ธุรกิจการตลาด

OpenAI กำลังพัฒนา Voice Engine เสียง AI เหมือนจริงจนแยกไม่ออก!

2 เม.ย. 67
OpenAI  กำลังพัฒนา Voice Engine  เสียง AI เหมือนจริงจนแยกไม่ออก!

OpenAI เปิดตัวเครื่องมือ AI ที่สามารถเลียนแบบเสียงมนุษย์ได้อย่างแม่นยำจนน่าตกใจ เครื่องมือนี้อาจนำไปใช้ในด้านต่างๆ เช่น ให้บริการเพื่อผู้ที่มีความพิการต่างๆ แต่สิ่งที่อาจจะตามมาหาเครื่องมือ AI ที่สามารถเลียนแบบเสียงมนุษย์ได้

OpenAI กำลังพัฒนา Voice Engine เสียง AI เหมือนจริงจนแยกไม่ออก!

OpenAI  กำลังพัฒนา Voice Engine  เสียง AI เหมือนจริงจนแยกไม่ออก!

จากรายงานของทาง CNN ได้รายงานว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทาง บริษัท OpenAI ได้ปล่อยตัวอย่างจากการทดสอบเบื้องต้นของเครื่องมือที่ชื่อว่า Voice Engine โดยเครื่องมือนี้จะใช้เสียงตัวอย่างเพียง 15 วินาทีเพื่อสร้างเสียงที่เลียนแบบได้อย่างสมจริง ผู้ใช้สามารถป้อนข้อความเข้าไปและเครื่องมือจะอ่านออกเสียงให้ด้วยน้ำเสียงที่ AI สร้างขึ้น

สำหรับใครที่ไม่ทราบ เวลานี้มีบริการเสียงที่สร้างจาก AI ให้ใช้กันอยู่แล้วหลายตัว แต่ OpenAI (เคยทำสำเร็จมาแล้วกับแชทบอทชื่อ ChatGPT) ได้แสดงให้เห็นความเชี่ยวชาญในการทำให้เครื่องมือ AI เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง โดยเจ้าเครื่องมือแปลงข้อความเป็นเสียงที่ใช้ AI นี้อาจจะช่วยเรื่องการแปล การอ่านหนังสือให้เด็กฟัง หรือช่วยเหลือคนที่พูดไม่ได้ให้สามารถสื่อสารได้ ทาง ทีมงาน OpenAI กล่าว แต่ก็มีบางคนก็มีความกังวลว่ามันสามารถถูกใช้ในการสร้างข่าวปลอม deepfakes หรือหลอกลวงผู้อื่นได้ง่ายขึ้นเป็นเงาตามตัว

Voice Engine กับแนวทางรับมือกับปัญหาในอนาคต

ทางทีม OpenAI ระบุว่าจากการทดสอบ Voice Engine ตอนนี้ใช้อยู่ในกลุ่ม "พันธมิตรที่ไว้ใจได้เท่านั้น" ซึ่งรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีด้านการศึกษาและสาธารณสุขตามที่ OpenAI ระบุ ทางบริษัทจะใช้ผลการทดสอบจากกลุ่มนี้เพื่อพิจารณาว่าจะเปิดให้ใช้กันมากขึ้นหรือไม่ กลุ่มผู้ทดสอบได้ตกลงว่าจะไม่จำลองเสียงของใครหากไม่ได้รับการยินยอมที่ชัดเจน และต้องระบุให้ผู้ฟังทราบว่าสิ่งที่กำลังฟังอยู่เป็นเสียงที่สร้างโดย AI

"เราตระหนักถึงความเสี่ยงของการสร้างเสียงที่เลียนแบบเสียงมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปีที่มีการเลือกตั้ง" OpenAI กล่าวในบล็อกโพสต์ของพวกเขา บริษัทเข้าใจถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในช่วงที่เสียงที่สร้างจาก AI เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น แม้ตอนนี้จะยังไม่มีแผนปล่อย Voice Engine ให้คนทั่วไปใช้ก็ตาม ตัวอย่างเช่น บริษัทเสนอให้ค่อยๆ เลิกใช้การยืนยันตัวตนด้วยเสียงสำหรับบัญชีธนาคาร

"การนำเทคโนโลยีเสียงสังเคราะห์มาใช้กันอย่างกว้างขวางควรมาพร้อมๆ กับระบบพิสูจน์ตัวตนด้วยเสียงที่ยืนยันว่าเจ้าของเสียงตัวจริงตั้งใจเพิ่มเสียงของตนให้กับบริการนั้นๆ รวมถึงควรจะมีรายชื่อเสียงที่ไม่ควรเลียนแบบได้ เพื่อป้องกันการสร้างเสียงที่คล้ายกับบุคคลสำคัญมากเกินไป" ทีมงาน OpenAI อธิบาย

Voice Engine ไม่สามารถปลอมเสียงได้ง่ายๆ

OpenAI  กำลังพัฒนา Voice Engine  เสียง AI เหมือนจริงจนแยกไม่ออก!

Voice Engine สามารถใช้ตัวอย่างเสียงในภาษาหนึ่งเพื่อสร้างเสียงจำลองที่สามารถพูดได้หลายภาษา บล็อกโพสต์ของพวกเขายังมีตัวอย่างคลิปเสียงของคนอ่านข้อความเกี่ยวกับมิตรภาพ โดยมีเสียงที่ AI สร้างขึ้นให้ฟังด้วย โดยฟังราวกับเป็นคนคนเดียวกันกำลังอ่านข้อความนั้นในภาษาสเปน จีนกลาง เยอรมัน ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ในทุกตัวอย่างที่ AI สร้างขึ้น โทนเสียงและสำเนียงของเสียงต้นฉบับยังคงอยู่

การเปิดให้ทดลอง Voice Engine เกิดขึ้นในช่วงที่หลายคนรอ Sora ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างวิดีโอด้วย AI ที่ OpenAI ปล่อยตัวอย่างไปเมื่อเดือนที่แล้ว Sora สามารถสร้างวิดีโอที่ดูสมจริง 60 วินาที ตามคำสั่งที่เป็นข้อความ โดยสร้างได้ทั้งฉากที่มีหลายตัวละคร การเคลื่อนไหวในแบบที่สามารถเจาะจงได้ และรายละเอียดฉากหลังที่ซับซ้อนจาก ChatGPT ของ OpenAI ก็สามารถสร้างภาพจากการอธิบายด้วยข้อความได้เช่นกัน

ถึงแม้ OpenAI กำลังพัฒนาเครื่องมือ AI ใหม่ ๆ ที่น่าทึ่ง แต่ก็หลายๆฝ่ายก็มีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้งานในทางที่ผิด ดังนั้นทางทีม OpenAI ยังคงเร่งพยายามหาวิธีรับมือกับปัญหานี้และพัฒนาระบบให้ปลอดภัยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็นำมาให้ประชาชนได้ใช้จริง

ที่มา CNN 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT