ธุรกิจการตลาด

Apple เพิ่มการผลิต iPhone ในอินเดียสองเท่า มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดการผลิตจากจีน

10 เม.ย. 67
Apple เพิ่มการผลิต iPhone ในอินเดียสองเท่า มูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดการผลิตจากจีน

Apple Inc. ได้เพิ่มการผลิต iPhone ในอินเดียอย่างมีนัยสำคัญ โดยมูลค่าแตะ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มการผลิตในอินเดียถึงสองเท่า จากก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าจะลดการพึ่งพาการผลิตจากจีน และหันมาตั้งฐานการผลิตในอินเดียแทน จากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ตอนนี้ประมาณ 1 ใน 7 ของ iPhone ทั่วโลกถูกผลิตที่อินเดีย ซึ่งแสดงให้ถึงการลดการพึ่งพาจีนของ Apple อย่างเห็นได้ชัด ที่ในเวลาเดียวกัน กำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น รายได้ที่ลดลง และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากแบรนด์ท้องถิ่นของจีนอย่าง Huawei

โดยข้อมูลของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน รายงานว่าการจัดส่งสมาร์ทโฟนนอกประเทศลดลง 31.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ เหลืออยู่ประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง โดย iPhone ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ในขณะเดียวกัน การผลิตที่เพิ่มขึ้นในอินเดียยังเป็นชัยชนะสำหรับฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ที่พยายามดึงดูดบริษัทต่างชาติให้มาลงทุนและสร้างฐานผลิตในอินเดียเพื่อส่งเสริมการผลิตระดับไฮเอนด์ในประเทศ ซึ่งจากรายงานเผยว่าโครงการนี้สร้างงานมากถึง 150,000 ตำแหน่งให้กับซัพพลายเออร์ของ Apple ในอินเดีย

ย้อนไปเมื่อปี 2022 เป็นครั้งแรกที่ Apple ประกาศย้ายฐานการผลิตบางส่วนจากจีนไปอินเดีย เพื่อลดการพึ่งพาการผลิตจากจีน

ที่มา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT