ข่าวเศรษฐกิจ

ราคาช็อกโกแลตพุ่งเป็นประวัติการณ์รับวาเลนไทน์

14 ก.พ. 67
ราคาช็อกโกแลตพุ่งเป็นประวัติการณ์รับวาเลนไทน์

close-up-delicious-chocolate_

ราคาช็อคโกแลตปีนี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์สาเหตุเพราะสภาพอากาศแห้งแล้ง ทำให้วัตถุดิบหลักอย่างโกโก้ กับ น้ำตาล ขาดแคลนและราคาสูงขึ้น

นอกเหนือจากดอกกุหลาบแล้ว ช็อคโกแลตเป็นอีกหนึ่งของขวัญที่นิยมมอบให้กันในวาเลนไทน์ ปรากฏว่า ราคาช็อคโกแลตปีนี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แลย สาเหตุเพราะสภาพอากาศแห้งแล้ง ทำให้วัตถุดิบหลักอย่างโกโก้ กับ น้ำตาล ขาดแคลนและราคาสูงขึ้น

โกโก้ และ น้ำตาล เป็นพืชที่อ่อนไหวต่อสภาพอากาศอย่างมากถ้าอากาศชื้นหรือแห้งแล้งมากเกินไปจะส่งผลต่อปริมาณผลผลิต และทำให้ราคาสูงขึ้นหากมีผลผลิตลดลง

โดยแหล่งปลูกโกโก้ที่สำคัญของโลก 60% อยู่ในทวีปแอฟริกา ในสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ ไอวอรีโคสต์ และประเทศกานา ที่กำลังเผชิญกับปรากฎการณ์เอลนีโญ คือ อากาศแล้งขึ้นปริมาณน้ำฝนลดลง

ข้อมูลล่าสุดพบว่า ราคาซื้อขายโกโก้ในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าในต่างประเทศ พุ่งขึ้นเกือบ 40% นับตั้งแต่ต้นปี โดยแตะระดับสูงสุดตลอดกาลระหว่างวันที่ 5,874 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน และนักวิเคราะห์มองว่า ราคาช็อคโกแลตน่าจะยังปรับตัวสูงขึ้นต่อไปอีก เพราะจากข้อมูลของ Sergey Chetvertakov นักวิเคราะห์ของ S&P Global Commodity Insights ระบุว่าปริมาณสต็อกโกโก้ทั่วโลกลดลงเรื่อยๆซึ่งมีแนวโน้มจะลดลงอีกจากการมาของปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งแน่นอนว่า จะส่งผลกระทบต่อราคาช็อคโกแลตทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยของเราแพงขึ้นด้วย

pushpak-dsilva-r-hqw_obfd0-un

เขาตั้งข้อสังเกตว่า ปรากฎการณ์เอลนีโญนี้ส่งผลกระทบต่อพืชน้ำตาลด้วย โดยสภาพอากาศส่งผลให้อุณหภูมิที่แห้งแล้งขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และบางส่วนของแอฟริกา ซึ่งกระตุ้นให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างน้ำตาล แพงขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว 

ในปี 2023 ที่ผ่านมาราคาช็อคโกแลตเพิ่มขึ้น 11%  ตามข้อมูลของ NielsenIQ ซึ่งเป็นราคาช็อคโกแลตสูงที่สุดในรอบหลายปี อย่างไรก็ตามแม้ว่าราคาช็อคโกแลตจะสูงขึ้นแค่ไหนแต่ผลการสำรวจคนอเมริกันพบว่า 92% ยังวางแผนซื้อช็อคโกแลตและลูกกวาดสำหรับวันวาเลนไทน์ปีนี้ค่ะ 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT