ข่าวเศรษฐกิจ

เปิดใช้แล้ว! ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่อง ‘MRT สายสีม่วง-สายสีแดง’

16 ต.ค. 66
เปิดใช้แล้ว! ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่อง ‘MRT สายสีม่วง-สายสีแดง’

นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีของไทย ได้มีการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 

โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แถลงนโยบายไว้ว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต และสายสีม่วง จะดำเนินการได้ภายใน 3 เดือน ส่วนรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ทุกสาย ทุกสี จะดำเนินการได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี

ล่าสุด วันนี้ ที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท (นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย) ซึ่งถือเป็นนโยบาย Quick Win นโยบายแรก

รถไฟฟ้ 20 บาทตลอดสาย

โดยกระทรวงคมนาคม จึงประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หรือปรับลดจากอัตราค่าโดยสารปัจจุบัน เริ่มต้น 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท เหลืออัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาทเฉพาะของแต่ละสาย

โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ 16 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป โดยจะนำร่อง 2 โครงการ คือ 

  1. โครงการรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 16 สถานี 
  2. โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (สายธานีรัถยา) ระยะทาง 26 กม. จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต (สายนครวิถี) ระยะทาง 15 กม. จำนวน 4 สถานี

รถไฟฟ้าสายสีแดง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า “วันนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของรัฐบาลที่จะเริ่มประกาศใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเฉพาะของแต่ละสายก่อนในวันนี้ จากเดิมเคยประกาศไว้ว่า จะเริ่มใช้นโยบายในช่วงปลายปี 2566 เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน แต่ด้วยภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากสถานการณ์ความวุ่นวายในต่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน มีผลโดยตรงต่อผู้ใช้รถยนต์”

ดังนั้น กระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว และเริ่มประกาศใช้ในวันนี้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้โดยสาร รวมถึงประหยัดเวลา และจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะระบบรางมากขึ้น ช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วย ตามนโยบาย “Transport Future for All: คมนาคมแห่งอนาคต เพื่อประชาชนทุกคน“ การคมนาคมที่ไม่ใช่เพียงแค่การเดินทาง แต่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและโลก เพื่อคนรุ่นหลังอย่างยั่งยืนตลอดไป

รถไฟฟ้าสายสีม่วง

เตรียมเจรจากับภาคเอกชนในเส้นทางอื่นๆ ตามเป้าหมาย 2 ปี

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ นั้น หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะแต่งตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วมกับภาคเอกชน เพื่อดำเนินการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้ครอบคลุมโครงข่ายในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลในทุกเส้นทาง ตามเป้าหมายภายใน 2 ปีนับจากนี้ต่อไป 

“ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมความพร้อม ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกบนสถานี อาทิ ลิฟท์ บันไดเลื่อน ให้มีความปลอดภัย” นายสุริยะกล่าว

นอกจากนี้ ให้ติดตั้งป้ายแนะนำการใช้บริการ รวมถึงจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยดูแลความสะดวกในการเดินทาง และประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำประชาชนที่มาใช้บริการ พร้อมทั้งให้ประเมิน และเก็บข้อมูลผลการดำเนินงานการเปิดใช้นโยบาย เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาและอุปสรรค ก่อนนำไปปรับปรุงการให้บริการ โดยให้รายงานผลมายังกระทรวงคมนาคมทุกเดือน

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT