การเงิน

สว. สหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมาย ห้าม ‘ปธน. - สมาชิกภาคองเกรส’ ซื้อขายหุ้น

27 ก.ค. 66
สว. สหรัฐฯ  เสนอร่างกฎหมาย  ห้าม ‘ปธน. - สมาชิกภาคองเกรส’ ซื้อขายหุ้น

วุฒิสมาชิกสหรัฐ 2 ราย ได้เสนอร่างกฎหมายห้ามมิให้สมาชิกสภาคองเกรส ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในฝ่ายบริหารทำการซื้อขายหุ้น

 

istock-1442070849

 

Reuters เผยว่า 'Kirsten Gillibrand' วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า เธอและนาย Josh Hawley วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ได้เสนอ "กฎหมายห้ามเจ้าหน้าที่รัฐซื้อขายหุ้น" อย่างเป็นทางการ หลังได้เปิดเผยรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้

 

ร่างกฎหมายใหม่นี้ต่อยอดจากกฎหมาย Stop Trading on Congressional Knowledge (STOCK) ที่มีขึ้นเพื่อป้องกันสมาชิกสภาคองเกรสและพนักงาน ซื้อขายหลักทรัพย์โดยอาศัยข้อมูลภายใน (Insider trading) โดยร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวไก้ปิดช่องว่างของกฎหมายก่อนหน้า ที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ในรูปแบบ Blind Trust และจะกำหนดบทลงโทษในระดับต่าง ๆ สำหรับสมาชิกสภาคองเกรสและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารที่ละเมิดกฎ

 

ข้อมูลสรุปร่างกฎหมายดังกล่าวที่จัดทำโดยสว.ทั้ง 2 รายระบุว่า อาจมีการกำหนดเบี้ยปรับเพิ่มเติมในคดีที่เกี่ยวข้องกับ “มูลค่าเงินจำนวนมาก” หรือ “มีลักษณะผิดธรรมดา”

 

istock-1467255036

 

 

แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาในคณะกรรมการเมื่อใด หรือร่างกฎหมายจะถูกผลักดันเข้าสู่วุฒิสภาเต็มรูปแบบเพื่ออภิปรายและลงมติในปีนี้หรือไม่

 

ภายใต้ร่างกฎหมายนี้ เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องยื่นรายงานทุกครั้งที่ตนได้รับเงินอุดหนุน เงินกู้ สัญญา หรือเงินอื่นใดจากรัฐบาลกลาง ยกเว้นเงินเดือนหรือเงินคืนภาษี นอกจากนี้ จะเพิ่มเบี้ยปรับสำหรับการไม่ยื่นรายงานการทำธุรกรรมภายใต้กฎหมาย STOCK จากเดิม 200 ดอลลาร์ ให้เป็น 500 ดอลลาร์อีกด้วย

 

ข้อมูลสรุปร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า กฎการห้ามซื้อขายหุ้นนั้นบังคับใช้กับผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐด้วยหรือไม่

 

ในขณะเดียวกัน วุฒิสภาพรรคเดโมแครตพยายามผลักดันกฎหมายกำหนดหลักจริยธรรมสำหรับศาลสูงสหรัฐ หลังสื่อหลายสำนักรายงานว่า ผู้พิพากษาบางคนปิดบังข้อมูลธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์และการเดินทางสุดหรู อย่างไรก็ตาม ผู้นำพรรครีพับลิกันคัดค้านหลักจริยธรรมดังกล่าวโดยระบุว่า หน้าที่ในการกำกับดูแลศาลสูงควรอยู่ที่ตัวศาลสูงเอง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT