สถานที่ไหว้ตรุษจีน เปิดพิกัดศาลเจ้า-วัดจีน ขอพรเสริมดวง !

9 ก.พ. 67

วันตรุษจีน หรือ วันปีใหม่จีน สำหรับคนไทยเชื้อสายจีน และคนจีนทั่วโลก ปีนี้ตรงกับกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ในส่วนของวันที่ 8 เป็นวันจ่าย, วันที่ 9 เป็นวันไหว้ และวันที่ 10 เป็นวันเที่ยว ตามธรรมเนียม จะมีการซื้ออาหารมงคลคาวหวาน เพื่อจัดเตรียมพิธีการไหว้ โดยมีความเชื่อว่า การไหว้เทพเจ้า จะช่วยประทานพรเกี่ยวกับโชคลาภ ความร่ำรวย สุขภาพ ความรักในครอบครัว

นอกจากการกราบไหว้บรรพบุรุษและะเทพเจ้าต่าง ๆ ภายในบ้านแล้ว ยังนิยมเดินทางไปวัดจีนและศาลเจ้า เพื่อขอพรเสริมดวงเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต รวมไปถึงเป็นการทำบุญแก้ปีชงอีกด้วย วันนี้ Amarin Horoscope ได้รวบรวม สถานที่ไหว้ตรุษจีน วัดจีน และศาลเจ้า มาฝากกันค่ะ

 

ปีชง 2567 มีปีนักษัตรอะไรบ้าง

ปีชง 100% เป็นปีที่มีผลกระทบมากที่สุด คือปีนักษัตร จอ 
ปีนักษัตร จอ หรือคนที่เกิดตรงกับปี พ.ศ. 2477, 2489, 2501, 2513, 2525, 2537, 2549, 2561

ปีชงร่วม เป็นปีที่มีผลกระทบน้อย คือปีนักษัตร มะโรง, ฉลู, มะแม
ปีนักษัตร มะโรง หรือคนที่เกิดตรงกับปี พ.ศ. 2459, 2471, 2483, 2495, 2507, 2519, 2531, 2543, 2555
ปีนักษัตร ฉลู หรือคนที่เกิดตรงกับปี พ.ศ. 2456, 2468, 2480, 2492, 2504, 2516, 2528, 2540, 2552, 2564
ปีนักษัตร มะแม หรือคนที่เกิดตรงกับปี พ.ศ. 2462, 2474, 2486, 2498, 2510, 2522, 2534, 2546, 2558

ความหมายสำหรับปีที่ได้รับผลไม่ดี จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ปีได้แก่

  • ปีชง คือ ปีที่ได้รับผลเสียมากที่สุดหรือที่เราเรียกกันว่าชงโดยตรง (ชง 100%) ได้แก่ ปีนักษัตรจอ
  • ปีคัก คือ ปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้น ๆ ได้แก่ ปีนักษัตรมะโรง
  • ปีเฮ้ง คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม ได้แก่ ปีนักษัตรฉลู
  • ปีผั่ว คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ ได้แก่ ปีนักษัตรมะแม

 

สถานที่ไหว้ตรุษจีน พิกัดสถานที่ขอพรเสริมดวง

1. วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)
ที่อยู่ : ถนนเจริญกรุง ระหว่าง ซอยเจริญกรุง 19 และ 21 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/KGxNMBWj9F5nNwWc8

หากพูดถึงการไหว้พระแก้ชง ที่แรกที่ทุกคนนึกถึงก็คือ วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช หรือวัดมังกรกมลวาสแห่งนี้ค่ะ ตามความเชื่อของจีนแล้ว วัดมังกรกมลาวาสเป็น 1 ใน 3 ของวัดมังกร โดยมังกรเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ประกอบไปด้วยส่วนหัว ส่วนตัว และส่วนหาง ซึ่งที่นี่จะเป็นตำแหน่งของหัวมังกร

วัดเล่งเน่ยยี่ ก่อตั้งเมื่อปี 2414 มีลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นแบบทางจีนตอนใต้ของสกุลช่างแต้จิ๋ว โดยวางแปลนตามแบบวัดหลวง ที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องของการแก้ปีชง สะเดาะเคราะห์ เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ภายในวัดเล่งเน่ยยี่ นั้นมีเทวรูปเทพเจ้าที่สำคัญ เช่น เทพไท้ส่วยเอี้ย, ซี้ไต๋เทียงอ้วง, พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ และอีกหลายองค์ และที่นิยมไหว้ขอพรมากคือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิงเอี๊ยะ จึงไม่แปลกใจที่หลายคนเลือกเป็นเป้าหมายแรก ๆ ที่จะมาไหว้กันในที่แห่งนี้

 

2. ศาลเจ้าไต้ฮงกง
ที่อยู่ : 326 ถนนเจ้าคำรพ แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/aCRD3ppVV4ofkZTc6

ศาลเจ้าไต้ฮงกง ศาลเจ้าที่เก่าแก่กว่า 100 ปี ศาลเจ้าแบบสถาปัตยกรรมแบบจีนตอนใต้ ตั้งอยู่บริเวณถนนพลับพลาไชย สร้างขึ้นระหว่างปี 2452-2461 เป็นศาลที่เกิดจากความศรัทธาต่อ ไต้ฮงโจวซือ หรือ ไต้ฮงกง พระนักสังคมสงเคราะห์ ที่ชาวจีนได้เคารพ ในฐานะนักบุญแห่งผู้ยากไร้และศพไร้ญาติ จึงได้เกิดเป็นคณะเก็บศพไต้ฮงกงในประเทศไทย และที่รู้จักในชื่อปัจจบันว่า มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ค่ะ

โดยคนส่วนใหญ่ที่มาไหว้ที่ศาลเจ้าไต้ฮงกง มักจะมาขอพรเรื่องสุขภาพ ขอพรให้ร่างกายแข็งแรง อายุยืนนาน โชคลาภ และการงานประสบความสำเร็จ

 

3. วัดโพธิ์แมนคุณาราม
ที่อยู่ : 323 ถนนสาธุประดิษฐ์ ซอย19 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/USrHPKzNUC2tyTw4A

วัดโพธิ์แมนคุณาราม สร้างขึ้นเมื่อปี 2502 เป็นวัดจีนในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน เป็นวัดที่สร้างขึ้นตามหลักฮวงจุ้ย มีลักษณะคล้ายรถม้ากำลังลากราชรถ ประตูทางเข้าวัดมีซุ้มประตู 5 ประตู โดยเปรียบเสมือนม้าจำนวน 5 ตัว ที่กำลังลากราชรถ หรือพระอุโบสถ ภายในเป็นที่ประดิษฐ์ฐานของพระพุทธรูปหินอ่อน, หอพระไตรปิฏก ฉบับมหายาน เป็นต้น

ซึ่งหลายคนมักจะมาที่วัดโพธิ์แมนคุณาราม เพื่อทำการแก้ชง เสริมดวงชะตา สามารถไปกราบสักการะ และชมความงามการผสมผสานศิลปะ 3 สัญชาติในวัดเดียวกันได้ที่นี่เลย

 

4. ศาลเจ้าปุงเถ่ากง
ที่อยู่ : 833 ซอยอิศรานุภาพ ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/5KCqAMXuaEqCkoLE6

ต่อกันที่ศาลเจ้าปุงเถ่ากง ถนนทรงวาด เป็นศาลเจ้าที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี โดยศูนย์รวมจิตใจ ความศรัทธา และความเชื่อของชาวจีนที่อพยพมายังที่นี่ค่ะ โดย เล่าปุนเถ้ากง ก็คือ เทพเจ้าที่คุ้มครองรักษาชุมชนดั้งเดิม หรือเจ้าที่ของท้องถิ่นนั้น ตามความเชื่อของความจีน สถาปัตยกรรมเป็นแบบศิลปะจีนโบราณ ซึ่งศาลเจ้าเล่าปุนเถ้ากงในปัจจุบันนี้ เป็นศาลเจ้าที่บูรณะขึ้นมาใหม่เมื่อปี 2460

ภายในมีองค์ปุงเถ่ากง-ม่า , เจ้าแม่กวนอิม , เทพไช้ซิ้งเหล่าเอี้ย เทพเจ้ากวนอู และอีกมากมาย ผู้คนนิยมไปกราบไหว้บูชา และขอพรให้มีความร่มเย็นเป็นสุข ป้องกันภัย การค้าเจริญรุ่งเรือง แก้ปีชง รวมถึงทำกิจกรรมในช่วงวันตรุษจีนอีกด้วยค่ะ

 

5. ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า
ที่อยู่ : ถนนเยาวราช แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ (ตั้งอยู่ริมถนนเยาวราช ตรงข้ามซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ)
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/SZULQCktcUhCeTvx6

ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า ตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช เลยวงเวียนโอเดียนมา ฝั่งตรงข้ามวัดไตรมิตร มูลนิธิเทียนฟ้าก่อตั้งขึ้นในปี 2445 ซึ่งประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพร เป็นองค์ประธานในศาลเจ้า ที่อันเชิญมาจากประเทศจีนตั้งแต่ปี 2501

โดยผู้คนนิยมมาขอพรเจ้าแม่กวนอิม ให้ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ ปราศจากโรคภัย และมีสุขภาพที่แข็งแรง ต้องบอกเลยว่าที่นี่เป็น สถานที่ไหว้ตรุษจีน และขอพรที่ชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีน ให้ความเคารพนับถืออย่างมาก

 

6. ศาลเจ้ากวนอู และเทพเจ้าม้า
ที่อยู่ : ตรอกโรงโดม ถนนเยาวราช ซอยอิสรานุภาพ (เยาวราช 11) กรุงเทพฯ (ตั้งอยู่ตรงตลาดเก่าเยาวราช)
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/VAMsaWGvQQNLqM6b8

อีกหนึ่งศาลเจ้าเก่าแก่ ที่ไปครั้งเดียวสามารถกราบไหว้ 2 เทพเจ้าอย่าง ศาลเจ้ากวนอู และเทพเจ้าม้า ตั้งอยู่คู่กับชุมชนย่านเยาวราชมาอย่างยาวนาน เทพเจ้ากวนอู เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ตามความเชื่อของคนจีน มักขอพรในเรื่องหน้าที่การงาน สำหรับ เทพเจ้าม้า เป็นเทพเจ้าสำหรับการขอพรเรื่องลูก ให้ลูกว่านอนสอนง่ายและอยู่ในโอวาส

นอกจากนี้แล้ว ในเดือนสิงหาคมของทุกปี ยังมีการจัดงานเทศกาลวันคล้ายวันเกิด เทพเจ้ากวนอูที่ศาลเป็นประจำ ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิต ที่หลายบ้านมักกราบไหว้บูชา และขอพรในช่วงวันตรุษจีน

 

7. ศาลเจ้าหลีตี๊เมี้ยว
ที่อยู่ : ถนนพลับพลาไชย แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/UxsYYM2oe2zhWCwv7

ศาลเจ้าหลีตี๊เมี้ยว หรือ ศาลเจ้าลื้อตี่เบี่ย ศาลเจ้าเก่าแก่ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2445 ในแบบผสมผสานระหว่าง ศาลเจ้าและพระราชวังเข้าด้วยกัน ที่ศาลเจ้านี้แบ่งออกเป็น 4 ชั้น ดังนี้ ชั้นที่ 1 ศาลพระสังกัจจายน์, ชั้นที่ 2 องค์หลีไทตี้, ชั้นที่ 3 องค์พระอรหันต์ต่าง ๆ และชั้นที่ 4 ศาลองค์เง็กเซียนฮ่องเต้

ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ ผู้คนนิยมมาขอพรในเรื่องของ ความรักและลูก ขอให้ความรักราบรื่น หากตั้งใจมีลูกก็ได้สมดังใจ อีกทั้งยังสามารถสักการะ พระสังกัจจายน์ สัญลักษณ์แห่งความร่ำรวย มั่งมี และโชคลาภ ที่ชั้น 2 ได้ค่ะ

 

8. ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ
ที่อยู่ : เยาวราช ซอย 6 หรือ ตรอกอิสรภาพ แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/ZgG59q9EhLMF3KWU7

ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เป็นศาลเจ้าแต้จิ๋วเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อายุกว่า 300 ปี ตั้งอยู่ในย่านเยาวราช สร้างขึ้นในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ หรือสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง ศาลเจ้าเป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน อาคารหลังเดียว ด้านหน้ามีเสามังกร ภายในศาลมีแท่นบูชาเล่งบ๊วยเอี๊ยะ หรือเทพเจ้าหางมังกร พร้อมด้วย ฮูหยิน และทหารเอก

นอกจากนี้ยังมี แท่นบูชาเทพเจ้ากวนอู, แท่นบูชาพระแม่สวรรค์ และยังเป็นที่ตั้งของ ระฆังโบราณแห่งราชวงศ์ชิง รวมถึงมีวัตถุโบราณล้ำค่าหาดูได้ยากอีกด้วย ตามความเชื่อแล้ว ผู้คนนิยมมาขอพรในเรื่องความมั่งคั่งการค้าขาย ความก้าวหน้าในกิจการ และกราบไหว้ เพื่อขอให้เลี้ยงลูกได้ง่าย

 

9. ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว
ที่อยู่ : 66 ถนนพระราม 4 เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/eoFYxhj3ajxo5zmQ9

ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย วัดสามจีน หรือ ศาลเจ้าไต้เสี่ยฮุกโจ้ว เป็นศาลเจ้าที่มีความเก่าแก่ในไทย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 เป็นจุดศูนย์รวมแห่งความศรัทธาของชาวไทย และชาวจีนในย่านเยาวราช ภายในศาลเจ้าเป็นที่ประดิษฐานขององค์เจ้าพ่อเห้งเจีย ซึ่งเป็นปางไต้เสี่ยฮุกโจ้ว ปางสำเร็จเป็นอรหันต์แล้ว ประทับนั่งขัดสมาธิบนดอกบัว เป็นองค์แรกของประเทศไทย ที่อยู่คู่วัดสามจีนมายาวนาน

ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคล ความร่มเย็นเป็นสุข มีชีวิตที่ดีขึ้น ประสบความเจริญรุ่งเรืองในธุรกิจการค้าและหน้าที่การงาน

 

และนี่ก็เป็นพิกัดวัดจีนและศาลเจ้าทั่วไทย เพื่อเดินทางไหว้เสริมดวงรับวันตรุษจีนค่ะ ใครสะดวกเดินทางไปที่ไหน ก็สามารถเดินทางไปไหว้เพื่อความสบายใจ และเสริมสิริมงคลให้แก่ตัวเองกันนะคะ

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด