ธุรกิจการตลาด

Google เร่งพัฒนา AI นักข่าว พาดหัว-เขียนบทความได้ นำร่องกับสำนักข่าวเล็กก่อน

21 ก.ค. 66
Google เร่งพัฒนา AI นักข่าว พาดหัว-เขียนบทความได้ นำร่องกับสำนักข่าวเล็กก่อน
Google กำลังพัฒนาโปรแกรม AI สำหรับการเขียนข่าวโดยเฉพาะ ทำได้ทั้งการเขียนพาดหัวและเขียนเนื้อหา โดยมีเป้าหมายให้เข้าไปช่วยให้นักข่าวสามารถเขียนข่าวได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น คาดนำร่องกับสำนักข่าวเล็กๆ ก่อน
 
นับตั้งแต่มีการเปิดตัว ChatGPT มา วงการ AI ก็บูม ผลักดันหลายบริษัทให้เร่งพัฒนา AI ใหม่ๆ ออกมาตีตลาด
 
ล่าสุด CNN รายงานว่า Google กำลังเร่งพัฒนา AI ผู้ช่วยนักข่าว ที่พวกเขายืนยันว่า ไม่ได้จะมาแทนที่นักข่าวที่ยังคงต้องเป็นผู้รายงาน เขียน และตรวจสอบความถูกต้องของข่าวด้วยตัวเอง
 
แต่จะเข้ามาช่วยทำให้การทำงานของนักข่าวง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เหมือนกับที่ Google ใส่ตัวช่วยเขียนเข้าไปใน Gmail และ Google Docs
 
AI ตัวนี้เป็นที่พูดถึงครั้งแรกในรายงานของสำนักข่าว The New York Times ระบุว่าโครงการพัฒนา AI ดังกล่าวมีชื่อว่า “Genesis” และถูกนำเสนอให้กับสำนักข่าวดังๆ ในสหรัฐฯ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น The New York Times เอง และ The Washington Post และ News Corp ซึ่งเป็นเจ้าของ The Wall Street Journal
 
ปัจจุบัน Google ประกาศว่ากำลังมองหาพาร์ทเนอร์สำนักข่าวเพื่อมาทดลองใช้ AI ตัวนี้อยู่ แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะเป็นสำนักข่าวไหน โดยต่างจากข่าวที่ออกมาตอนแรก Google ยังบอกอีกว่า ตอนนี้พวกเขากำลังมองหา “สำนักข่าวหรือสำนักพิมพ์เล็กๆ" มาทดลองก่อนมากกว่า ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ใช่หัวใหญ่ๆ อย่าง The New York Times หรือ The Wall Street Journal
 
โดยถ้าหาก AI ตัวนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาและถูกทดลองใช้มากพอจนพิสูจน์ตัวเองได้ว่า เป็นผู้ช่วยที่มีประสิทธิภาพ จะนับว่าเป็น AI ตัวแรกๆ ที่ถูกผลิตขึ้นมาช่วยเหลือในการทำงานของอาชีพใดอาชีพหนึ่งโดยเฉพาะ ขณะที่ผ่านมาได้มีผู้ผลิต AI ขึ้นมาช่วยงานกันบ้างแล้ว ทั้งด้านการแพทย์ หรือการเงิน แม้จะยังไม่มีตัวไหนถูกใช้อย่างแพร่หลายก็ตาม
 
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ AI ช่วยเขียนจะถูกพัฒนาขึ้นมาจนมีความสามารถระดับหนึ่งแล้ว AI เหล่านี้ก็ยังมีข้อบกพร่องในด้านความถูกต้อง
 
เพราะที่ผ่านมามีหลายสำนักข่าวลองใช้ ChatGPT แล้ว พบว่า แม้โปรแกรมเหล่านี้จะเขียนบทความออกมาได้รวดเร็วจริง แต่ก็มีผิดหลายจุดจนต้องไปตามแก้ เพราะ AI เหล่านี้เรียนรู้ด้วยการนำข้อมูลจำนวนมากบนฐานข้อมูลทั้งในบริษัทและอินเทอร์เน็ตมาประมวลผลแล้วผลิตงานเขียนใหม่ ทำให้บางทีก็อาจจะมีการ ‘เต้าข้อมูลขึ้นมาเอง’ บ้าง
 
และเพราะ AI ช่วยเขียนที่มีอยู่ในปัจจุบันยังมีปัญหาด้านนี้อยู่ จึงน่าติตดามว่า Google จะพัฒนา AI นักข่าวตัวนี้ขึ้นมาได้อย่างไร สำหรับการแก้ pain points เหล่านี้ เพราะถ้าหากทาง Google ผลิต AI ช่วยเขียนที่มีความฉลาด และมีความถูกต้องสูงขึ้นมาได้จริง วงการสิ่งพิมพ์และผลิตคอนเทนต์ทั่วโลก ไม่ใช่แค่วงการข่าว ก็น่าจะถึงคราวถูก disrupted ครั้งใหญ่อีกครั้ง
 
 
ที่มา: CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT