ความยั่งยืน

BEYOND THE VILLAGE โครงการเผยแพร่ความรู้ เครื่องฟอกอากาศ DIY

27 มี.ค. 67
BEYOND THE VILLAGE โครงการเผยแพร่ความรู้ เครื่องฟอกอากาศ DIY

ปัญหาหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ที่เป็นปัญหาเรื้อรังมากกว่า 15 ปีนั้นเกิดจากหลายปัจจัยทั้งจากไฟป่า ปัญหาภาคการเกษตร รวมถึงหมอกควันข้ามแดน และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะแก้ไขได้ในระยะสั้นนี้

สำหรับชาวเชียงใหม่นั้นปีที่แล้วเราสูดควันพิษเกินมาตรฐานยาวนานติดต่อกันกว่า 3 เดือน ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพประชาชนทุกคน โดยเฉพาะ เด็ก คนชรา ผู้ป่วย และผู้มีรายได้น้อย ที่ขาดอุปกรณ์ที่จะใช้ปกป้องตัวเอง เนื่องจากเครื่องฟอกอากาศในท้องตลาดมีราคาสูง 
ดังนั้น การทำเครื่องฟอกอากาศแบบง่ายไว้ใช้เองได้จึงหมายความว่า เราพึ่งพาตัวเอง ดูแลสุขภาพตัวเองได้ ลดความเสี่ยงจากโรคทางเดินหายใจและลดค่าใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลของครอบครัวที่อาจจะตามมาได้อีก

บทความนี้  SPOTLIGHT จะพาไปรู้จักกับโครงการ Beyond the Village โดย มรว.พริมา ยุคล นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรรี่ เยาวชนไทยที่มองเห็นปัญหาคุณภาพชีวิตของคนในสังคม จึงต้องการเผยแพร่ความรู้ในการจัดทำเครื่องฟอกอากาศแบบต้นทุนต่ำ และการทำห้องปลอดฝุ่น PM2.5 แบบง่าย (DIY : Do it yourself)  โดยโครงการฯยังได้ระดมทุนเพื่อแจกจ่ายอุปกรณ์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำวิธีทำห้องปลอดฝุ่นแบบง่ายแก่ชุมชนในภาคเหนือที่ห่างไกล โรงเรียนและสถานพยาบาล ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน และภาคอื่น เช่น อ่างทอง โดยมีทีมอาสาสมัครลงพื้นที่ใกล้ชิด

โครงการ Beyond the Village

เครื่องฟอกอากาศ DIY ทำเองได้ด้วยงบ 1,500 บาท

เครื่องฟอกอากาศ DIY นี้ เครื่องฟอกอากาศนี้ มีต้นแบบจาก ศูนย์ AiroTec ม.ราชภัฏเชียงใหม่ โดย ดร.ชยานนท์ สวัสดีนฤนาท  แม้จะมีรูปลักษณ์เรียบง่ายแต่ประสิทธิภาพนั้นเป็นที่น่าพอใจ ได้รับการพิสูจน์แล้วจากการติดตั้งในหลายจังหวัด ประกอบด้วยวัสดุที่หาซื้อได้ง่ายในท้องตลาด ใช้เวลาทำไม่เกินครึ่งชั่วโมงด้วยราคาเพียง 1500 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องฟอกอากาศระบบOAUจากโรงงาน ซึ่งมีต้นทุนประมาณเครื่องละ 10000-25000 บาทนั้น จะสามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันทีแก่ผู้มีรายได้จำกัด

โครงการฯได้ส่งมอบและติดตั้งห้องปลอดฝุ่นในโรงเรียน ในศูนย์ดูแลเด็กและสถานพยาบาลมาแล้วมากกว่า 100 แห่ง  กับขยายผลไปทั่วในพื้นที่หลายร้อยตารางกิโลเมตร รวมทั้งในเขตภูเขาสูง  และไม่หยุดยั้งในการพัฒนาวิธีการให้สร้างอุปกรณ์ได้ง่ายขึ้นอีก  ตั้งแต่การเลือกใช้ วัสดุอุปกรณ์ เช่น แผ่นกรอง พัดลม ปรับปรุงสื่อการสอนให้เข้าใจง่ายขึ้น รวมทั้งแปลเป็นภาษาชาติพันธุ์ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้เดือดร้อนได้มากที่สุด

ในวันที่ค่าฝุ่นพิษสูงเกินมาตรฐานมาก เช่น AQI 300  µg/m³ เราจะปรับบ้านหรือห้องเป็นแบบแรงดันบวก และนำเครื่องฟอกอากาศ DIY นี้ปรับใช้เป็นเครื่องเติมอากาศบริสุทธิ์ในห้องนั้น

Beyond the village
หัวใจสำคัญของการสร้างห้องหรือบ้านปลอดฝุ่นแบบ DIY ที่ดี คือห้องต้องปิดผนึกสนิทไม่ให้อากาศข้างนอกเข้ามาได้   

เมื่อเติมอากาศเข้าห้องแรงดันอากาศในห้องจะสูงกว่าข้างนอก  เพื่อสกัดไม่ให้ฝุ่นจากข้างนอกเข้ามา หากทำถูกหลักการแม้ในห้องจะไม่มีเครื่องฟอกเลยห้องนั้นก็จะมีอากาศดีได้  อากาศที่เติมเข้าตัวบ้านจะช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจน ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลงและกันฝุ่นจากภายนอกเข้ามา  เราจะรู้สึกสดชื่นไม่อึดอัด ลดการใช้เครื่องฟอกอากาศหลายเครื่องได้

ทั้งนี้มีวิธีทำง่ายเพียง 7 ขั้นตอน ทุกคนทำเองได้ ปรับใช้ได้กับความต้องการเฉพาะของแต่ละชุมชน โดยโครงการฯให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ผ่านหลายช่องทาง เช่น Line, Facebook เพื่อตอบทุกคำถาม

อุปกรณ์ที่ใช้ และวิธีทำเครื่องฟอกอากาศ DIY

รายการอุปกรณ์หาซื้อได้ง่ายที่ Shopee Lazada และร้านค้าทั่วไป สามารถค้นหาได้ตามนี้

  1.   "พัดลมดูดอากาศ 6 นิ้ว" ราคา 600 บาท
  2.   "ไส้กรองอากาศ Hepa" ราคา 600 บาท (สีเทา จะสวมกับพัดลมได้พอดี)
  3.   "แผ่นกรอง Hepa Filter" ราคาแผ่นละ 20 บาท
  4.   อุปกรณ์อื่นๆ สก๊อตเทป สายวัด คัตเตอร์ กรรไกร
  5.   "ท่อลม 6 นิ้ว" ยาว 2-3 เมตร ราคา 200 บาท
  6.   "ฟิวเจอร์บอร์ด" ตามขนาดหน้าต่าง ราคา 80 บาท

    วิธีทำเครื่องฟอกอากาศ DIY

วิธีทำห้องปลอดฝุ่นแรงดันบวก (Positive Pressure Room) แบบง่าย 

  1.   กำหนดพื้นที่สำหรับวางเครื่องฟอกอากาศ- วางนอกบ้านเพื่อฟอกอากาศบ้านทั้งหลังหรือนอกห้องหากต้องการคลุมฝุ่นแค่ห้องนั้นเป็นห้องเดี่ยวมีหลังคากันฝนและแดดมีช่องเปิดเพื่อให้ลมเข้าได้ เช่นช่องหน้าต่างบานเลื่อนหรือบานเกล็ดช่องระบายอากาศห้องน้ำใกล้ปลั๊กไฟหรือใช้สายต่อพ่วงได้
  1.   ตรวจสอบขนาดหน้าต่าง -วัดขนาดหน้าต่างเพื่อตัดฟิวเจอร์บอร์ดให้ตรงกับขนาด
  1. การตัดและเจาะฟิวเจอร์บอร์ด-ตัดแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดตามขนาดหน้าต่างและเจาะรูสำหรับท่อขนาด 6 นิ้ว
  1. ร้อยสายไฟในกรณีปลั๊กอยู่ภายในบ้าน -เจาะรูบนฟิวเจอร์บอร์ดเพื่อร้อยสายไฟทำคล้ายรูปแบบประตูเล็กเพื่อการย้ายตำแหน่งเครื่องฟอกอากาศในอนาคต
  1. ปิดแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดเข้ากับหน้าต่าง-ใช้เทปโฟมหรือเทปผ้าปิดรอยต่อตามขอบหน้าต่าง
  2. การต่อท่อลมประกอบเครื่องฟอกอากาศ-ต่อท่อระบายอากาศเข้ากับปลายท่อพัดลมแล้วต่อปลายอีกด้านของท่อเข้ากับรูบนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด

  3. ตรวจสอบจุดลมเข้าภายในห้อง- ใช้เทปปิดรอยรั่วขอบหน้าต่างปิดรอยต่อตามขอบที่ไม่แนบสนิท โดยเทปกาวปิดกล่องขอบประตูใช้เทปปิดสันหนังสือปิดขอบล่างประตูให้ชายด้านล่างอยู่กับพื้นโดยไม่ต้องติดเทปกับพื้นและติดช่องพับประตูถ้าไม่แนบสนิทบานเกล็ดใช้วัสดุเช่นผ้าพลาสติกฟิล์มห่ออาหารใช้เทปปิดขอบกรอบบานเกล็ดอีกชั้น

วิธีทำห้องปลอดฝุ่นแรงดันบวก

ในท้องที่ที่ทำโครงการเราเน้นให้เด็กนักเรียน ครู พนักงาน ลงมือทำด้วยตนเอง ซึ่งจะได้พบว่าไม่ยากเลย ทุกคนจะรู้สึกว่าตนเป็นเจ้าของและช่วยกันดูแลเครื่องฟอกอากาศด้วย เสน่ห์ของ”การสร้างอุปกรณ์ด้วยตนเอง”หรือ DIY  นี้คือแต่ละท้องที่จะมีความคิดสร้างสรรของตัวเองเพิ่มเติม เช่น ตกแต่งอุปกรณ์เพื่อหาวิธีป้องกันการถูกขโมย ไปจนถึงการใช้วัสดุท้องถิ่นที่หาได้ในการปิดผนึกห้อง เช่น ถุงขยะ เป็นเรื่องที่น่ายินดี เราเองได้เรียนรู้เพื่อปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง และยังแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ต่ออีกด้วย

6bv

9bv

ระยะทางที่ห่างไกลในแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งการเดินทางอาจมีอุปสรรค เราใช้วิธีทำงานร่วมกับตัวแทนชุมชนเพื่อให้เขาส่งต่อความรู้ไปยังชุมชนอื่นๆในเขตอำเภอเดียวใกล้กันได้ โรงเรียนแห่งหนึ่งที่เราเข้าไปช่วยเหลือนั้นสามารถส่งต่อความรู้ได้อีกมากถึง 10 โรงเรียน ในอำเภอเดียวกัน

beyond the village
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไลออนส์มหาจักร์ 9  บ้านป่าข้าวหลาม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
เด็กนักเรียนที่นี่ 100% เป็นชนเผ่าปกาเกอญอ ลาหู่หรืออาข่าและลีซอที่มาจาก 3 หมู่บ้าน  ได้แก่ หมู่บ้านป่าข้าวหลาม, บ้านแม่หมาไน และบ้านป่าไม้แดง มีนักเรียนทั้งที่ไป-กลับ และอยู่ประจำ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เป็นตัวแทนรับมอบอุปกรณ์จำนวน 10 ชุด สำหรับส่งต่อให้รร. ตชด.อีก 10 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน

 
นอกจากนี้ การให้คำแนะนำการทำห้องปลอดฝุ่นทางวีดีโอคอลแก่โรงเรียนห่างไกล  ก็ทำให้ไม่ต้องเดินทาง ขอเพียงแค่ส่งอุปกรณ์ให้ครบเท่านั้น โดยกระบวนการจะเริ่มจากสำรวจสภาพห้องหาจุดลมเข้าที่ต้องปิด และช่องที่จะนำอากาศบริสุทธิ์เข้า โดยเราส่งรูปและวีดีโอแสดงขั้นตอนการติดตั้งให้ศึกษาก่อนล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาติดตั้งจริง ผู้รับในทุกที่สามารถติดตั้งได้รวดเร็วมาก การแนะนำทางวีดีโอคอลรูปแบบนี้ช่วยให้เราส่งอุปกรณ์ไปได้ไกลกว่าเดิมอีกมาก

beyond the village

Beyond the village
ส่งมอบเครื่องฟอกอากาศ จำนวน 9 เครื่อง ให้แก่โรงเรียนบ้านห้วยปูลิง ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โรงเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลอันทุรกันดารบนภูเขาสูงเข้าถึงได้ยาก เปิดสอนชั้นอนุบาลถึงป.6 มีนักเรียนทั้งหมด 134 คนโดยทั้งหมดเป็นนักเรียนชนเผ่าปกาเกอะญอจากหมู่บ้านรอบๆและพื้นที่ติดต่อจังหวัดตาก ครอบครัวเด็กนักเรียนโดยส่วนมากประกอบอาชีพทำไร่ทำสวน เด็กๆที่เรียนจบ ป.6 จะมีปัญหาขาดแคลนทุนสำหรับการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น หลังจากวีดีโอคอล กับคุณลุงหม่อน นักการ ลุงหม่อนจะช่วยติดตั้งชุดเครื่องฟอกทั้ง 9 เครื่องที่ส่งไป เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนโรงเรียน ได้หายใจอย่างสบาย

โครงการฯ มี อาสาสมัครจากที่ต่างๆมาเข้าร่วม เช่น กลุ่มนักปั่นจักรยานเสือภูเขา นักศึกษาจิตอาสา และยังได้มีโอกาส ไปเผยแพร่ความรู้ในหลายที่ เช่น งานมหกรรมรวมพลคนหลังกำแพง โดยกรมราชทัณฑ์ และวิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง มีผู้สนใจเข้าฟังจำนวนมาก ได้นำเสนอประโยชน์ในราคาประหยัด เพื่อดูแลสุขภาพของตัวเองและครอบครัวในฤดูหมอกควัน

มรว. พริมากล่าวว่านอกจากจะดีใจที่โครงการได้เข้าถึงผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริงแล้ว ยังขยายผลได้ออกไปเป็นเครือข่ายที่ช่วยกันส่งต่อความรู้อีกด้วย สิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างที่ได้เรียนรู้จากการทำโครงการนี้ คือการได้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งเหนียวแน่นในเชียงใหม่ ทุกคนนำความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวมาช่วยกันจัดการปัญหานี้ ได้พบ อาจารย์ผู้ไม่เคยหยุดคิดค้นนวัตกรรม, ได้พบนักอุตุนิยมวิทยาผู้คอยแนะนำจังหวะเวลาชิงเผาให้เหมาะสม, นักวิชาการผู้พัฒนาแนวทางจัดการน้ำ, พบชาวบ้านที่รวมตัวกันสร้างเส้นทางเพื่อลดการเกิดไฟป่า

วิกฤตหมอกควันนั้นเป็นเรื่องซับซ้อนและมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประสบการณ์นี้สอนให้เห็นถึงความสำคัญของความสามัคคีว่าดีกว่าการเอาแต่กล่าวโทษกัน เป็นประสบการณ์ที่ทำให้มีความหวัง และการที่ทุกฝ่ายร่วมมือกันช่วยเหลือไม่ว่าจะมากหรือน้อย  สามารถสร้างผลกระทบในเชิงบวกได้แม้ในวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่  

Video

เปลี่ยนห้องสมุดให้เป็นสถานที่หลบภัยฝุ่น PM2.5 

Video แนะนำ วิธีทำห้องปลอดฝุ่น DIY 7 ขั้นตอน แบบกระชับ

ผู้สนใจความรู้เรื่องเครื่องฟอกอากาศ และห้องปลอดฝุ่น DIY หรือขอรับการสนับสนุนเครื่องฟอกอากาศ สามารถติดต่อได้ที่

Line: @btv1  Instagram:   beyond.the.village Facebook:  Beyond the Village

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT