ไลฟ์สไตล์

มาอีกแล้ว! บาเลนเซียกาออกกระเป๋า 'ถุงเลย์' เปลี่ยนการถือขนมให้ไฮแฟชั่น

12 ต.ค. 65
มาอีกแล้ว! บาเลนเซียกาออกกระเป๋า 'ถุงเลย์' เปลี่ยนการถือขนมให้ไฮแฟชั่น

สำหรับ ‘บาเลนเซียกา’ (Balenciaga) แบรนด์ไฮแฟชั่นสัญชาติสเปน การออกสินค้าดีไซน์แปลกจากสิ่งที่ไม่ไฮแฟชั่น เช่น ถุงขยะ อาจกลายเป็นกิจกรรมประจำฤดูกาลไปแล้ว ชนิดที่ถ้าไม่แปลก คงไม่ใช่ Balenciaga

ระหว่างโชว์ Paris Fashion Week ทางแบรนด์กลับมาเรียกเสียงฮือฮาอีกครั้งด้วย กระเป๋าถือหน้าตาคล้าย ‘ถุงเลย์’ ที่อาจทำให้คนเห็นคิดว่าสิ่งที่อยู่ในมือคนถือ ก็คือถุงมันฝรั่งยับๆ มากกว่ากระเป๋าที่คาดว่าจะราคาเกือบ 70,000 บาท!

balenciaga lays

ถุงเลย์ในคอลเลคชั่นนี้เกิดจากคอลแลปกันระหว่างบาเลนเซียกาและบริษัท ฟริโต-เลย์ (Balenciaga X Lay’s) มาใน 4 สีด้วยกัน คือ เหลือง แดง ฟ้า และ เขียว ทำด้วยหนัง มีซิปอยู่ด้านบน และมีลักษณะเหมือนถุงขนมเลย์ที่เราซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกประการ ยกเว้นตรงตำแหน่งชื่อรสที่จะเขียนไว้ว่า ‘Balenciaga’ เป็นการแปะป้ายแบรนด์แบบเนียนๆ ลงบนไอเทม

โดยผลงานนี้ก็ยังเป็นผลงานการดีไซน์ของ ‘เด็มนา กวาซาเลีย’ (Demna Gvasalia) ดีไซน์เนอร์ใหญ่ของบาเลนเซียกาเจ้าเก่าเจ้าเดิมที่เคยฝากผลงานเป็นไอเทมแปลกมาแล้วหลายชิ้น เช่น ‘สนีกเกอร์เน่า’ ที่สภาพยับเยินเหมือนไปลุยน้ำท่วมกรุงเทพมา และ ‘กระเป๋าถุงขยะดำ’ สนนราคากว่า 6 หมื่นบาท รวมไปถึง ‘กระเป๋าอิเกีย’ ที่เหมือนแอบหยิบได้ตามอิเกียทุกสาขา ราคากว่า 8 หมื่นบาท ที่เคยส่งชื่อบาเลนเซียกาเป็นไวรัลมาได้แล้วก่อนหน้านี้

balenciaga dirty sneakers

เด็มนา กวาซาเลีย ดีไซน์เนอร์แฟชั่นชาวจอร์เจีย ทำงานเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของบาเลนเซียกามาตั้งแต่ปี 2015 โดยเขาเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ Vetements แบรนด์สตรีทแวร์ไฮเอนด์ที่โด่งดังมาจากการหยิบยกโลโก้แบรนด์หรือสิ่งที่เห็นในชีวิตประจำวันมาผสานรวมเข้ากับเชปและฟอร์มแปลกๆ ได้อย่างสร้างสรรค์

demna gvasalia

และด้วยความที่มีพื้นฐานมาจากสตรีทแวร์นี้เอง แบรนด์แฟชั่นเก่าแก่อายุกว่า 103 ปีภายใต้การนำของเด็มนาจึงกลายเป็นแบรนด์ไฮแฟชั่นที่มีความฮิปและทันสมัยของ Street Fashion อย่างเต็มเปี่ยม 

เขาเคยให้คำอธิบายสำหรับแนวคิดในการเปลี่ยน ‘ของน่าเกลียด’ ให้กลายเป็นสินค้าแฟชั่นไว้ว่า การที่เขาทำแบบนี้ไม่ใช่ว่าเขาชอบของน่าเกลียด แค่เขาแค่พยายามมองหาแง่มุมที่สวยงามในของที่คนทั่วไปอาจมองว่าไม่สวยงาม และคนเราควรจะตั้งคำถามว่า “ทำไมเราถึงมองว่าหลายๆ สิ่งถึงต้องดูเป็นแบบนั้นแบบนี้ถึงจะ ‘สวยงาม’ หรือเรียกได้ว่า ‘หรูหรา’ มันจำเป็นหรือที่จะต้องเป็นแบบนั้น และเราสามารถเปลี่ยนมันได้ไหม”

เรียกได้ว่า ‘ดีเอ็นเอ’ ของงานดีไซน์ของเด็มนาคือ ความล้ำสมัย ความแหวกขนบ ที่ออกมาเพื่อขยายถ่างกรอบความงามและนิยามความหรูหราแคบๆ ของวงการแฟชั่น ผ่านการเอาของน่าเกลียด ถูกๆ หรือไร้ค่ามาดีไซน์ใหม่ให้เป็นงานแฟชั่น 

เหมือนกับงานชิ้นล่าสุดที่อาจทำให้การเดินกำถุงเลย์เดินไปเดินมาบนถนนกลายเป็น Fashion Statement ไปได้



ที่มา: Hypebeast, The Economic Times, The Washington Post

advertisement

SPOTLIGHT