ธุรกิจการตลาด

Meta หวังชิงตลาดแชทบอท AI หลังเปิดตัว Meta AI Llama 3

19 เม.ย. 67
Meta หวังชิงตลาดแชทบอท AI หลังเปิดตัว Meta AI Llama 3

ศึกของ AI เป็นที่น่าจับตามอง หลังบริษัทเทคยักษ์ใหญ่หลายรายแข่งกันพัฒนา ปล่อยนวัตกรรม AI กันอย่างต่อเนื่อง และ Meta เองก็เป็นหนึ่งในนั้น หลังจากที่เมื่อคืน Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta ประกาศบนเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า Meta ได้เปิดตัวแชทบอท Meta AI ภายใต้โมเดล Llama 3

Mark เขียนในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า Meta AI เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนี้ จะทำหน้าที่เหมือนผู้ช่วย AI ที่ผู้ใช้งานสามารถป้อนคำถามได้ผ่านทั้งแอปพลิเคชั่นและแว่นตา Meta โดยของ Meta AI คือการสร้าง AI ชั้นนำของโลก และอัปเกรดโมเดล Llama 3 ที่เป็นโอเพ่นซอร์ส โดยโมเดลนี้คาดว่า จะเป็นผู้ช่วย AI ที่ฉลาดที่สุด และทุกคนสามารถใช้งานได้ฟรีอย่างอิสระทั่วโลก

สิ่งที่น่าสนใจของ Meta AI คือ การเป็นแชทบอทที่รวมการค้นหาข้อมูลแบบเรียลไทม์จากทั้ง Google และ Bing โดยระบบจะตัดสินใจเองว่าจะเลือกใช้เสิร์จเอนจิ้นไหนสำหรับค้นหา นอกจากนี้ Mark เสริมด้วยว่า หลายคนอาจไม่ได้นึกถึง Meta AI เวลาพูดถึงแชทบบท เขาจึงคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่เขาต้องเปิดตัวแชทบอทอย่างเต็มตัวเพื่อให้หลายคนหันมาใช้งานมากขึ้น และคาดด้วยว่ามนจะกลายเป็นหนึ่งในบริการชั้นนำ

สำหรับการใช้งาน Meta AI จะมีความง่ายขึ้น เนื่องจากสามารถใช้งานได้ผ่าน WhatsApp, Instagram, Facebook, และ Messenger ซึ่งยังสามารถใช้ผ่านเว็บไซต์ meta.ai และ Ray-Ban Meta Smart Glasses เช่นกัน

ส่วนฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือการสร้างภาพวาดได้ด้วยคุณภาพความคมชัดสูง โดยสามารถวาดภาพได้เรีบลไทม์ในขณะที่ป้อนคำสั่ง นอกจากนี้ยังสามารถถามตอบ ทำตามคำสั่ง ช่วยแก้ปัญหาที่ซับซ้อน แลพนงานและอีเว้นท์ต่างๆ รวมไปถึงนำไปใช้ในกลุ่มแชทได้ด้วยเช่นกัน

ตอนนี้ Meta AI เปิดบริการอย่างเป็นทางการในประเทศสหรัฐอเมิรกา ออสเตรเลีย แคนาดา กานา จาเมกา มาลาวี นิวซีแลนด์ ไนจีเรีย ปากีสถาน สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ ยูกันดา แซมเบีย และซิมบับเว ส่วนประเทศไทยยังไม่เปิดให้ใช้บริการ

นี่เป็นอีกหนึ่งครั้งสำคัญของวงการ AI ที่ Meta ยังต้องเข้ามาในตลาดนี้ โดยสื่อต่างประเทศหลายสำนักวิเคราะห์ว่า ตั้งแต่ ChatGPT ของ OpenAI เข้ามา ทำให้บริษัทเทคหลายรายต้องออกมาพัฒนาแชทบอท AI ของตัวเอง เพื่อหวังชิงพื้นที่ในตลาดที่กำลังดุเดือดเป็นอย่างมาก ซึ่งดูเหมือนว่า Meta ก็กำลังทำสิ่งเดียวกัน และหวังท้าชน OpenAI และ Google

ที่มา Meta AI, Facebook

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT