อินไซต์เศรษฐกิจ

Amazon ลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยงาน Cloud Computing

4 เม.ย. 67
Amazon ลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยงาน Cloud Computing
ไฮไลท์ Highlight
  • Amazon ปลดพนักงานในฝ่าย Cloud Computing หลายร้อยคน
  • ยอดขาย AWS เติบโตช้า และเพื่อปรับปรุงองค์กรให้คล่องตัว และทุ่มเทกำลังไปในส่วนที่สำคัญ
  • ในอนาคตยังมีการปลดพนักงานในหน่วยงานอื่นๆ ของ Amazon ต่อไป

ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ยักษ์ใหญ่ในแวดวงเทคโนโลยีอย่าง Amazon กำลังเผชิญกับคลื่นลูกใหม่แห่งการเปลี่ยนแปลง ล่าสุด ทางบริษัทได้ประกาศลดจำนวนพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยงาน บริการคลาวด์ ข่าวคราวนี้สร้างความตกตะลึงให้กับทั้งพนักงานและผู้ติดตามข่าวสารในอุตสาหกรรม อะไรคือสาเหตุเบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้?

Amazon ลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยงาน Cloud Computing

Amazon ลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยงาน Cloud Computing

จากรายงานของทาง bloomberg ระบุว่า บริษัท Amazon กำลังลดพนักงานหลายร้อยคนในฝ่าย Cloud Computing (บริการคลาวด์) ซึ่งจะส่งผลกับทีมขาย ทีมการตลาด และทีมที่พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับร้านค้าทั่วไป จากการกล่าวของทางโฆษกของ Amazon Web Services (AWS) กล่าวว่าบริษัทต้องการปรับปรุงองค์กรให้คล่องตัว เพื่อจะได้ทุ่มเทกำลังไปในส่วนที่สำคัญและมีผลกระทบมากที่สุด โดยทาง Amazon จะพยายามหาตำแหน่งใหม่ให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบ

ปีที่แล้ว ยอดขายของ AWS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลและคอมพิวเตอร์ผ่านระบบเช่าที่ใหญ่ที่สุด ได้เติบโตช้าที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากบริษัทต่างๆ ตัดลดค่าใช้จ่ายและชะลอโครงการปรับปรุงเทคโนโลยี การลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจาก AWS ได้ปลดพนักงานครั้งใหญ่เมื่อปีก่อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลดค่าใช้จ่ายของ Amazon โดยในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด Amazon ได้จ้างพนักงานเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ยังจะมีการปลดคนต่อไปอีกในเร็วๆนี้

Amazon ลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยงาน Cloud Computing

ก่อนหน้านี้ในช่วยต้นปีทาง  Amazon ได้ทำการปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งใน Prime Video, MGM Studios และ Twitch และนอกจากนี้จะยังมีการปลดพนักงานเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหน่วยงานอื่นๆ ของ Amazon ด้วย เช่น ทีมผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa, Prime Video, ฝ่ายดูแลสุขภาพ รวมถึง Twitch บริษัทลูกด้านสตรีมมิ่ง การลดคนในทีมพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับร้านค้าของ Amazon เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่บริษัทประกาศว่าจะยกเลิกการใช้ระบบชำระเงินแบบไม่มีแคชเชียร์ “Just Walk Out” ในร้าน Amazon Fresh ในสหรัฐฯ และหันมาใช้ระบบรถเข็นอัตโนมัติแทน

การลดพนักงานครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่ Amazon เผชิญในยุคเศรษฐกิจผันผวน บริษัทจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจครั้งนี้ สร้างความกังวลให้กับพนักงาน อนาคตของพวกเขา และ อนาคตของ Amazon

บริษัทเทคปลดพนักงานเกือบ 3 หมื่นคนถูกปลดเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

Amazon ลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยงาน Cloud Computing

2 ปีก่อน โลกเทคโนโลยีเปี่ยมไปด้วยความหวัง การระบาดของ COVID-19 ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างมหาศาล ผู้คนกักตัวอยู่บ้าน เทคโนโลยีกลายเป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงชีวิต บริษัทเทคโนโลยีต่างขยายอาณาจักร จ้างพนักงานใหม่อย่างรวดเร็ว ยุคทองของสายงานนี้มาถึง เหล่า "อาชีพเกี่ยวกับเทค" เป็นดาวจรัสแสง ผู้คนต่างใฝ่ฝันอยากเป็นส่วนหนึ่งของโลกดิจิทัล แต่แล้ว โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย โลกกลับมาหมุนตามปกติ ฟองสบู่แห่งความรุ่งเรืองแตกสลาย บริษัทเทคโนโลยีเผชิญความจริงอันโหดร้าย พวกเขามีพนักงานมากเกินจำเป็น ภาระค่าใช้จ่ายถาโถม กำไรหดหาย

ปี 2022 คลื่นลูกแรกแห่งความเลวร้ายถาโถม บริษัทเทคโนโลยี 1,064 แห่ง ปลดพนักงานเกือบ 165,000 คน ปี 2023 โศกนาฏกรรมยิ่งทวีคูณ 262,500 ชีวิตต้องสูญเสียงาน ยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Meta, Amazon, Google และ Microsoft ต่างร่วมวงลดจำนวนพนักงาน หลายหมื่นคนต้องเผชิญชะตากรรมอันเลวร้าย ช่วงต้นปี 2024 ยังมีสัญญาณน่ากลัว บริษัทเทคโนโลยี 107 แห่ง ปลดพนักงาน 29,475 คน สตาร์ทอัพรายย่อยหลายแห่งต้องลดขนาดองค์กรเพื่อป้องกันการต้องยุติกิจการ

ล่าสุดบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ในสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าปลดพนักงานเพื่อลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีพบว่า ปลดพนักงานไปแล้วกว่า 50,000 คน จาก 200 บริษัท แต่งานด้านที่เกี่ยวข้องกับ AI ยังรุ่ง มีการจ้างงานเพิ่ม และเพิ่มค่าตอบแทนเพื่อดึงดูดแรงงานทักษะสูง

โดยข้อมูลของเว็บไซต์ layoffs.fyi ซึ่งติดตามการเลย์ออฟพนักงานเทคฯ ทั่วสหรัฐฯ ตั้งแต่ต้นปี 2024 บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ จำนวนถึง 200 บริษัท รวมถึง Alphabet, Amazon, Meta และ Microsoft ปลดพนักงานรวมไปแล้วกว่า 50,000 คน หลังจากในปี 2023 มีการเลย์ออฟรวมไปแล้วถึง 260,000 คน ล่าสุด ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า บริษัทเทคในสหรัฐฯ มีการเลย์ออฟพนักงานเป็นจำนวนสูงที่สุดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2009 ที่หลายๆ บริษัทต้องเลิกจ้างพนักงานกะทันหันเพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินในปี 2008 

ตัวอย่างบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ปลดพนักงาน

  • SAP: 8,000 คน เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร
  • PayPal: 2,500 คน ปรับขนาดองค์กร
  • Microsoft: 1,900 คน ส่วนใหญ่จากฝั่งเกม Activision Blizzard เพื่อลดต้นทุน
  • Unity: 1,800 คน พัฒนาเครื่องมือสำหรับการสร้างเกม
  • Wayfair: 1,650 คน เน้นตัดตำแหน่งงานด้านการจัดการ
  • Amazon: หลายร้อยตำแหน่งใน Prime Video, MGM Studios และ Twitch
  • Google: ประมาณ 1,000 คน จาก YouTube และแผนกฮาร์ดแวร์
  • Discord: 17% หรือ 170 ตำแหน่ง

พนักงานเทคโนโลยีต้องเผชิญชะตากรรมไม่แน่นอน การปลดพนักงานกลายเป็นยาขมที่รักษาโรค บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งมีกำไรมากขึ้น ราคาหุ้นพุ่งสูง แผนกต่างๆ ทำงานได้มีประสิทธิภาพ แต่บนความสำเร็จนั้น ซ่อนไว้ด้วยคราบน้ำตาของพนักงานที่ถูกปลด

เนื่องจากโลกเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ยุคทองที่เคยรุ่งเรืองได้กลายเป็นอดีต บทเรียนนี้สอนให้เราตระหนักถึงความไม่แน่นอน และเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น

 ที่มา bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT