ของขวัญต้องห้ามวันตรุษจีน ถ้าซื้อ 12 สิ่งนี้มา ไม่แนะนำ!

5 ก.พ. 67

วันตรุษจีน 2567 เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน ที่เป็นเสมือนวันคล้ายวันปีใหม่ที่จะมีการเฉลิมฉลองร่วมกัน ซึ่งในปี 2567 นี้ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ โดยปกติแล้วมักจะมีการมอบของขวัญให้กันและกัน หรือที่หลายคนมักใช้โอกาสนี้ในการให้แต๊ะเอียกัน

ของขวัญที่มอบให้กัน มักจะเป็นของขวัญที่มีความหมายดี โดยที่ทั้งผู้ให้และผู้รับรู้สึกสบายใจ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีสิ่งของที่เป็นเสมือน ของขวัญต้องห้ามวันตรุษจีน ที่แฝงไปด้วยความหมายด้านลบ ถ้าไม่อยากหน้าแตกต้องรีบเช็กเลยค่ะ ว่ามีของชนิดไหนบ้าง ที่ไม่ควรมอบให้

 

เช็กลิสต์ ของขวัญต้องห้ามวันตรุษจีน

1. สร้อยคอ เนคไท เข็มขัด
ของขวัญเหล่านี้เป็นสิ่งที่หาซื้อได้ง่ายจริง ทั้งยังสามารถให้ได้กับทุกคน เพียงแต่ว่าของเหล่านี้ในแง่ความหมาย ชาวจีนมักมองของเหล่านี้ เป็นของขวัญที่สื่อถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด โดยส่วนมากมักมอบให้คู่รักมากกว่า ฉะนั้นแล้ว อย่าไปเผลอมอบให้เพียงเพราะมันสวยโดยเด็ดขาด ถ้าไม่อยากให้อีกฝ่ายเข้าใจผิด หรือคู่รักของอีกฝ่ายไม่สบายใจ

2. กระเป๋าสตางค์
การมอบกระเป๋าสตางค์ให้เป็นของขวัญ ในความหมายของชาวจีนนั้น เป็นเสมือนการบอกลาโชคทางการเงินของตัวเอง เป็นการส่งมอบเงินทั้งหมด ให้แก่คนที่ได้รับเป็นของขวัญค่ะ เชื่อว่าจะส่งผลให้เงินร่อยหรอ ลาภหาย แต่ถ้าเป็นการมอบให้คนในครอบครัว หรือคู่รัก ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี

3. ผ้าเช็ดหน้า
เพราะในการสูญเสียหรือพิธีศพ มักใช้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญแทน เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่หมายถึง "การจากลาชั่วนิรันดร์" การมอบผ้าเช็ดหน้าให้ อาจจะถูกเข้าใจว่าต้องการบอกลา หรือไม่ต้องการคบค้าสมาคมด้วยแล้วก็เป็นได้

4. ตุ๊กตา
มีความเชื่อดั่งเดิมที่มองว่า ตุ๊กตาเป็นสิ่งชั่วร้าย เป็นเสมือนการดึงดูดวิญญาณร้ายให้เข้ามาใกล้ เป็นสิ่งที่ถ้าให้แล้วจะได้รับความรู้สึกที่ไม่ดี อีกทั้งตุ๊กตายังเป็นอีกหนึ่งสิ่งของ ที่ถูกใช้เป็นสื่อกลางในการทำความชั่วร้าย ดังนั้นตุ๊กตาจึงเป็นอีกหนึ่งต้องห้ามค่ะ

5. ร่ม
อย่าได้เผลอมอบร่มให้เป็นของขวัญเด็ดขาดค่ะ เพราะในภาษาจีนแล้ว คำว่าร่มออกเสียงคล้ายกับคำว่า "เลิกรา" ซึ่งการมอบเป็นของขวัญด้วยร่ม อาจจะถูกตีความว่าผู้ให้รู้สึกไม่ดี หรืออึดอัด เป็นต้นเหตุของความร้าวฉานได้

6. หมวก
อีกหนึ่งไอเท็มที่ถูกใช้ในงานศพ เพราะเมื่อมีคนเสียชีวิตภายในบ้าน การสวมหมวกจะเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการไว้ทุกข์ อีกทั้งยังถูกใช้เป็นสิ่งของที่ทิ้งขว้างในช่วงปีใหม่ โดยมีความเชื่อว่าจะขจัดปัญหาต่าง ๆ ให้ออกไปจากตัว ดังนั้นหมวกจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งต้องห้าม ที่ห้ามให้ในช่วงตรุษจีนค่ะ

7. ของสีขาว ของสีดำ
การห่อของขวัญด้วยกระดาษสีขาวหรือดำ อาจจะให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูแพงก็จริง แต่ว่าเป็นสีที่ถูกใช้แทนความเศร้า จึงเป็นสีที่ควรเลี่ยงในช่วงนั้นค่ะ หากห่อด้วยสีแดงหรือทอง จะได้รับความนิยมมากกว่า โดยเชื่อว่าเป็นสีที่มาพร้อมโชคลาภ เพราะขนาดเงินในซองแดงยังเป็นที่ต้องการเลย ของที่ถูกห่อด้วยสีแดงจึงเป็นที่นิยมเช่นกัน

8. ของมีคม
เชื่อกันว่าการให้ของมีคมเป็นของขวัญ เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการตัดขาด เป็นของขวัญที่ไม่มงคลต่อความสัมพันธ์ ดังนั้นการเลี่ยงของขวัญประเภทนี้ จึงเป็นหนึ่งในการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว

9. เทียนหอม
เทียนหอมมักใช้คู่กับเครื่องบูชาในประเทศจีน โดยเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใช้ในงานศพ โดยเชื่อว่าสิ่งที่ใช้กับคนตายไปแล้ว ไม่ควรใช้กับคนเป็น ถึงแม้ว่าจะเป็นเทียนไม่มีตำหนิ เทียนเพิ่งซื้อใหม่แกะกล่อง เทียนหอมทำเอง หรือเทียนวันเกิด ก็ไม่สามารถให้เป็นของขวัญได้ค่ะ

10. ดอกไม้
โดยเฉพาะดอกเบญจมาศ และดอกไม้สีขาว ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งการลาจาก เพราะในงานศพมักจะใช้ดอกไม้สดในพิธีการด้วย การเลี่ยงให้ดอกไม้ต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นสิ่งที่ควรทำค่ะ

11. รองเท้า
อีกหนึ่งสิ่งของที่มีคำพ้องเสียงกับคำว่า "โชคร้าย" ในภาษาจีน อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ใช้โดยเท้า ถูกมองว่าเป็นของขวัญที่ไม่ให้เกียรติ เหมือนถูกเหยียบย่ำ จะทำให้ผู้ได้รับไม่สบายใจ ควรเลี่ยงการให้รองเท้าในช่วงเทศกาลนี้โดยเด็ดขาด

12.นาฬิกา
อีกหนึ่งของขวัญที่ชวนนึกถึงงานศพก็คือ "นาฬิกา" เพราะการพูดว่า "ให้ของขวัญเป็นนาฬิกา" เป็นการพ้องเสียงกับคำว่า "ไปร่วมงานศพ" จึงเป็นของขวัญที่ถือว่าความหมายไม่ดี เปรียบเสมือนการแช่ง หรือต้องการให้เป็นไปตามคำนั้น

Powered by amarintv

ดูดวง คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด