ข่าวเศรษฐกิจ

"ญี่ปุ่น"เปิดประเทศ 106 ชาติ แต่อย่าเพิ่งดีใจ "นักท่องเที่ยว" ยังไปไม่ได้

7 เม.ย. 65
"ญี่ปุ่น"เปิดประเทศ 106 ชาติ แต่อย่าเพิ่งดีใจ "นักท่องเที่ยว" ยังไปไม่ได้

 

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมยกเลิกแบน 106 ชาติ รวมถึง "ประเทศไทย" ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนนี้เป็นต้นไป หลังจากที่ปิดประเทศมานานเพราะสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19




นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเตรียมพิจารณาเพิ่มโควต้าชาวต่างชาติที่จะเข้าประเทศได้ จาก 7,000 คน เป็น 10,000 คนด้วย
อย่างไรก็ตาม การเปิดประเทศรอบใหม่นี้จะยังไม่รวม "นักท่องเที่ยว" คือจะเปิดเฉพาะคนบางกลุ่ม เช่น นักเรียน-นักศึกษา นักธุรกิจ หรือผู้ที่พำนักในญี่ปุ่น เท่านั้น แต่ยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวได้


สำนักข่าวท้องถิ่น เจแปน ไทม์ส รายงานว่า ในความเป็นจริงแล้ว การเปิดประเทศครั้งนี้ "แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลย" เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลเพิ่งไฟเขียวให้ชาวต่างชาติในกลุ่ม นักเรียน นักวิจัย และนักธุรกิจ เข้าประเทศได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา


“ในความเป็นจริง ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับผู้ที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ยังไม่มีบุคคลกลุ่มใหม่ที่จะได้รับการพิจารณาให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ แม้จะมีการประกาศข้างต้น” กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น ระบุ


ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 6 ชาติอาเซียน ที่อยู่ในรายชื่อ 106 ประเทศคลายล็อกรอบใหม่นี้ ซึ่งต้องรอติดตามสถานการณ์ต่อไปว่า ญี่ปุ่นจะกลับมาเปิดประเทศสำหรับ "การท่องเที่ยว" อีกครั้งเมื่อไร หลังจากที่การท่องเที่ยวญี่ปุ่นหยุดชะงักไปตั้งแต่เดือน เม.ย. 2020 ที่เริ่มใช้มาตรการปิดประเทศ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT