ข่าวเศรษฐกิจ

สิงคโปร์ ประหารชีวิตนักโทษ ลักลอบนำเข้ากัญชา 1 กก.

26 เม.ย. 66
สิงคโปร์ ประหารชีวิตนักโทษ ลักลอบนำเข้ากัญชา 1 กก.

สิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีกฏหมายต่อต้านยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง ข่าวใหญ่วันนี้ (26 เมษายน 2566)  คือการลงโทษประหารชีวิตนักโทษด้วยการแขวนคอ ในความผิดข้อหาสมคบคิดกันลักลอบนำเข้ากัญชามากกว่า 1 กิโลกรัม ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากครอบครัว นักเคลื่อนไหว และสหประชาชาติให้สิงคโปร์ยกเลิกโทษประหารชีวิต

นายทังการาจู ซุปเปียห์ ชาวสิงคโปร์ วัย 46 ปี ถูกจับจับกุมตั้งแต่ปี 2556 และถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหา "สนับสนุนโดยการสมรู้ร่วมคิดในการค้ายาเสพติดประเภทกัญชา" จากมาเลเซียไปยังสิงคโปร์ จำนวน 1,017.9 กรัม หรือกว่า 1 กิโลกรัมซึ่งนับเป็นจำนวนที่มากถึงสองเท่าของปริมาณขั้นต่ำที่กฏหมายสิงคโปร์กำหนดให้ต้องลงโทษประหารชีวิต

ตลอดหลายปีที่ผ่าน ซุปเปียห์ และครอบครัว รวมถึงนักเคลื่อนไหวพยายามต่อสู้คดีนี้โดยมีการส่งจดหมายถึงประธานาธิบดี ฮาลิมาห์ ยาคอบ ของสิงคโปร์ เพื่อร้องขอให้ยกเลิกการประหารชีวิตซุปเปียห์ ขณะที่เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษเรียกร้องให้ยุติการประหารชีวิตและทบทวนคดีนี้

ครอบครัวซุปเปียห์

แต่อัยการกล่าวว่ามีหลักฐานที่ชัดเจนว่า ซุปเปียห์ มีหน้าที่ประสานงานให้เกิดการลับลอบนำเข้ากัญชามายังสิงคโปร์ ซึ่งเป็นโทษหนักกว่าการรับขนยาเสพติด โดยหลักฐานสำคัญคือ 2 หมายเลขโทรศัพท์ที่ผู้ขนส่งยาเสพติดใช้ในการติดต่อหา ซุปเปียห์ ทำให้เค้าไม่สามารถผ่อนปรนโทษลงได้ และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลของสิงคโปร์ได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์จากครอบครัวของนายซุปเปียห์ นำมาสู่การประหารชีวิตในเช้าวันพุธ ที่ 26 เมษายน 2566

ทั้งนี้มีรายงานเมื่อปีที่แล้วสิงคโปร์ ลงโทษประหารชีวิตบุคคล 11 คนในข้อหายาเสพติด ซึ่งความเข้มงวดของกฏหมายต่อต้านยาเสพติดของสิงคโปร์ สวนทางกับประเทศในอาเซียนด้วยกัน กรณีประเทศไทยปลดล็อคกัญชาให้ถูกกฏหมาย ในขณะที่มาเลเซีย ยกเลิกโทษประหารชีวิตสำหรับคดีอาชญากรรมร้ายแรง

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT