 ขึ้นไปที่ใช้ Facebook

 

สถิติการใช้งาน Facebook

 

ภาพรวมผู้ใช้งาน Facebook โดยเฉลี่ยจะใช้งานเดือนละเกือบ 20 ชั่วโมง

ปี 2023  Engagement กับแฟนเพจอยู่แค่ 0.07% เท่านั้น หรือมีอัตราการการมองเห็นน้อยกว่า 1% 

การโพสต์รูปจะดึงดูด มากกว่าการเขียนแต่ข้อความ ถึงแม้ Engagement โดยรวมจะต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แต่การ โพสต์ ภาพยังเป็นรูปแบบโพสต์ที่ดึงดูดความสนใจได้ดีกว่า มีอัตราการตอบโต้เฉลี่ย 0.12%

โพสต์ลิงค์อย่างเดียวดูแย่สุด นี้คือสัญญาณให้เลิกแชร์ลิงค์พร่ำเพรื่อ การโพสต์ลิงค์บนเพจ Facebook มี Engagement ต่ำสุดในบรรดาทุกรูปแบบของโพสต์ มีแค่ 0.03% เท่านั้น

มือถือ คืออุปกรณ์ที่เข้าใช้งาน Facebook มากสุด กว่า 80% ถ้าคุณยังลังเลว่าจะเน้นคอนเทนต์มือถือดีไหม เลิกลังเลได้เลย! ผู้ใช้ Facebook กว่า 81.8% มาจากมือถือล้วนๆ มีแค่ 1.5% ที่ใช้เฉพาะแลปท็อปหรือคอมพิวเตอร์

 

สถิติการใช้งาน Facebook สำหรับภาคธุรกิจ

 รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

คนกว่า พันล้านบัญชี เชื่อมต่อกับธุรกิจบน Facebook ผ่าน เฟสบุ๊กแมสเซ็นเจอร์ ทุกสัปดาห์ : เชอริล แซนด์เบิร์ก รายงานว่า ทุกสัปดาห์ ผู้ใช้เฟซบุ๊กเกินกว่าพันล้านคนติดต่อกับธุรกิจต่างๆ ผ่านแมสเซ็นเจอร์

200 ล้านธุรกิจทั่วโลกเลือกใช้แอป Meta เป็นหลัก : เฟซบุ๊กและ อินสตาแกรม รวมถึง วอทส์แอป เป็นตัวช่วยธุรกิจตั้งแต่รายเล็ก ไปจนถึงรายใหญ่ มากกว่า 200 ล้านแบรนด์ เลือกใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อสร้างร้านค้าออนไลน์และเชื่อมต่อกับลูกค้าทุกเดือน

รวมข้อมูลสถิติ Facebook ที่นักการตลาดต้องรู้ในปี 2024

91% ของ บริษัท หรือ องค์กรมีหน้าเฟซบุ๊กหลัก : เวลานี้ธุรกิจทุกประเภทเลือกใช้เฟซบุ๊กเป็นหลัก และมากกว่า 90% ของแบรนด์มีตัวตนบนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรมและ LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมรองลงมาสำหรับธุรกิจ แต่มีเพียง 62% ของบริษัทเท่านั้นที่รายงานว่ารู้สึกว่าการลงทุนในเฟซบุ๊กสร้างผลตอบแทนกลับมา

แบรนด์ส่วนใหญ่จะนิยมโพสต์บน Facebook เฉลี่ย 5 ครั้งต่อสัปดาห์ : อย่างไรก็ตาม แนวทางเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมของแต่ละเเบรนด์ จะโพสต์มากกว่าค่าเฉลี่ย ประมาณ 73.5 โพสต์ต่อสัปดาห์ ในขณะที่บริษัทอาหารและเครื่องดื่มโพสต์น้อยกว่าประมาณ 2.5  โพสต์ต่อสัปดาห์

 

สถิติลงโฆษณา Facebook สำหรับปี 2023

 

  • รายได้โฆษณา Facebook รวมกว่า 170,000 พันล้านดอลลาร์ สำหรับปี 2023 ที่ผ่านมา 
  • โฆษณา Facebook สามารถช่วยให้เข้าถึงคนได้กว่า 1,980 ล้านคน!
  • การลงโฆษณา Facebook จะแสดงเพิ่มขึ้นอีก 31% เมื่อเทียบกับปีก่อน! และราคาก็ถูกลงไปอีก 6% 
  • โฆษณา Facebook มีคนคลิกเฉลี่ย 1.4% โดยถ้าแยกตามหมวดหมู่ สินค้าแฟชั่นและรองเท้ามีเปอร์เซ็นต์คนคลิกสูงสุดคือ 2.06% ส่วนโฆษณาเกี่ยวกับสุขภาพมีคนคลิกน้อยสุดที่ 0.73%

 

สถิติการช้อปปิ้งบน Facebook

 

  • ปี 2023 ที่ผ่านมา กลุ่มคนเล่น Facebook กว่า 37% จะช็อปปิ้งบนแพลตฟอร์ม Facebook Shops 
  • ปี 2022 มีคน 63.5 ล้านคนซื้อของผ่าน Facebook ส่วน Instagram เป็นอันดับที่ 2 ทำให้ Meta กลายเป็นหนึ่งใน  แพลตฟอร์มการช้อปปิ้งในยุคโซเชียลไปโดยปริยาย ตัวเลขนี้รวมถึง Marketplace ด้วย ไม่ใช่แค่ Facebook Shops ล้วนๆ 
  • 19% ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ เริ่มหาข้อมูลสินค้าจาก Facebook ปี 2023 คนหันมาหาข้อมูลจากโซเชียลแทนเว็บไซต์ค้นหากันมากขึ้น ถึงแม้ Amazon, Google และเว็บไซต์ค้นหาอื่นๆ จะยังครองตำแหน่งต้นๆ ในวงการช้อปปิ้งอยู่ แต่ Facebook ก็แอบไต่ระดับขึ้นมาสู้ได้เหมือนกัน 

สถิติการดูวิดีโอ Facebook ในปี 2023

 

  • ผู้งาน Facebook หรือ Instagram กว่า 50% เลือกดูวิดีโอ และ กว่า 2 พันล้านคน ติดวิดีโอ Facebook
  • วิดีโอโฆษณาบน Facebook ที่ข้ามไม่ได้ (In-Stream) มีคนดูจนจบถึง 74% เลยทีเดียว!
  • Facebook Reels ดึงดูดสายตาผู้คนได้ดีมาก ในปี 2022 แม้ว่าโฆษณาบน Reels จะคิดเป็นเพียง 3.3% ของจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏบนแพลตฟอร์มทั้งหมด ทว่า กลุ่มเป้าหมายของโฆษณา Reels น้อยกว่าโฆษณาบน Stories เกือบครึ่ง! 
  • วิดีโอแนวตั้งบน Facebook ที่มีเสียง มีอัตราการคลิกเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับโฆษณาแบบวิดีโอที่ไม่มีเสียง นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มอัตราการแปลง (Conversion Rate) และยอดผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ได้อีกด้วย (แถมการเพิ่ม Reels เข้าไปในแคมเปญที่มีอยู่เดิม ยังช่วยเพิ่มอัตราการคลิกโดยรวมบนทุกช่องโฆษณาอีก 56%!)

 

สรุป ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจของ Facebook 

จากข้อมูลสถิติที่น่าสนใจของ Facebook ในปี 2023 ที่ผ่านมา พบว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจหลายประการที่นักการตลาดควรทราบ ได้แก่

  • ผู้ใช้ Facebook ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายและมีอายุระหว่าง 25 ถึง 44 ปี
  • ผู้ใช้ Facebook ส่วนใหญ่ใช้งานผ่านมือถือ
  • การโพสต์รูปและวิดีโอดึงดูดความสนใจได้ดีกว่าการโพสต์ข้อความ
  • ธุรกิจต่างๆ ต่างใช้ Facebook เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า
  • โฆษณา Facebook ยังคงมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
  • Facebook Reels กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้นักการตลาดเข้าใจภาพรวมของสถิติ Facebook ในปี 2023 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับปี 2024 เพื่อที่ท่านจะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


 ที่มา  hootsuite

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT