อินไซต์เศรษฐกิจ

เที่ยวเขื่อนกันมั้ย รวม 9 เขื่อนที่เที่ยวสุดฮิตทั่วไทย

3 พ.ค. 65
เที่ยวเขื่อนกันมั้ย รวม  9 เขื่อนที่เที่ยวสุดฮิตทั่วไทย

สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยนอกจากกการท่องเที่ยวที่ฮ็อตฮิตอย่างทะเลกับภูเขาแล้ว ถ้าเบื่อยังมีทางเลือกที่เที่ยวที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวอยู่แล้ว "เขื่อนเก็บกักน้ำ" หรือ "่อ่างกักเก็บน้ำ" ที่ล่าสุดถูกปลุกกระแสขึ้นมาด้วยประเด็นร้อนจากกรณีที่อดีต "พระกาโตะ" ออกมามายอมรับว่าระหว่างที่เป็นพระสงฆ์เคยได้ชักชวนสาวไปดูดาวและมีสัมพันธ์ลึกซึ่งบนรถยนต์ที่ขับขึ้นไปบริเวณสันเขื่อน มีจุดเกิดเหตุอยู่ที่ "เขื่อนกะทูน" หรือ "อ่างเก็บน้ำกะทูน" จ.นครศรีธรรมราช

 

ที่จริงแล้ว "เขื่อนกักเก็บน้ำ"ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในหลายด้าน ทั้งการเก็บน้ำเพื่อทำการเกษตร, การป้องกันน้ำท่วม และผลิตไฟฟ้า แต่ในมุมของเศรษฐกิจ "เขื่อน" ยังถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งเศรษฐกิจท่องเที่ยวที่สำคัญด้วยสามารถสร้างรายได้และเศรษฐกิจในชุมชนใกล้เคียง 

 

คนกลับมาเที่ยวพุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี

 

โดยข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี รายงานว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ วันที่ 31 ธ.ค. 2564 - 3 ม.ค. 2565 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ฝั่งแผ่นดินใหญ่ของ จ.สุราษฎร์ธานี ไม่รวมเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่าจำนวน 15,992 คน มีรายได้จากการท่องเที่ยว 63.81 ล้านบาท แต่ภาพรวมการท่องเที่ยวทั้งจังหวัดมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว 31,740 คน มีรายได้จากการท่องเที่ยว 276.19 ล้านบาท

 

640665

 


ขณะที่มีแหล่งท่องเที่ยวบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน อ.บ้านตาขุน , อุทยานแห่งชาติคลองพนม และอุทยานแห่งชาติเขาสก อ.พนม เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยจากกรุงเทพ และต่างจังหวัด ซึ่งได้นำรถยนต์ส่วนตัวเดินทางไปท่องเที่ยวถ่ายภาพและพักผ่อนจำนวนมาก ส่งผลให้บรรยากาศคึกคักมาก

 

โดยเฉพาะรีสอร์ทที่พักในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก 30 แห่งกว่า 500 แห่งเต็มไปจนถึงวันที่ 2 ม.ค. 2565 ที่มีจุดแคมป์ปิ้งยอดนิยมหลายแห่ง ที่ผู้ประกอบการได้ให้นักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเขาสก ให้ข้อมูลว่า การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวดีที่สุดในรอบ 2 ปีจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องปิดตัวไป แม้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวไทยไม่ใช่ชาวต่างชาติที่เป็นกลุ่มหลักของเขาสกแต่ก็ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมาก เพราะอัดอั้นไม่ได้ออกท่องเที่ยวกันมานาน

 

ทำความรู้จักกับ 9 เขื่อนที่เที่ยวสุดฮิตทั่วไทย

 

324884

 

เราจะพมาลองมาเปลี่ยนบรรกาศที่เที่ยวกันจากภูเขากับทะเล มาทำความรู้จักกับ 9 เขื่อนที่เที่ยวสุดฮิตทั่วไทย ปัจจุบันมีเขื่อนอยู่ภายในการดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่พัฒนาเขื่อนต่อยอดขึ้นมาเป็นที่เที่ยวพักตากอากาศ พร้อมเปิดที่พักรายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม รวมถึงยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้เลือกทำเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ในตัวในช่วงวันหยุด และยังใกล้ที่ท่องท่องเที่ยวสำคัญๆในจังหหวัดจะมีที่ไหนบ้างลองไปดูกัน เริ่มด้วย

 

เขื่อนภูมิพล จ. ตาก

241294

 

 

"เขื่อนภูมิพล" เป็นเขื่อนแห่งแรกของประเทศไทย เกิดขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลในขณะนั้นมีแนวคิดที่จะสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ โดยในปี 2500 ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานพระปรมาภิไธยให้เป็นชื่อเขื่อนว่า “เขื่อนภูมิพล” และเริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2507

 

สถานที่น่าสนใจภายในเขื่อน

-สวนน้ำพระทัย

-อาคารเฉลิมพระเกียรติ เขื่อนภูมิพล

-อาคารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ

-“ต้นสัก” ทรงปลูก

-สวนเฉลิมพระเกียรติฯ (บริเวณเขื่อนแม่ปิงตอนล่าง)

 

591886

 

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง


น้ำตกทีลอซู ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้รับยกย่องว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สวยงามที่สุดในประเทศไทยความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 50 0เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์

499119

 

ของดีรอบเขื่อน

-หน่อไม้แห้ง

-ข้าวอินทรีย์

-โครงการส่งเสริมข้าวอินทรีย์เขื่อนภูมิพล

-สบู่สมุนไพรน้ำผึ้งผสมน้ำส้มควันไม้

-น้ำสลัดสูตรเขื่อนภูมิพล


เขื่อนสิริกิติ์ จ. อุตรดิตถ์

430043

 

"เขื่อนสิริกิติ์" เป็นที่สร้างขึ้นเพื่อริหารจัดการน้ำ และช่วยเรื่องการคมนาคมทางน้ำ ให้สามารถเข้าไปยังพื้นที่ซึ่งถนนเข้าไปไม่ถึง ช่วยให้การเดินทางจากบริเวณเหนือเขื่อนไปยังจังหวัดน่านสะดวกตลอดทั้งปี ก่อสร้างเสร็จเริ่มเปิดใช้งานในปี 2515 เขื่อนสิริกิติ์ก่อสร้างขึ้นตามโครงการพัฒนาลุ่มน้ำน่าน โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระราชทานชื่อ “เขื่อนสิริกิติ์” เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2511

 

สถานที่น่าสนใจภายในเขื่อน 

 -สวนสุมาลัย

 

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง


-อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในเขต อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก และ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ มีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี เหมาะแก่การเที่ยวชมในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือน ส.ค.-ก.ย. ของทุกปี

 

ของดีรอบเขื่อน

-เม็ดมะม่วงหิมพานต์

-ปลาซิวแก้วจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์

-น้ำพริกลาบ

-ลูกตาว

-ไม้กวาดตองกง

 

เขื่อนศรีนครินทร์  จ.กาญจนบุรี  

825232

 

"เขื่อนศรีนครินทร์" เดิมชื่อ “เขื่อนเจ้าเณร” สร้างขึ้นบนแม่น้ำแควใหญ่  สร้างขึ้นเพื่ออำนวยประโยชน์ทางด้านต่างๆกับและส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม  โดยในหลวงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เชิญพระนามาภิไธย สมเด็จพระศรีนครินทร์ มาขนานนามเขื่อน โดยเปิดใช้งานเขื่อนเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2524

 

สถานที่น่าสนใจภายในเขื่อน

-ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. เขื่อนศรีนครินทร์ (ราชานุรักษ์) 

 

104502


เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ

"เขื่อนศรีนครินทร์" สร้างเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติสำหรับผู้ที่สนใจไว้ 2 เส้นทาง เส้นแรกมีระยะทาง 1,900 เมตร เป็นเส้นทางเดินเขา ผ่านสถานีสื่อความหมายธรรมชาติ 6 จุด และมีจุดชมวิวสันเขื่อน และจุดชมวิวผาเอราวัณ อีกเส้นทางเป็นสายสั้นใกล้ๆ ที่ทำการเขื่อน ระยะทาง 330 เมตร เป็นเส้นทางเดินบนสะพานไม้ เพื่อศึกษาระบบนิเวศวิทยาพืชผิวดิน จนถึงพืชเรือนยอด

 

461668

 

สวนเวลารำลึก

สวนเวลารำลึก สร้างขึ้นสมัยที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเจริญพระชนมายุ 90 พรรษา เปิดในปี 2534 ด้วยรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และตระหนักในพระราชจริยาวัตรของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงยึดถือปฏิบัติ อีกทั้งแสดงออกให้ประจักษ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเวลา ทรงเชื่อมั่นว่าเวลาเป็นของมีค่า จึงควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ในการออกแบบสวนจึงเลือกนาฬิกาแดดเป็นสัญลักษณ์ 

 

542606

 

ของดีรอบเขี่อน

-ปลาร้าปลานิล

-ปลาวุ้นทอดกรอบ

-มะขามป้อมแก้ว แช่อิ่ม/เปียก

-หน่อไม้ดอง

-พุทราเชื่อม

-พริกแกง-มะขามเปียก-แหนมปลายี่สก-ถั่วอบดาวอินคา-น้ำมันสกัดจากถั่วดาวอินคา

 

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

381060


"เขื่อนอุบลรัตน์" เดิมชื่อ “เขื่อนพองหนีบ” เป็นเขื่อนแห่งที่สองของประเทศไทยที่สร้างขึ้นต่จากเขื่อนภูมิพล ใช้ผลิตไฟฟ้าและเป็นแหล่งน้ำสำคัญสำหรับพื้นที่การเกษตรและเป็นแหล่งประมงน้ำจืด ก่อสร้างเสร็จเริ่มเปิดใช้งานในในปี 2509 

 

สถานที่น่าสนใจภายในเขื่อนภายใน

มีการจัดภูมิทัศน์อย่างสวยงามมีสวนพรรณไม้ในวรรณคดี สวนประติมากรรมไดโนเสาร์ ร้านอาหาร บ้านพัก สนามกอล์ฟ ไว้รองรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ที่ปลายสุดสันเขื่อนยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิริสัตตราช หรือ หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ (จำลอง) ให้สักการะด้วย

 

563335

 

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรังซึ่งใบไม้จะเปลี่ยนสีผลัดใบในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ทำให้มีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก โดยเฉพาะเวลาพระอาทิตย์ตก ในเขตภูเก้ายังมีร่องรอยการอาศัยอยู่ของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ เช่น ภาพเขียนสีและภาพสลักตามผนังถ้ำต่างๆ และยังพบรอยเท้าไดโนเสาร์ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นพันธุ์เดียวกับที่พบในอำเภอภูเวียง สำนักงานอุทยานฯ ตั้งอยู่บริเวณภูพานคำ ริมทะเลสาบเขื่อนอุบลรัตน์

 

102085

 

ของดีรอบเขี่อน

-ปลาส้ม

-ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากธรรมชาติ เห็ดหลินจือ ถังเช่า 

 

เขื่อนจุฬาภรณ์ จ. ชัยภูมิ

255992

 

"เขื่อนจุฬาภรณ์" เดิมชื่อ “เขื่อนน้ำพรม” เป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำและใช้ประโยชน์ต่อการชลประทานโดยรอบของที่ตั้งตัวเขื่อนมีทิวทัศน์สวยงามมาก ได้ฉายาว่า "สวิตเซอร์แลนด์ของประเทศไทย" ก่อสร้างเสร็จเริ่มเปิดใช้งานในเดือนต.ค. 2515  

 

สันเขื่อนและศาลาหลุบควน

204621

 

เขื่อนจุฬาภรณ์ เป็นเขื่อนที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทย ระดับความสูงเฉลี่ย 800 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ทิวทัศน์งดงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ ภายในบริเวณเขื่อนมีสิ่งน่าสนใจคือ สวนเขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นป่าอนุรักษ์ ในพื้นที่ประมาณ 41 ไร่ และศาลาพรมพิสมัยสำหรับพักผ่อน มีพันธุ์พืชยุคโบราณกว่า 325 ล้านปี พระพุทธสิริสัตตราชจำลอง (หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์) ประดิษฐานที่บริเวณหัวเขื่อนฝั่งซ้าย ตรงข้ามสวนเขื่อนจุฬาภรณ์ จุดชมวิวศาลาหลุบควน สามารถเห็นทิวทัศน์ไกลไปถึงภูกระดึงและภูหลวง ในจังหวัดเลย

 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว – ทุ่งกระมัง(รูป)
เป็นศูนย์อนุรักษ์ เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่า ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งมีการปล่อยสัตว์ป่าคืนถิ่นในบริเวณนี้ เช่น ไก่ฟ้าพญาลอ นกยูง เก้ง กวาง และเนื้อทราย ให้อาศัยอยู่ในพื้นที่ธรรมชาติ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว สามารถเห็นตัวได้ไม่ยาก มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้เดินเที่ยวชม แต่ถ้าประสงค์จะพักค้างแรม ต้องทำหนังสือขออนุญาตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวล่วงหน้าอย่างน้อย 15 – 30 วัน

 

ของดีรอบเขี่อน

-ปลาส้มแม่สมศรี

-จักสานพลาสติก

-ไข่เค็มสมุนไพร

-ปลาดุกแดดเดียว

 

 

เขื่อนรัชชประภา จ. สุราษฎร์ธานี

869593

 

"เขื่อนรัชชประภา" เดิมชื่อ “เขื่อนเชี่ยวหลาน” โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานนามให้ใหม่ว่า “เขื่อนรัชชประภา” ก่อสร้างเสร็จเริ่มเปิดใช้งานในเดือนก.ย. 2530 เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งในภาคใต้ สร้างความมั่นคงให้แก่ระบบไฟฟ้า

 

ที่เที่ยวอ่างเก็บน้ำ เขื่อนรัชชประภา

610704

 

ได้รับการขนานนามว่าเป็น “กุ้ยหลินเมืองไทย” ภายในอ่างเก็บน้ำมีแพที่พักของอุทยานแห่งชาติเขาสก และแพเอกชนอีกหลายแห่ง นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือหางยาวล่องชมความงามของเทือกเขาหินปูนเหนืออ่างเก็บน้ำ หรือเดินป่าเที่ยวถ้ำน้ำทะลุได้ จุดชมวิวสันเขื่อน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สามารถชมวิวเขื่อนรัชชประภาได้อย่างชัดเจน มีการจัดภูมิทัศน์ไว้อย่างสวยงาม และมีพระพุทธสิริสัตตราช (หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์) ให้สักการะ

 

อุทยานแห่งชาติเขาสก

945306

 

ผืนป่าสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้ ในพื้นที่อำเภอพนมและอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน มีแนวหน้าผาสูงชัน ด้านทิศเหนือเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เกิดจากการก่อสร้างเขื่อนรัชชประภา มีป่าไม้ที่เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำตาปี มีพรรณไม้สำคัญหลายชนิด แต่ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของป่าผืนนี้คือ “บัวผุด” พันธุ์ไม้ในตระกูลที่มีดอกขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ภายในอุทยานฯ มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ทั้งการล่องแก่ง เดินป่า นั่งช้าง ดูนก และเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ


ของดีรอบเขี่อน

-ผ้าขาวมาทอมือบ้านเชี่ยวหลาน

-ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร

-ข้าวยำสมุนไพร

-ไข่เค็มไชยา

-เครื่องแกงสุราษฎร์ธานี

 


เขื่อนบางลาง จ.ยะลา

828204

"เขื่อนบางลาง"  ก่อสร้างเสร็จเริ่มเปิดใช้งานในเดือนมิ.ย. 2524 เขื่อนบางลาง เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของภาคใต้ 

 

น้ำตกละอองรุ้ง

972861

 

น้ำตกสายนี้เป็นน้ำตกที่มีความงดงามมากแห่งหนึ่งของยะลา และชื่อน้ำตกละอองรุ้งนี้ได้มาจากปรากฏการณ์ที่สายน้ำจากชั้นบนสุดที่สูงกว่า 10 เมตร ทิ้งตัวลงสู่แอ่งเบื้องล่างอย่างแรง เมื่อกระทบกับหน้าผาและโขดหิน สายน้ำก็แตกกระเซ็นเกิดเป็นละอองน้ำฟุ้งกระจายทั่วบริเวณ ครั้นต้องแสงแดดยามสายที่ทาบทอลงมาอย่างได้องศาพอดีกัน จึงก่อเกิดเป็นแสง สีรุ้งสวยงามน่าชม น้ำตกละอองรุ้งนั้นตั้งอยู่ท่ามกลางผืนป่าดิบชื้น มีทั้งหมด 4 ชั้น นักท่องเที่ยวที่สนใจลงเล่นน้ำควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากน้ำตกบางชั้นมีความลึกมากกว่า 2 – 3 เมตร

 


เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ. ลพบุรี

774707

 

"เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" ก่อสร้างเสร็ขจเปิดใช้งานในใน ปี 2542 สามารถเก็บกักน้ำได้ 960 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งในเขตลุ่มน้ำป่าสักและลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2543 กรมชลประทานได้พัฒนาระบบชลประทานเพื่อส่งน้ำสนับสนุน พื้นที่การเกษตรรวม

 

แหล่งท่องเที่ยว

213930

 

มีการสร้างเส้นทางเดินรถไฟผ่านบริเวณเขื่อนซึ่งเป็นจุดดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ตลอดสองข้างทางของถนนที่มุ่งหน้าสู่เขื่อนป่าสัก มีการปลูกต้นทานตะวันซึ่งจะบานสะพรั่งในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมทำให้ในช่วงดังกล่าวมีจำนวนนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมเขื่อนป่าสักสูงขึ้น

 


เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 

177740

 

"เขื่อนแก่งกระจาน" เป็นเขื่อนดินแห่งแรกไทย ก่อสร้างเสร็จในปี 2509 ใช้อำนวยประโยชน์ด้านการชลประทานบริเวณใน จ.เพชรบุรีและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งยังให้ประโยชน์ด้านการประมง การคมนาคมทางน้ำ และการพักผ่อนหย่อนใจ และผลิตไฟฟ้า

ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว

-ถ้ำเขาย้อย

 -เขาวัง -เขาบันไดอิฐ

-ถ้าเขาหลวง 

-หาดเจ้าสำราญ 

-หาดชะอำ

-อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

 

 

"เขื่อน" กับ "อ่างเก็บน้ำ" ต่างกันอย่างไร

"เขื่อน" คือ สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่สำหรับกั้นทางน้ำ เพื่อใช้ในการเก็บกักน้ำและป้องกันอุทกภัยรวมถึงผลิตกระแสไฟฟ้า ส่วนบนของเขื่อนจะประกอบไปด้วยส่วนที่เรียกว่าทางน้ำล้น สำหรับให้น้ำที่สูงกว่าระดับที่ต้องการไหลผ่านมาที่ฝั่งปลายน้ำ มากกว่าครึ่งหนึ่งของแม่น้ำสายหลักทั่วโลกจะมีเขื่อนกั้นไว้เพื่อใช้ ประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง

"อ่างเก็บน้ำ" คือ สถานที่หรือแอ่งสำหรับกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในอนาคต โดยมาก อ่างเก็บน้ำ หมายถึง ทะเลสาบที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อเก็บน้ำสำหรับการใช้ในหลากหลายจุดประสงค์ อ่างเก็บน้ำถูกสร้างขึ้นจากคอนกรีต ดิน หิน สิงที่อยู่รอบๆ แม่น้ำหรือลำธาร เพื่อเป็นเขื่อนที่ แข็งแรง เมื่อเขื่อนสร้างเสร็จสมบูรณ์ กระแสน้ำจะเติมเต็มเขื่อน เขื่อนซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์ (มากกว่าเป็นการปรับตัวของอ่างน้ำตามธรรมชาติ) อาจถูกเรียกว่า ที่เก็บน้ำขนาดใหญ่ (cistern) อ่างเก็บน้ำ (reservoir) อาจใช้อธิบายถึง ที่เก็บของเหลวที่อยู่ใต้ดิน เช่น น้ำมัน หรือ บ่อน้ำใต้ดิน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT