การเงิน

Ant Group ในเครืออาลีบาบา เปิดตัว "ดิจิทัลแบงก์กิ้ง" ในสิงคโปร์

7 มิ.ย. 65
Ant Group ในเครืออาลีบาบา เปิดตัว "ดิจิทัลแบงก์กิ้ง" ในสิงคโปร์

"ถ้าในจีนมันยากขึ้นก็ต้องไปเมืองนอก" Ant Group ในเครืออาลีบาบา เปิดตัว “ดิจิทัลแบงก์กิ้ง” ในสิงคโปร์ หวังใช้เป็นฐานธุรกิจการเงินดิจิทัลในอาเซียน


“Ant Group” ซึ่งเป็นฟินเทคยักษ์ใหญ่ในเครือ Alibaba ของ Jack Ma ได้ฤกษ์เปิดตัวธนาคารดิจิทัลที่ชื่อว่า “ANEXT Bank” เป็นครั้งแรกในสิงคโปร์เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.)


เนื่องจากธนาคารนี้เป็นรูปแบบของ Digital Wholesale Banking จึงไม่ได้ให้บริการลูกค้ารายย่อยแข่งกับแบงก์ทั่วไป และไม่มีสาขา แต่จะให้บริการการเงินดิจิทัลแก่ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) คลอบคลุมทั้งระดับท้องถิ่น และระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการดำเนินการข้ามพรมแดน (Cross-border) เพื่อการเติบโตทางธุรกิจ และยังคาดว่าจะต่อยอดประโยชน์จาก Lazada ที่เป็นอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในภูมิภาคนี้ได้อีกด้วย


ANEXT Bank จะอนุญาตให้ธุรกิจเหล่านี้เปิดบัญชีได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 นี้ โดยการใช้สิงคโปร์เป็นฐานสำหรับธุรกิจของตนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจชดเชยแนวโน้มการเติบโตที่ชะลอตัวลงที่บ้านหลังจากรัฐบาลจีนสั่งยกเครื่องกฎระเบียบใหม่ และเข้มงวดกับธุรกิจเทคโนโลยีมากขึ้น

anext

ทั้งนี้ "สิงคโปร์" ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นฮับการเงินในเอเชียอยู่แล้ว ได้ยกระดับการแข่งขันด้วยการออกใบอนุญาต “ดิจิทัลแบงก์กิ้ง (Digital Banking License) เมื่อปลายปี 2020 เพื่อมุ่งให้อุตสาหกรรมการเงินการธนาคารในสิงคโปร์ เกิดนวัตกรรมการเงินใหม่ และสามารถแข่งขันได้มากขึ้น โดยมีการออกใบอนุญาตให้ฟินเทค 4 ราย ในดิจิทัลแบงก์กิ้ง 2 ประเภทคือ

  • ลูกค้ารายย่อยและทุกเซกต์เมนต์ (Retail Digital Banking) - มี 2 บริษัทที่ได้ใบอนุญาตคือ 1. Singtel-Grab และ 2. Sea Limited

กลุ่มนี้มีทุนที่ต้องชำระ 1.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 1.12 พันล้านเหรียญสหรัฐ

  • ลูกค้าธุรกิจ (Wholesale Digital Banking) - มี 2 บริษัทที่ได้ใบอนุญาติคือ 1. Ant Group และ 2. Greenland Financial

กลุ่มนี้มีทุนที่ต้องชำระ 100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือกว่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

000_1gi4ob

ความพยายามของสิงคโปร์ในการเปิดดิจิทัลแบงก์กิ้ง นับเป็นความเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกันในฮ่องกง ซึ่ง Ant และคู่แข่งหลายรวมซึ่งรวมถึง Tencent Holdings ได้รับใบอนุญาตในปี 2020


เป็นที่คาดว่า Ant Group จะใช้สิงคโปร์เป็นฐานธุรกิจการเงินดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซหลักของกลุ่มอาลีบาบาภายใต้ชื่อ “LAZADA” และเพื่อชดเชยกับการเติบโตที่ลดลงของตลาดจีน หลังจากต้องเผชิญกับนโยบายรัฐบาลจีนคุมเข้มกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี และทำให้ Ant Group พลาดการเข้า IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกง เมื่อปี 2020

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT