ธุรกิจการตลาด

นวัตกรรมใหม่จาก BMW 'ยิ่งถนนขรุขระ ยิ่งเปลี่ยนเป็นพลังงานชาร์จ EV'

9 ธ.ค. 65
นวัตกรรมใหม่จาก BMW 'ยิ่งถนนขรุขระ ยิ่งเปลี่ยนเป็นพลังงานชาร์จ EV'

เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งมีข่าวให้แฟนคลับรถ EV บ้านเราดีใจ กับรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ‘Lightyear 0’ ที่วิ่งได้นาน 7 เดือนโดยไม่ต้องชาร์จไฟ เหมาะกับประเทศไทยที่อากาศร้อนตลอดปีแบบสุดๆ

 

 

อ่านข่าว Lightyear 0 ได้ที่นี่

 

ถนนพัง อมรินทร์



แต่เหมือนฟ้าจะเข้าข้างประเทศไทยอีกครั้ง หลังเว็บไซต์ Carbuzz ได้ค้นเจอสิทธิบัตรที่จดโดย BMW ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับ ‘ระบบช่วงล่างรถยนต์ที่สามารถเปลี่ยนความขรุขระของถนน มาเป็นพลังงานชาร์จแบตเตอรีได้’ ถนนพื้นผิวดวงจันทร์ในหลายพื้นที่ของไทย ที่เราแสนจะ (ไม่) ภาคภูมิใจ กำลังจะสร้างประโยชน์ให้ผู้ขับขี่รถก็คราวนี้

เมื่อรถยนต์ที่มีช่วงล่างแบบใหม่นี่ วิ่งผ่านหลุม บ่อ หรือความขรุขระบนท้องถนน การขยับขึ้น-ลง ของระบบโช้คอัพจะถูกเปลี่ยนไปเป็นไฟฟ้าผ่าน ‘เครื่องกำเนิดไฟฟ้า’ เพื่อใช้ในการชาร์จพลังงานแบตเตอรีของรถ EV คันนั้นๆ แต่ก็สามารถนำไปใช้ชาร์จแบตเตอรีขนาด 12 V ของรถยนต์น้ำมันได้ด้วยเช่นกัน

 

BMW



เว็บไซต์ Inside EVs คาดว่า เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ BMW นี้อาจถูกนำไปใช้ในรถยนต์ EV ตัวใหม่อย่าง BMW i7 และคงจะกลายเป็นฟีเจอร์สุดหรูที่สงวนไว้ให้กับรถรุ่นแพงเท่านั้น ซึ่งยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการจากค่ายรถยนต์ BMW แต่อย่างใด และยังไม่มีใครรู้ว่าระบบนี้จะสามารถสร้างพลังงานได้มากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับการชาร์จไฟโดยตรง

 

รถ BMW



อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ค่ายรถยนต์จากฝั่งยุโรปสร้างนวัตกรรมที่เปลี่ยนพลังงานที่เกิดชึ้นจากท้องถนน ให้มาเป็นพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถ ค่ายรถยนต์สัญชาติเยอรมันอีกค่ายอย่าง Audi ก็เคยออกต้นแบบระบบโช้คอัพที่มีชื่อว่า ‘eROT’ ที่จะมีลักษณะการทำงานคล้ายกัน แต่ก็ยังไม่ได้ออกวางจำหน่ายแต่อย่างใด

 

ที่มา : Canada.com, Carbuzz, Inside EVs

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT