ธุรกิจการตลาด

ก.ล.ต.สหรัฐฯเร่งสอบ ‘น้องชาย’ อีลอน มัสก์ กรณีขายหุ้น Tesla 3.55 พันล้าน เข้าข่ายใช้ข้อมูลภายในหรือไม่

27 ก.พ. 65
ก.ล.ต.สหรัฐฯเร่งสอบ ‘น้องชาย’  อีลอน มัสก์ กรณีขายหุ้น Tesla 3.55 พันล้าน  เข้าข่ายใช้ข้อมูลภายในหรือไม่

งานเข้า ‘อีลอน มัสก์’ ซีอีโอแห่ง Tesla อีกครั้ง หลังก.ล.ต. สหรัฐ เร่งตรวจสอบกรณี ‘คิมบัล มัสก์’ น้องชายของอีลอน ขายหุ้นบริษัทกว่า 3.55 พันล้าน เพียง 1 วันก่อนอีลอนเปิดโพลถามชาวทวิตเตอร์ ว่าเขาควรขายหุ้น 10% เพื่อนำเงินมาเสียภาษีดีหรือไม่?

000_1lb3wt 


สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังอยู่ในระหว่างตรวจการตรวจสอบ ‘พี่น้องมัสก์’ ได้แก่ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า เทสล่า และ คิมบัล มัสก์ ผู้เป็นน้องชายและหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร กรณีที่คิมบัล ขายหุ้นเทสล่ามูลค่ากว่า 109 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.55 ล้านบาท) เพียง 1 วันก่อนอีลอน มัสก์ เปิดโพลบนทวิตเตอร์ ซึ่งเข้าข่ายการละเมิดกฎการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลหรือประโยชน์จากภายใน

เหตุการณ์เจ้าปัญหานี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนเดือนพฤศจิกายนของปีที่ผ่านมา หลังอีลอน มัสก์ มักจะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเลี่ยงภาษี โดยการสะสมความมั่งคั่งของเขาเอาไว้ในมูลค่าหุ้นของบริษัท เนื่องจากเขาได้รับค่าเหนื่อยเป็นหุ้น ไม่ใช่เงินสดเหมือนคนทั่วไป จึงจะยังไม่ต้องเสียภาษี จนกว่าจะขายหุ้นนั้นออกมา

 

teslapoll

เขาจึงตั้งโพลถามชาวทวิตเตอร์ว่า ควรขายหุ้น 10% ที่ตนถือครองอยู่เพื่อมาจ่ายภาษีหรือไม่ ซึ่ง 57.9% จากจำนวนกว่า 3 ล้านผลโหวต ตอบว่า ‘ควร’ นั่นทำให้หุ้นเทสล่า ร่วงลงเกือบ 5% ในวันซื้อขายวันถัดมา

 

โดย ก.ล.ต. สหรัฐ ได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบกรณีการขายหุ้นของ คิมบัล ตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน ซึ่ง คิมบัล ก็ยืนยันว่า เขาไม่มีส่วนรู้เห็นกับการตั้งโพลบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของมัสก์ และการขายหุ้นของอีลอน มัสก์ ในช่วงที่ผ่านมา ก็เป็นการขายตามแผนการซื้อขาย ที่ได้สร้างไว้ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนของปีที่ผ่านมาเช่นกัน

 

000_1ek1tz

 
อีลอน มัสก์ ถือได้ว่าเป็น ไม้เบื่อไม้เมาของ ก.ล.ต. สหรัฐ เพราะเขามักจะมีพฤติกรรมส่อไปในทาง ‘ปั่นราคาหุ้น’ ดังเช่นการตั้งโพลบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาในครั้งนี้ ก็ถูกก.ล.ต. สหรัฐออกหมายเรียกในช่วงต้นเดือนกุมภพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบกรณีที่โพลดังกล่าว ส่งผลต่อมูลค่าหุ้นของบริษัท

ซึ่งทางด้าน อีลอน เอง ก็เพิ่งออกมาตัดพ้อว่า ก.ล.ต. สหรัฐจงใจกลั่นแกล้งเขา หลังจากโดน ‘ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง’ รวมถึงพยายามกดดันไม่ให้เขาใช้สิทธิเสรีภาพในการวิจารณ์ และละเลยหน้าที่ในการชดเชยเงิน 40 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งเกิดจากการที่เขาเคยตั้งโพสต์บนทวิตเตอร์ว่า กำลังพิจารณาจะนำเทสล่าออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น เนื่องจากมีแหล่งทุนจากซาอุดิอารเบียสนใจเข้ามาเข้าซื้อหุ้นในราคาถึง 420 ดอลลาร์/หุ้น สร้างความแตกตื่นให้นักลงทุนเป็นอย่างมาก

 

istock-625756386


หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ก.ล.ต. สหรัฐ จึงฟ้องอีลอน มัสก์ ส่งผลให้เขาต้องลาออกจากตำแหน่งซีอีโอเป็นระยะเวลาถึง 3 ปี รวมถึงให้เทสล่า และอีลอน จ่ายค่าปรับฝั่งละ 20 ล้านดอลลาร์ และตั้งข้อตกลงว่า ต่อจากนี้ ทุกๆ โพสต์ส่วนตัวที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเทสล่า ต้องได้รับการอนุมัติก่อนจากฝ่ายกฎหมายของบริษัทก่อนจะทำการโพสต์อีกด้วย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT