ข่าวเศรษฐกิจ

แผ่นดินไหวถล่มโมร็อคโก คาดเสียหายเกือบ 3.8 แสนล้านบาท คร่าชีวิตแล้วกว่า 2,100 คน

11 ก.ย. 66
แผ่นดินไหวถล่มโมร็อคโก คาดเสียหายเกือบ 3.8 แสนล้านบาท คร่าชีวิตแล้วกว่า 2,100 คน

หน่วยงานสหรัฐฯ คาดแผ่นดินไหวใหญ่ในโมร็อกโกจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศเป็นมูลค่าสูงสุดถึง 8% ของ GDP หรือราว 3.8 แสนล้านบาท เพราะเป็นแผ่นดินไหวใกล้แหล่งท่องเที่ยว ทำลายสิ่งก่อสร้างพื้นฐานย่อยยับ ทำให้ต้องมีการฟื้นฟูซ่อมแซมระยะยาว ปัจจุบันพบผู้เสียชีวิตแล้วถึงกว่า 2,100 คน

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 8 กันยายน โดยมีความรุนแรงถึง 6.8-6.9 Mw หรือ มาตราโมเมนต์ มีจุดศูนย์อยู่ที่จังหวัด Al Haouz ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง มาราเกช (Marrakech) หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของโมร็อกโก และมีระยะทางห่างกันประมาณ 72 กิโลเมตร

 369300

เสียหายกระทบแหล่งท่องเที่ยว ซ้ำเติมศก. ซบเซา

CNN รายงานว่า ความเสียหายของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ครอบคลุมพื้นที่ถึงเมืองมาร์ราเกช และทางตอนใต้ของเมือง เมืองมาราเกชและพื้นที่ทางใต้ของเมือง แรงสั่นสะเทือนรุนแรงทำลายอาคารบ้านเรือนพังเสียหาย และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกิน 2,100 คน นับเป็นแผ่นดินไหวที่ร้ายแรงที่สุดของโมร็อกโก นับตั้งแต่ปี 1960 หรือในรอบ 63 ปี

นอกจากความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยทันทีหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวแล้ว โมร็อกโกยังจะได้รับผลกระทบระยะยาวจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพราะมาราเกชเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของโมร็อกโก และความเสียหายจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูระยะเวลานาน ทำให้นอกจากต้องมีค่าซ่อมแซมบ้านเรือน ค่ารักษาผู้บาดเจ็บ และอื่นๆ แล้ว โมร็อกโกยังจะต้องเสียรายได้จากการท่องเที่ยว ที่แต่ละปีจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศประมาณ 7% ของ GDP 

โดยจากข้อมูลของ United States Geological Survey คาดการณ์ความเสียหายครั้งนี้ อาจจะพุ่งไปถึง 1 พัน ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8% ของ GDP ของประเทศโมร็อกโก ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.8 แสนล้านบาทไทย

823158

นอกจากนี้ เหตุการณ์นี้ยังถือได้ว่าเป็นภัยพิบัติที่เข้ามาซ้ำเติมสภาพเศรษฐกิจที่ยังซบเซาของโมร็อกโก เพราะก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ เศรษฐกิจของโมร็อกโกก็ได้รับกระทบอยู่แล้วจากภัยแล้ง และราคาสินค้าที่สูง

โดยในปี 2021-2022 การเติบโตทางเศรษฐกิจของโมร็อกโกตกลงจนเหลือเพียง 1.2% ขณะที่เงินเฟ้อในประเทศพุ่งขึ้นไปสูงถึง 8.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ ได้ส่งผลอย่างมากต่อประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะประชาชนในครัวเรือนรายได้ต่ำ 

 317472

โมร็อกโกคนทำประกันต่ำ มีเพียงเงินช่วยเหลือรัฐบาล

ในเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ โมร็อกโกจะได้รับความช่วยเหลือจากทั้ง IMF, ธนาคารโลก, สหภาพยุโรป, สหภาพแอฟริกา, ฝรั่งเศส และอินเดีย ซึ่งออกมาประกาศแล้วว่าจะให้ทั้งเงินและอุปกรณ์ช่วยเหลืออย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

นอกจากนี้ โมร็อกโกยังมีระบบประกันสังคมเพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีที่เกิดภัยพิบัติอยู่จำนวนหนึ่ง ทั้งจากระบบประกันภัยพิบัติของโมรอคโคที่สนับสนุนโดยธนาคารโลก จะให้เงินช่วยเหลือกับประชาชนทุกครัวเรือนและธุรกิจในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ครอบคลุมคนได้ถึง 9 ล้านคน และมีมูลค่าสูงสุด 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เงินกองทุนเพื่อความมั่นคงของชาติ อีกประมาณ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เงินช่วยเหลือจำนวนนี้ก็อาจจะไม่เพียงพอในการฟื้นฟูระยะยาว เพราะการฟื้นฟูความเสียหายระดับนี้ต้องใช้เงินจำนวนมาก และคนจำนวนมากในโมร็อกโกไม่มีประกันทรัพย์สินและชีวิต โดยมีคนเพียง 2-4% เท่านั้นที่มีประกันส่วนตัว ทำให้คนจำนวนมากต้องพึ่งพาการช่วยเหลือของรัฐบาล และพึ่งพาตัวเองเพียงอย่างเดียวในการฟื้นฟูความเสียหาย

 239374

 

อ้างอิง: Artemis, The National News, CNN





advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT