อินไซต์เศรษฐกิจ

ฮาโลวีน 2022 ธุรกิจ ‘บ้านผีสิง’ ไทย ยังสยองอยู่มั้ย?

30 ต.ค. 65
ฮาโลวีน 2022 ธุรกิจ ‘บ้านผีสิง’ ไทย ยังสยองอยู่มั้ย?

ยังจำช่วงเวลา และความรู้สึกครั้งล่าสุดที่เราย่างกรายเข้าไปยังบ้านผีสิงได้อยู่ไหม?

ความมืดมิดที่มีแสงสว่างจากไฟดวงเล็กๆ เพียงไม่กี่ดวง ทำให้คุณเดาไม่ออกว่าข้างหน้าจะต้องเจอกับอะไร

ซาวด์เอฟฟเฟกต์สุดหลอนที่บรรเลงคลอตลอดเส้นทางการเดินของคุณ ในขณะที่บีบมือคนข้างๆ แน่นจนเหงื่อออกมือ

และแน่นอน ‘สารพัดภูติผี’ ไฮไลต์ของสถานที่แห่งนี้ที่ไม่ว่าเราจะเตรียมใจมาขนาดไหน ก็ต้องมีสะดุ้งโหยงทุกที

 

แต่ด้วยสถานการณ์โควิด บวกกับช่วงวัยที่เติบโตขึ้น เลยอาจทำให้หลายคนห่างหายจาก ‘บ้านผีสิง’ ไป ทีมข่าว Spotlight เลยอยากอาศัยช่วงใกล้วันฮาโลวีนแบบนี้ ชวนคุยเรื่องธุรกิจบ้านผีสิงในประเทศไทย ว่ายังคงสร้างความสุขผ่านความสยองแก่ผู้มาเยี่ยมเยียนได้มากน้อยแค่ไหน?

 

ฮาโลวีน

 
 
บ้านผีสิงในสถานที่ท่องเที่ยว VS บ้านผีสิงยืนเดี่ยว จุดขายต่างกันยังไง?

 

หากจะแบ่งบ้านผีสิงในประเทศไทยแบบง่ายๆ อาจแบ่งได้เป็น ‘บ้านผีสิงที่เป็นส่วนหนึ่งของสถานที่ท่องเที่ยว’ และ ‘บ้านผีสิงที่สร้างขึ้นเดี่ยวๆ ไม่เกี่ยวกับใคร’ (ขอไม่นับบ้านที่มีผีสิงจริงๆ เพราะคงมีน้อยคนนักที่อยากเข้าไปเยือน)

 

บ้านผีสิงในสถานที่ท่องเที่ยว

 

เป็นหนึ่งในเครื่องเล่น หรือสถานที่ไฮไลต์ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อสร้างความบันเทิงที่หลากหลายให้กับสถานที่ท่องเที่ยวนั้น โดยจุดเด่นของบ้านผีสิงคือ สามารถจับกลุ่มลูกค้าได้กว้างมากกว่า ทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เล่นกันได้ทั้งครอบครัว ต่างจากเครื่องเล่นบางประเภทที่จำกัดเฉพาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่น รถไฟเหาะตีลังกา สำหรับผู้ใหญ่ หรือ ม้าหมุนจิ๋วสำหรับคุณหนู

จุดขาย

 
-เหมาะกับคนหลากหลายช่วงวัย ไม่จำกัดอายุ ส่วนสูง ขอให้มีใจกล้าเท่านั้น!
-สร้างความหลากหลายให้กับสถานที่หลัก เช่น สวนสนุก สวนน้ำ สถานที่ท่องเที่ยว มอบความบันเทิงที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
-นอกจากบ้านผีสิงเองแล้ว ลูกค้ายังสามารถสนุกกับความบันเทิงอื่นๆ ในสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ได้เช่นกัน

 

ตัวอย่างบ้านผีสิงในสถานที่ท่องเที่ยว

 
big double shock

Big Double Shock แห่ง Siam Amazing Park

เปิดประสบการณ์ขวัญผวา ท้าทายความตื่นเต้น พิสูจน์ความสยดสยองกับเหล่าภูติผีปีศาจด้วยภาพจินตนาการในภพหลังความตาย ด้วยเรื่องราวสยองขวัญที่เรียงร้อยจากเรื่องเล่าของทุกชาติภพในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผีไทย หรือผีฝรั่ง นรกเเละสวรรค์ซึ่งผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ประกอบกับแสง เสียง เอฟเฟ็กต์มากมาย ใครได้เข้ามาแล้วจะได้สัมผัสถึงสิ่งเร้นลับที่จะจดจำแบบไม่มีวันลืม

บ้านแม่นาค Legend Siam


บ้านแม่นาค แห่ง Legend Siam

ยกตำนานความสยองมาไว้ที่พัทยา เนรมิตบ้านแม่นาค บ้านผีสิงสไตล์ไทยแห่งเดียวในโลก ที่ทั่วทั้งสยามจะต้องจารึกในความระทึกขวัญ ทำเอาหลายต่อหลายท่านขนหัวลุกมานับครั้งไม่ถ้วน จนติดอันดับ 1 ใน 5 บ้านผีสิงที่หลอนที่สุดในเอเชีย

 

ปราสาทผีสิง



ปราสาทผีสิง แห่ง Dream World

สุดระทึกในปราสาทของเหล่าภูติผี ที่จะเขย่าขวัญสั่นปราสาทคุณทุกย่างก้าว

 

ถ้ำผีสิง



ถ้ำผีสิง แห่ง The Resort @ สวนผึ้ง

 

บ้านผีสิง ในธีม ‘ถ้ำผีสิง’ แห่งนี้ รวมความหลอนจากผีหลากหลายรูปแบบมาไว้ในที่เดียว ทั้งห้องหุ่น ผีจีน ผีเด็ก ฯลฯ รอให้เหล่าคนใจกล้า มาท้าความหลอนกันแบบยกทีม

 
บ้านผีสิงยืนเดี่ยว

 

เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อ ‘ขายความหลอน’ อย่างแท้จริง ปล่อยความหลอนแบบไม่ต้องกั๊ก โดยมักมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น Escape Room (เกมไขปริศนา หาทางออก), Rage Room (ห้องทำลายข้าวของ), ขายสินค้าสุดหลอน, บาร์หรือร้านอาหาร อยู่ที่เดียวกันด้วย

จุดขาย

 
-เหมาะกับสายลุยที่ชอบความสยองขวัญ อยากทดสอบความกล้าแบบจัดเต็ม
-มีธีมโดดเด่น แตกต่างจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ
-มีกิจกรรมหลากหลาย ในธีมสยองขวัญ จัดขึ้นบ่อยตลอดปี

 
ตัวอย่างบ้านผีสิงยืนเดี่ยว

 
the castle chiangmai

The Castle Chiangmai

เดอะคาสเซิล บ้านผีสิง ที่ผสมผสานห้องไขปริศนา ร้านอาหาร และบาร์ที่มีรูปแบบไม่ซ้ำใคร พร้อมด้วย ค็อกเทล สุดมหัศจรรย์ รวบรวม ความน่ากลัว ความตื่นเต้น และความสนุก เข้าไว้ด้วยกัน เปิดประตูสู่หุบเขาวงกตแห่งเดอะคาสเซิล ก้าวเข้าสู่ความมืดมิดและขนพองสยองเกล้าที่ไม่มีจุดสิ้นสุด ด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ฉากทุกฉากถูกออกแบบอย่างพิถีพิถันโดยทีมงานมืออาชีพระดับฮอลลีวู้ด เพื่อจะสร้างประสบการณ์สมจริงให้กับคุณ ครอบครัวและคนที่คุณรัก เฉกเช่นหลุดเข้าไปอยู่ในภาพยนต์สยองขวัญดีๆสักเรื่องหนึ่ง


ripley's

Ripley's Haunted Adventure

โกดังเก็บโลงศพที่ใหญ่ที่สุดในจำนวน 5 แห่งในโลก ที่มีตำนานอันน่ากลัวและความหฤโหดที่ถูกกล่าวขานมากว่า 80 ปี . . . พบกับภูตผีปีศาจและแขกไม่ได้รับเชิญจากอีกภพ พร้อมสัมผัสกับ “เอฟเฟกต์” พิเศษ และเทคนิคต่างๆ อันทันสมัยล่าสุดจากอเมริกา ในแต่ละห้องกว่า 20 ห้อง ซึ่งแฝงไว้ด้วยความสยอง ที่จะทำให้หวาดผวาทุกฝีก้าวและขนหัวลุกจนก้าวสุดท้าย! คำเตือน . . . ไม่เหมาะสำหรับคนขวัญอ่อน



คุยกับ 4 ตัวจริง บ้านผีสิงไทย ปรับตัวยังไงให้ยังหลอนเสมอ?

 

 

ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนแบบนี้ Spotlight ได้ไปคุยกับ 4 ตัวจริง บ้านผีสิงไทย ‘Siam Amazing Park, Legend Siam, The Castle Chiangmai และ The Resort @สวนผึ้ง’ ถึงดีมานด์การเข้ามาพิสูจน์ความกล้า ท้าความสยองในบ้านผีสิง ตั้งแต่ช่วงหลังโควิดเป็นต้นมา ว่ามีทิศทางเป็นยังไง รวมถึงเทรนด์บ้านผีสิงในปัจจุบัน ว่าต่างจากสมัยก่อนมากน้อยแค่ไหน

 

bigdoubleshock

 

 Big Double Shock แห่ง Siam Amazing Park
จากสถานที่วัดใจสำหรับวัยรุ่นและครอบครัว ขยายสู่ความสนุกสำหรับแก๊ง ‘Pre-Teen’

 

Big Double Shcok ของ Siam Amazing Park (หรือชื่อเก่าที่เราคุ้นหูว่า สวนสยาม นั่นเอง) แม้ไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกับสวนสยามในปี พ.ศ. 2523 แต่ก็อยู่มอบความสนุกมาให้กับลูกค้าของสวนสยามมาแล้วกว่า 20 ปี แหล่งข่าวจาก Siam Amazing Park เล่าให้เราฟังว่า จุดกำเนิดของบ้านผีสิงที่ทั้ง ‘ใหญ่’ และ อัดแน่นไปด้วยความ ‘ช็อกซ้อนช็อก’ นี้ สร้างคุณมาเพื่อเป็นเครื่องเล่นที่เด็กและผู้ใหญ่สามารถใช้บริการด้วยกันได้แบบไม่จำกัดความสูง ต่างจากกลุ่มเครื่องเล่นหวาดเสียว ที่สร้างขึ้นเพื่อลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นขึ้นไปแบบจำกัดความสูง และเครื่องเล่นสำหรับเด็กเล็กที่ผู้ใหญ่อาจเล่นด้วยไม่ถนัด

เนื่องจากเป็นเครื่องเล่นสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่ต้องอาศัย ‘ความกล้า’ ในการเข้ามาเล่น Big Double Shock จึงยังได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าในกลุ่มวัยรุ่น และครอบครัว โดยความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้จากกลุ่มผู้ใช้ในอดีต และปัจจุบันก็คือ สมัยที่ Big Double Shock เปิดแรกๆ นั้น กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามาประชันความกล้า และหาความบันเทิงจากความน่ากลัวภายใน Big Double Shock แต่ในระยะหลังมานี้พบว่า วัยรุ่นกลุ่ม ‘Pre-Teen’ (อายุต่ำกว่า 13 ปี) ก็จับกลุ่มเข้ามาเล่นด้วยกันมากขึ้น โดยอาจมีผู้ปกครองพากลุ่มเด็กๆ มาเที่ยวและรออยู่ด้านหน้า เมื่อใช้บริการเสร็จ ก็มักเห็นกลุ่มเด็กๆ หัวเราะคิกคักกัน พร้อมแซวกันถึงช่วงเวลาตลกๆ ที่เกิดขึ้นข้างในเครื่องเล่นแห่งนี้

 

บ้านผีสิง สวนสยาม



ในแง่ของยอดผู้ใช้บริการนั้น หลังโควิด-19 เป็นต้นมา แหล่งข่าวจาก Siam Amazing Park บอกว่ายอดผู้ใช้บริการกลับมาแล้วคิดเป็น 70% ของช่วงก่อนเหตุการณ์ล็อกดาวน์ของช่วงโควิด-19 โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติยังนับเป็นสัดส่วนที่น้อยอยู่ ในช่วงนี้ (ปลายเดือน ต.ค. 65) ยังวิธีการจำหน่ายบัตรรวมเครื่องเล่นแบบจ่ายเงินครั้งเดียว เล่นได้ทุกอย่าง แต่ในอนาคตอันใกล้อาจกลับมาใช้ระบบซื้อบัตรเพื่อเข้าใช้บริการเป็นรายเครื่องเล่น ร่วมกับบัตรรวมเครื่องเล่นอีกครั้งหนึ่ง โดยแหล่งรายได้ของ Siam Amazing Park ยังมาจากค่าผ่านประตูเป็นส่วนใหญ่ ตามมาด้วยอาหาร บริการจัดเลี้ยง และสินค้าที่ระลึก ซึ่งมีแผนจะดันให้สินค้าที่ระลึกกลายมาเป็นรายได้หลักให้ได้ เช่นเดียวกับสวนสนุกระดับโลกอื่นๆ

แหล่งข่าวจากสวนสนุกแห่งนี้แบ่งปันถึงวิธีการที่ทำให้ ‘ธุรกิจบ้านผีสิง’ ประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ การสร้าง ‘ธีม และ Storytelling’ โดยยกตัวอย่างบ้านผีสิงที่สร้างขึ้นบนโรงพยาบาลร้างของจริง ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการจัดสถานที่ และเปิดให้คนได้เข้าไปพิสูจน์ความหลอน โดยที่ไม่ได้ใช้หุ่นอัตโนมัติ (Animatronics) แบบในบ้านเรา แต่ใช้บรรยากาศ และเรื่องที่เล่าต่อกันมา โดยในแต่ละห้อง แต่ละชั้นจะมีเรื่องเล่าของมัน ซึ่งธีมและเรื่องเล่านี่แหละ จะเป็นตัวเพิ่มมูลค่าให้กับเครื่องเล่น หรือบ้านผีสิงสมัยใหม่ และยังสามารถต่อยอดไปยังการขายสินค้าที่ระลึกต่อไปได้อีกด้วย
 

 

บ้านแม่นาค



บ้านแม่นาค แห่ง Legend Siam
ติดอันดับ Top 5 บ้านผีสิงที่น่ากลัวที่สุดในเอเชีย!

ตรงกันข้ามกับ Siam Amazing Park ที่มีบ้านผีสิงเป็นส่วนเติมเต็มให้เครื่องเล่นมีความหลากหลายมากขึ้น ที่ Legend Siam นั้น ‘บ้านแม่นาค’ นับเป็นตัวชูโรงที่ดึงดูดให้ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาพิสูจน์ความหลอนของบ้านผีสิงแห่งนี้ ซึ่งได้รับการยอมรับว่า เป็น ‘1 ใน 5 บ้านผีสิงที่หลอนที่สุดในเอเชีย’ และยังเป็นบ้านผีสิงแห่งเดียวในโลก ที่เรื่องเล่าความเป็นไทยแบบ 100% ผ่านเทคโนโลยีสุดล้ำ ในบรรยากาศสุดหลอน เมื่อถามถึงสิ่งที่อยู่ข้างในบ้านผีสิงที่หลายสื่อยกให้เป็นบ้านผีสิงที่น่ากลัวอันดับต้นๆ ในเอเชีย แหล่งข่าวจาก Siam Legend บอกว่าขอเก็บไว้เป็น ‘ท็อปซีเคร็ต’ เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัสถึงความหลอนด้วยตัวเอง

นอกจากบ้านแม่นาคแล้ว บนพื้นที่ 164 ไร่ของธีมพาร์คเชิงวัฒนธรรมไทย ‘Legend Siam’ แห่งนี้ ยังเต็มไปด้วยงานศิลปะ การแสดง กิจกรรมและโซนร้านค้าที่อุดมไปด้วยความเป็นไทยมากมาย กลุ่มลูกค้าหลักของ Legend Siam จึงเป็นลูกค้ากลุ่มครอบครัว นักเรียน องค์กรซึ่งเป็นชาวไทย ซึ่งอันที่จริงสร้างขึ้นไว้เพื่อรองรับดีมานด์จากต่างชาติ ซึ่งในขณะนี้ยังมีสัดส่วนน้อยกว่าที่ควรมาก ด้วยงบลงทุนกว่า 4 พันล้าน Legend Siam จึงยังคาดหวังการกลับมาคึกคักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงกิจกรรมจัดการจัดเลี้ยง หรือจัดประชุมแบบกลุ่มจากลูกค้าคนไทย โดยหลังจากที่เปิดให้บริการหลังช่วงโควิด-19 เป็นต้นมา มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นแล้ว 10 เท่า

 

legend siam



รูปแบบการเก็บค่าบริการของ Legend Siam เป็นแบบแพ็คเกจ โดยผู้ที่มาใช้บริการสามารถเลือกซื้อแพ็คเกจตามที่ต้องการได้ เช่น

บัตรผ่านประตู + รถไฟ,
บัตรผ่านประตู + รถไฟ + ชุดไทย,
บัตรผ่านประตู + รถไฟ + ชุดไทย + 5 เครื่องเล่น,
Workshop ข้าวไทย + รับประทานบุฟเฟ่ต์ + รถไฟ + 3เครื่องเล่นงานวัด ฯลฯ

โดย บ้านแม่นาคเป็นหนึ่งในเครื่องเล่นในโซนงานวัดของสถานที่แห่งนี้ โดยในช่วงเทศกาลพิเศษทาง Legend Siam ก็จะจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเรียกผู้ใช้บริการ เช่น เพิ่มจำนวนวันที่ให้บริการบ้านแม่นาคเป็น 7 วัน/สัปดาห์ในช่วงเทศกาลฮาโลวีน หรือจัดกิจกรรมพิเศษ 8 วัน 8 คืน รับเทศกาลลอยกระทงในเดือน พ.ย. ที่กำลังจะถึงนี้
 

ถ้ำผีสิง The Resort


ถ้ำผีสิง แห่ง The Resort @ สวนผึ้ง
เพิ่มรูปแบบความสนุกที่หลากหลาย ให้กับลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น และครอบครัว

 

The Resort @ สวนผึ้ง เป็นธุรกิจสวนน้ำที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด-19 เน้นลูกค้ากลุ่มเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว มี ‘ถ้ำผีสิง’ เป็นหนึ่งในกิมมิกเพื่อเพิ่มรูปแบบความสนุกที่หลากหลายให้กับสวนน้ำ รวบรวมผีหลากหลายเรื่องราว พร้อมกับหุ่น Animatronics มาสร้างความบันเทิงให้กับผู้เข้าชม

ผู้ใช้บริการสวนน้ำ The Resort @ สวนผึ้ง สามารถซื้อบัตรผ่านประตูเพียงครั้งเดียว แล้วสามารถเล่นได้ทั้งสวนน้ำ ถ้ำผีสิง และเครื่องเล่นอื่นๆ ที่ให้บริการในสถานที่แห่งนี้ แหล่งข่าวจาก The Resort เผยว่า จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมสวนน้ำซบเซาลงในช่วงโควิด-19 แต่นับตั้งแต่มีการเปิดประเทศอีกครั้ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน วันหยุดปิดเทอม และวันหยุดในเทศกาลต่างๆ ก็ช่วยกระตุ้นให้จำนวนผู้มาใช้บริการคึกคักมากขึ้น โดยความกังวลใจจากโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลต่อความนิยมในช่วงหลังมากเท่าไหร่ เพราะสวนน้ำเป็นน้ำคลอรีน และเป็นสถานที่เปิด จึงมีความปลอดภัย และทำให้ผู้ใช้บริการไว้วางใจ

ในมุมมองส่วนตัวนั้น แหล่งข่าวจาก The Resort มองว่า บ้านผีสิง ยังจำเป็นต่อสวนน้ำ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพราะยังคงเป็นหนึ่งในไฮไลต์ที่เด็กๆ และผู้ปกครองให้ความสนใจ เข้าเล่นได้พร้อมๆ กัน รวมถึงสร้างสีสันที่หลากหลายให้กับสถานที่ได้
 

thecastle rageroom


The Castle Chiangmai
บ้านผีสิงยืนเดี่ยวที่เดียวในเชียงใหม่

 

The Castle Chiangmai นับเป็นบ้านผีสิงไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่เปิดขึ้นนอกสวนสนุกหรือสถานที่ท่องเที่ยว โดยภายในมีกิจกรรมธีมสยองขวัญให้ทำมากมาย อาทิ บ้านผีสิงในสไตล์ Escape Room ไขปริศนา หาทางรอด, Rage Room ทุบข้าวของสนอง Need, ร้านอาหารบาร์ธีมภูติผี และ โดยคุณ Omri ผู้ก่อตั้งบาร์ไม่ลับ แต่หลอน แห่งนี้กล่าวว่า ตัวเขาเองต้องการสร้างสถานที่ที่ครอบครัวสามารถไปเที่ยวด้วยกันได้ในยามค่ำคืนให้กับเมืองเชียงใหม่ ที่ในเวลากลางคืนมักมีแค่สถานเริงรมย์สำหรับผู้ใหญ่ที่เปิดให้บริการเท่านั้น

เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ The Castle เอง แม้เปิดมานานกว่า 5 ปี ก็ได้รับผลกระทบจากการหายไปของนักท่องเที่ยวและการล็อกดาวน์ในช่วงพีคของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งอาจหนักกว่าสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบ้านผีสิงด้วยซ้ำ เพราะสถานที่เหล่านั้นยังสามารถเปิดให้บริการในบางส่วนได้ แต่ The Castle ต้องปิดให้บริการทั้งหมด แต่เมื่อรัฐบาลสั่งให้กลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง ดีมานด์ก็ค่อยๆ ฟื้นกลับมา

คุณ Omri เชื่อมั่นว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดในเวลาเย็นถึงกลางคืน และสามารถมอบความสุขให้กับคนทั้งครอบครัวแบบนี้มีไม่มากในเมืองไทย แถมในช่วงที่คนเครียดจากปัญหาเศรษฐกิจไม่ดี ก็สามารถมาระบายออกอย่างสร้างสรรค์ได้ที่ Rage Room ด้วย จึงอยากให้หน่วยงานรัฐบาลที่ดูแลด้านการท่องเที่ยวในเมืองเชียงใหม่เข้ามาร่วมสนับสนุนธุรกิจให้สามารถเติบโต และสร้างเอกลักษณ์ให้กับเมืองเชียงใหม่

 

the castle บ้านผีสิง



ทีมข่าว Spotlight สอบถามคุณ Omri เพิ่มเติมว่า กระแสภาพยนตร์ และซีรีส์ผีในช่วงหลังมานี้ ซึ่งนับวันจะมีความสมจริง และมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลต่อธุรกิจบ้านผีสิงอย่างไร คุณ Omri มองว่าเป็นผลดีต่อธุรกิจ เพราะทำให้คนเปิดใจต่อความบันเทิงผ่านความหลอน มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หนังอย่าง พี่มาก..พระโขนง ซึ่งช่วยปูทางให้คนที่กลัวผี ได้มาสัมผัสหนังผี ก็ส่งผลดีเช่นกัน ในตอนที่ The Castle เปิดให้บริการแรกๆ ผู้คนยังรู้สึกกลัวความหลอนที่จะได้เจอ และหลายคนยังไม่กล้าเข้ามาใช้บริการ แต่ปัจจุบัน มีผู้คนเข้ามาใช้บริการมากขึ้นเพราะมีความเข้าใจที่มากขึ้นว่า ความสยองขวัญก็สร้างความบันเทิงให้กับพวกเขาได้

สำหรับวันฮาโลวีนที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการสร้างความคึกคักให้กับลูกค้า The Castle ได้จัดงานต้อนรับวันฮาโลวีน 3 วัน 3 รูปแบบด้วยกัน โดยในวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้จัดปาร์ตี้ฮาโลวีนสำหรับผู้ใหญ่สายดริ๊งค์ ให้ได้อวดคอสตูมผี พร้อมปาร์ตี้กันแบบสุดเหวี่ยง ส่วนในวันอาทิตย์จะเป็นวันสำหรับครอบครัว ที่ The Castle จะลดความสยองลง ให้คุณพ่อ คุณแม่จูงมือลูกๆ มาเล่นสนุก ทดสอบความกล้าได้ และในวันจันทร์ซึ่งเป็นวันฮาโลวีน ทาง The Castle จะอัดความสนุก และความสยองแบบจัดเต็ม โดยมีกิจกรรมพิเศษอย่างกิจกรรมแต่งหน้าแฟนซี เพิ่มขึ้นมาเป็นสีสันด้วย

 

haunted house



กูรูแนะนำ 6 ช่องทางสร้างรายได้ ธุรกิจบ้านผีสิง นอกฤดูกาล ฮาโลวีน

 

‘Hauntpay’ ที่ปรึกษาและบริกาด้านธุรกิจบ้านผีสิงโดยเฉพาะ แนะนำ 6 ช่องทางสร้างรายได้ให้ธุรกิจบ้านผีสิง สามารถทำเงินได้ตลอดปี ไม่จำกัดเฉพาะช่วงฮาโลวีน หรือเทศกาลสำคัญๆ

  1.  ขายสินค้า

    ไม่ใช่เพียงแค่จำหน่ายสินค้าพิเศษรับช่วงเทศกาลฮาโลวีนเท่านั้น ธุรกิจบ้านผีสิงยังสามารถสร้างช่องทางจำหน่ายของที่ระลึกแบบออนไลน์ โดยใช้แบรนด์ หรือจุดเด่นของบ้านผีสิงมาอยู่ในสินค้าได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว ลูกค้าจะใช้จ่ายกับออนไลน์มากกว่าใช้จ่ายที่หน้าช็อป การขายสินค้าออนไลน์จึงอาจสร้างรายได้ให้ธุรกิจอีกเป็นกอบเป็นกำ
     
  2. รับจัดปาร์ตี้ส่วนตัว

    การปรับเปลี่ยนการให้บริการบ้านผีสิง จากสถานที่ที่ให้ลูกค้ามาใช้บริการเป็นกลุ่มย่อย เปลี่ยนเป็นการดึงลูกค้ามาใช้บริการเป็นกลุ่มใหญ่ เช่น จัดงานปาร์ตี้วันเกิด, กิจกรรมองค์กร, ทัวร์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ หรือกิจกรรมค้างแรมในบ้านผีสิง (โดยอาศัยธีมของสถานที่นั้นๆ เช่น ภารกิจติดกับในถ้ำร้าง หรือ หนึ่งคืนในปราสาทพิศวง) ก็สามารถสร้างรายได้ก้อนใหญ่ให้กับธุรกิจได้ในทุกช่วงของปี จากการจองเพียงครั้งเดียว แต่แน่นอนว่า กิจกรรมเช่นนี้จะตามมาด้วยการจัดการตารางเวลา ออกแบบกิจกรรม และปรับสถานที่ให้เหมาะกับกิจกรรมแต่ละรูปแบบที่ผู้มาใช้บริการคาดหวัง
     
  3. จับเทศกาลพิเศษอื่นๆ นอกจากวันปล่อยผี
     
    แม้ฮาโลวีน จะเป็นวันที่ผู้คนทั่วไปนิยมเที่ยวบ้านผีสิงเพื่อซึมซับบรรยากาศ แต่อันที่จริง ธุรกิจบ้านผีสิง ก็สามารถจัดอีเวนท์ในเทศกาลอื่นๆ โดยบิดให้เกี่ยวข้องกับธีมสยองขวัญได้ เช่น ศุกร์ 13, วาเลนไทน์เลือดสาด, คริสต์มาสสีดำ ฯลฯ หรือจะจับธีมที่เป็นกระแสในขณะนั้น อย่างเช่น ซีรีส์สยองขวัญ หรือซอมบี้ ก็จะสามารถดึงดูดผู้คนให้หลั่งไหลเข้ามานอกช่วงเดือนตุลาคมได้
     
    หรือบ้านผีสิง จะกิจกรรมพิเศษเสียเอง อย่างเช่น งานพรอมซอบี้ หรือปาร์ตี้สยองขวัญ ที่มีกิจกรรมพิเศษนอกเหนือจากการเปิดให้บริการในวันปกติ ก็จะช่วยทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกเป็น VIP สร้างรายได้จากบริการเสริม เช่น ขายอาหาร ขายสินค้า ได้อีกด้วย
     
  4. เพิ่มออปชั่นเสริมโทนสยองขวัญ
     
    หากมีพื้นที่เหลือ สามารถนำพื้นที่เหล่านั้นมาสร้างเป็นธุรกิจย่อยที่ยังคงอยู่ในธีมหนังสยองขวัญสั่นประสาท อย่างเช่น Escape Room (เกมไขปริศนา หาทางรอด), กิจกรรมขว้างขวาน, Rage Room (ห้องทุบทำลายข้าวของ) หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ตลอดปี นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มกิจกรรมให้กับลูกค้าที่เข้ามาบ้านผีสิง และชวนลูกค้าที่อยากเล่นกิจกรรมเสริมเหล่านี้ ให้เข้ามาเยี่ยมชมบ้านผีสิง สร้างรายได้สองเด้งให้กับบ้านผีสิง แถมยังเป็นกิจกรรมที่ดีในการกระชับสัมพันธ์ ขายลูกค้าองค์กรได้อีกด้วย
     
  5. ส่งต่อความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
     
    นอกจากตัวบ้านผีสิงเองแล้ว ตัวเจ้าของกิจการและสตาฟ ก็ถือเป็นสินทรัพย์สำคัญของธุรกิจนี้ เจ้าของกิจการสามารถนำความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจเฉพาะกลุ่มไปจัดเวิร์คช็อปส่งต่อความรู้, ให้คำปรึกษาธุรกิจรายย่อยอื่นๆ หรือจับมือกับสถาบันการศึกษาจัดคอร์สที่เกี่ยวข้อง เช่น สอนแต่งหน้าเอฟเฟกต์, การออกแบบสถานที่และอุปกรณ์ประกอบฉาก หรือแม้แต่การจัดการกับความกลัว จากกูรูตัวจริงผู้อยู่กับความกลัวเป็นชีวิตจิตใจ!

 

สำหรับใครที่ห่างหายจากความบันเทิงจากความหลอน และความตกใจของ บ้านผีสิง มานาน Spotlight อยากชวนให้คุณย้อนวันวาน กลับไปสัมผัสกับประสบการณ์ความตื่นเต้น และหวาดเสียวจากสถานที่เหล่านี้อีกครั้ง รับเทศกาลฮาโลวีน และใช้เวลากับคนพิเศษซึ่งอาจเป็นเพื่อน ครอบครัว หรือหวานใจ สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ความทรงจำดีๆ ร่วมกันกับพวกเขา และยังเป็นการช่วยอุดหนุนธุรกิจบ้านผีสิงของไทย ที่ในเวลานี้กำลังฟื้นตัวจากโควิด-19 และเฝ้ารอนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่อีกด้วย

 

ที่มา : Siam Amazing Park, Legend Siam, The Resort @ สวนผึ้ง, The Castle Chiangmai, Dreamworld, Ripley’s, Hauntpay

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT