ข่าวเศรษฐกิจ

หมอเกาหลีใต้เกือบ 8,000 คนนัดหยุดงาน ประท้วงรัฐบาลเพิ่มจำนวนนักเรียนแพทย์ หวั่นรายได้หด

21 ก.พ. 67
หมอเกาหลีใต้เกือบ 8,000 คนนัดหยุดงาน ประท้วงรัฐบาลเพิ่มจำนวนนักเรียนแพทย์ หวั่นรายได้หด

แพทย์ฝึกงานเกาหลีใต้เกือบ 8,000 คน นัดหยุดงาน ประท้วงรัฐบาลไม่ให้เพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหาแพทย์ขาดแคลน เพราะกังวลว่าจำนวนแพทย์ในระบบที่มากขึ้นจะทำให้รายได้ต่อหัวของแพทย์ลดลง

การประท้วงนี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาประกาศว่าจะเพิ่มจำนวนนักเรียนแพทย์เป็น 5,000 คนต่อปี จากปัจจุบัน 3,000 คน ภายในปี 2025 และเพิ่มอีก 10,000 คน ภายในปี 2035 รวมไปถึงกระจายแพทย์ไปพื้นที่ชนบทมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแพทย์ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ที่กำลังมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยจากข้อมูลของ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนแพทย์ต่อประชากรต่ำที่สุดในหมู่ประเทศพัฒนาแล้ว โดยในปี 2022 เกาหลีใต้มีแพทย์ในประเทศ 2.6 คน ต่อประชากร 1,000 คน ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD ที่ 3.7 คนต่อประชากร 1,000 คน

หลังมีการประกาศออกมา นโยบายนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดี และได้รับการยอมรับจากประชาชนเกาหลีใต้ถึงประมาณ 76% ที่มองว่าการเพิ่มจำนวนแพทย์จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบสาธารณสุข และลดระยะเวลาการรอรักษาได้ จากในปัจจุบันที่คนไข้ต้องรอนานเพื่อพบแพทย์ หรือเข้ารับการผ่าตัดที่สำคัญกับชีวิต

แพทย์เกาหลีใต้ไม่พอใจ กังวลยิ่งคู่แข่งเยอะ รายได้ยิ่งลด

อย่างไรก็ตาม แม้นโยบายนี้จะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน ในหมู่แพทย์ของเกาหลีใต้ ข่าวนี้กลับเป็นข่าวร้าย เพราะเหล่าแพทย์มองว่าการที่มีแพทย์จำนวนมากขึ้นในระบบ จะทำให้แพทย์มีอำนาจในการต่อรองลดลง และไม่สามารถรักษาระดับรายได้ของตัวเองเอาไว้ได้

ในปัจจุบัน แพทย์ในเกาหลีใต้เป็นกลุ่มอาชีพที่มีรายได้สูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยจากข้อมูลของ OECD ในปี 2021 แพทย์ในเกาหลีใต้มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงกว่าประชาชนทั่วไปถึง 6.8 เท่า ซึ่งเป็นช่องว่างรายได้ระหว่างแพทย์และอาชีพอื่นๆ ที่สูงที่สุดในหมู่ประเทศสมาชิก OECD ด้วยกัน

ดังนั้น เพื่อประท้วงนโยบายเพิ่มแพทย์ของรัฐบาล เหล่าแพทย์จึงได้ออกมาแสดงจุดยืนด้วยการเดินขบวน ยื่นใบลาออก รวมไปถึงนัดหยุดงาน โดยให้เหตุผลว่าจำนวนแพทย์ในเกาหลีใต้นั้นเพียงพอแล้ว และรัฐบาลควรจะไปเพิ่มรายได้ให้กับแพทย์ในสาขาที่รายได้ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับสาขาอื่น และเพิ่มมาตรการจูงใจให้แพทย์ไปทำงานในชนบทมากกว่า

โดยจากการรายงานของสื่อต่างประเทศ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแรกของการประท้วง แพทย์ฝึกงานถึง 1,600 คนในเกาหลีใต้ได้นัดกันยื่นหนังสือลาออก และพร้อมใจกันนัดหยุดงาน ก่อนในวันนี้ (21 กุมภาพันธ์) ตัวเลขนั้นจะเพิ่มไปเป็น 7,813 คน ทำให้คิวการรักษาและผ่าตัดประมาณ 1 ใน 3 ในโรงพยาบาลใหญ่ 5 โรงพยาบาล ต้องถูกเลื่อนหรือยกเลิก และสร้างความเดือดร้อนให้กับคนไข้เป็นอย่างมาก 

รัฐบาลออกแถลงการณ์ประนาม ผู้เชี่ยวชาญมองยืดเยื้อ

ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาประนามการกระทำดังกล่าว โดยกล่าวว่าการกระทำนี้ผิดหลักจรรยาบรรณของแพทย์ เพราะเป็นการกระทำที่ไม่นึกถึงสิทธิในการมีชีวิตและรักษาตัวของคนไข้ ที่ควรจะเป็นสิ่งที่แพทย์ให้ความสำคัญมากกว่าผลประโยชน์ของตัวเอง 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกมาสั่งห้ามไม่ให้โรงพยาบาลรับหนังสือลาออกของแพทย์ และสั่งให้แพทย์ฝึกหัดที่หยุดงานไปกลับมาทำงานให้หมด รวมไปถึงขู่ว่าจะดำเนินคดีกับผู้นำและผู้ปลุกระดมให้เกิดการประท้วงนี้ทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะมีท่าทีแข็งขันในการปราบปราม ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการปะทะกันระหว่างรัฐบาลและแพทย์นี้มีสิทธิยืดเยื้อไปถึง 6 เดือน เพราะขณะที่รัฐบาลต้องการให้นโยบายนี้บรรลุผลเพื่อเพิ่มความนิยมจากประชาชนก่อนการเลือกตั้ง เหล่าแพทย์ก็จะสู้เต็มที่เช่นกันเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

ทั้งนี้ หากรัฐบาลอยากจะใช้ไม้แข็งจริงๆ ในการปราบปราม รัฐบาลก็ยังมีไพ่ตายอยู่ คือสิทธิในการเพิกถอนใบอนุญาตของแพทย์ที่ไม่ยอมทำตามคำสั่ง ที่อาจทำให้แพทย์บางส่วนยอมหยุดประท้วงดีกว่าเสียสิทธิในการประกอบอาชีพไปตลอดชีวิต




ที่มา: Bloomberg, Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT