ความยั่งยืน

ญี่ปุ่นเริ่มทดลองเอาหิมะมาผลิตไฟฟ้า หวังแก้ปัญหาไฟฟ้าขาดแคลน

11 ม.ค. 66
ญี่ปุ่นเริ่มทดลองเอาหิมะมาผลิตไฟฟ้า  หวังแก้ปัญหาไฟฟ้าขาดแคลน
ไฮไลท์ Highlight
“มันเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนเฉพาะในพื้นที่ที่มีหิมะตกหนัก นอกจากนี้ยังจะนำไปสู่การสร้างอุตสาหกรรมใหม่อีกด้วย” Jun Kasai หัวหน้าของ Forte กล่าว

นักวิจัยในเมืองอาโอโมริ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นได้เริ่มศึกษาวิธีผลิตไฟฟ้าจากหิมะ โดยมีจุดประสงค์เพื่อจัดหาแหล่งพลังงานหมุนเวียน ทดแทนการขาดแคลนพลังงานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

หิมะที่เมืองอาโอโมริตกหนักทุกปี โดยปกติหิมะเหล่านี้ก็จะถูกรถเก็บกวาดหิมะแล้วลงไปทิ้งที่ทะเล เพราะหิมะที่ตกหนาเกินไปก็เป็นอันตรายได้ ทางการจึงต้องคอยเก็บกวาหิมะเหล่านี้ออกไป แต่นักวิจัยกำลังจะทำให้หิมะไร้ค่าเหล่านั้น กลับมามีคุณค่าอีกครั้ง 

โครงการผลิตไฟฟ้าจากหิมะนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในท้องถิ่น Forte Co. และ University of Electro-Communications ในโตเกียว  กำลังมองหาพลังงานจากกังหัน ด้วยพลังงานที่ผลิตขึ้นเมื่อของเหลวที่เย็นลง นั่นคือเมื่อหิมะที่เก็บไว้ถูกทำให้กลายเป็นไอด้วยความร้อนของอากาศโดยรอบ มันก็จะไปทำให้กังหันหมุนซึ่งมีโอกาสที่ใช้หิมะมาผลิตไฟฟ้าได้ 


นักวิจัยได้เริ่มการทดลองกับเก็บหิมะไว้ที่สระว่ายน้ำของโรงเรียนประถมร้างเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา คือเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม คนงานของ Forte ประมาณ 10 คนได้วางวัสดุฉนวนภายในสระเพื่อให้หิมะที่ทับถมกันมีความเย็น ซึ่งวิธีการผลิตไฟฟ้าวิธีนี้ คือการใช้ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างหิมะที่ถูกเก็บไว้ กับอากาศโดยรอบนั่นเอง   ซี่งการผลิตไฟฟ้าโดยใช้หิมะที่กักเก็บไว้นี้ได้รับความสนใจในฐานะที่มันเป็นแหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต้นทุนต่ำ และปลอดภัยอีกด้วย

ปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ค่าใช้จ่ายในการกำจัดหิมะในอาโอโมริพุ่งสูงถึง 5.9 พันล้านเยน สูงเป็นประวัติการณ์  เจ้าหน้าที่ของเมืองอาโอโมริ บอกว่า  “หิมะถูกมองว่าสร้างความรำคาญ แต่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้”

อย่างไรก็ตามข้อมูลของ Forte ระบุว่า  ความท้าทายสำคัญของการผลิตไฟฟ้าด้วยหิมะ คือ โครงสร้างขนาดใหญ่ในการเก็บหิมะ รวมทั้งการรักษาอุณหภูมิที่ร้อนจัดในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเพื่อให้ได้อุณหภูมิที่แตกต่างกันมากนี้ บริษัทจะพิจารณาใช้ความร้อนจากน้ำพุร้อน

“มันเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนเฉพาะในพื้นที่ที่มีหิมะตกหนัก นอกจากนี้ยังจะนำไปสู่การสร้างอุตสาหกรรมใหม่อีกด้วย” Jun Kasai หัวหน้าของ Forte กล่าว

ต้องมาตามดูกันต่อไปว่าความก้าวหน้าและการพัฒนาของญี่ปุ่นจะสามารถทำหิมะให้กลายเป็นไฟฟ้าได้สำเร็จหรือไม่ 

ที่มา japantimes

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT