ข่าวเศรษฐกิจ

เปิด 5 อันดับพาสปอร์ตที่ดีสุดในโลก จากจำนวนประเทศที่เข้าได้แบบไร้วีซ่า

12 ม.ค. 66
เปิด 5 อันดับพาสปอร์ตที่ดีสุดในโลก จากจำนวนประเทศที่เข้าได้แบบไร้วีซ่า

Henley & Partners เปิดรายชื่อพาสปอร์ตที่ทรงพลังที่สุดในโลก โดยวัดจากจำนวนประเทศที่ถือพาสปอร์ตเข้าได้แบบไม่ต้องขอวีซ่า ‘ญี่ปุ่น’ ยืนหนึ่ง เข้าได้ 193 ประเทศ หรือประมาณ 99% ของประเทศทั่วโลก ส่วนอัฟกานิสถานรั้งท้าย เข้าได้เพียง 27 ประเทศ

ปัจจุบันหลังการระบาดของโควิดลดความรุนแรงลง ประชาชนในเกือบทุกประเทศทั่วโลกสามารถกลับมาเดินทางท่องเที่ยวข้ามประเทศกันได้อย่างอิสระแล้ว แต่ก่อนเข้าหลายๆ คน รวมไปถึงคนไทยเองก็ต้องขอวีซ่า หรือใบอนุญาตเข้าประเทศก่อน ในกรณีที่ประเทศนั้นๆ ไม่มีการยกเว้นวีซ่าให้กับผู้ถือพาสปอร์ตของประเทศเรา

แต่ถึงการขอวีซ่าจะเป็นเรื่องธรรมดาของชาวไทย รู้หรือไม่ว่ามีผู้ถือพาสปอร์ตบางประเทศที่แทบไม่ต้องเสียเวลา หรือปวดสมองกับการขอวีซ่าเลย โดยในขณะที่ในปัจจุบันในโลกมีประเทศอยู่ทั้งหมด 195 ประเทศ ผู้ถือพาสปอร์ตเหล่านี้ เข้าไปได้แล้วถึง 188-193 ประเทศ!

จากข้อมูลของ Henley & Partners บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานและขอสัญชาติชั้นนำในระดับนานาชาติ พาสปอร์ตที่ผู้ถือสามารถเดินสบายๆ ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้โดยไม่ต้องขอวีซ่ามาโชว์ได้มากที่สุดในโลกคือพาสปอร์ตจากประเทศดังต่อไปนี้

  1. ญี่ปุ่น เข้าได้ 193 ประเทศ
  2. สิงคโปร์ และ เกาหลีใต้ เข้าได้ 192 ประเทศ
  3. เยอรมนี และ สเปน เข้าได้ 190 ประเทศ
  4. ฟินแลนด์ อิตาลี และลักเซมเบิร์ก เข้าได้ 189 ประเทศ
  5. ออสเตรีย เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และสวีเดน เข้าได้ 188 ประเทศ

โดยจะเห็นได้ว่า ‘ญี่ปุ่น’ ยังครองสถานะประเทศที่มีพาสปอร์ตที่ทรงพลังที่สุดในโลกอยู่ โดยผู้ถือพาสปอร์ตญี่ปุ่นสามารถเข้าประเทศทั่วโลกได้ถึง 193 ประเทศ ตามมาด้วยประเทศที่มีมีความสำคัญด้านเศรษฐกิจสูงมากอย่าง สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ก่อนจะเป็นประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ส่วน ‘ประเทศไทย’ นั้นอยู่ในลำดับที่ 68 โดยเราสามารถเดินทางเข้า 78 ประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

artboard1_3

อย่างไรก็ตาม ในเมื่อมีพาสปอร์ตที่ทรงพลังที่สุดในโลกแล้วก็ต้องมีพาสปอร์ตอ่อนแอที่แทบจะใช้เข้าที่ไหนไม่ได้เลยหากไม่มีวีซ่า โดยประเทศที่พาสปอร์ตมีสิทธิผ่านเข้าประเทศอื่นๆ น้อยที่สุดจากการจัดอันดับของ  Henley & Partners มีดังนี้

  1. อัฟกานิสถาน เข้าได้ 27 ประเทศ
  2. อิรัก เข้าได้ 29 ประเทศ
  3. ซีเรีย เข้าได้ 30 ประเทศ 
  4. ปากีสถาน เข้าได้ 32 ประเทศ
  5. เยเมน เข้าได้ 34 ประเทศ

โดยจะเห็นได้ว่าประเทศต่างๆ ที่พาสปอร์ตมีอำนาจต่ำนั้นมักจะเป็นประเทศที่มีความขัดแย้งทั้งภายในและระหว่างประเทศสูง ทำให้นอกจากประเทศเหล่านี้มักจะมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ย่ำแย่กับประเทศอื่นแล้ว ยังมีความวุ่นวายในประเทศที่อาจเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนในประเทศเหล่านี้ ‘หลบหนี’ เป็นผู้ลี้ภัยในประเทศอื่นสูง 

 

ถือพาสปอร์ต ‘ญี่ปุ่น’ ไปไหนก็ได้ แต่คนญี่ปุ่น 35% ไม่อยากเที่ยวต่างประเทศแล้ว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ผู้ถือพาสปอร์ตญี่ปุ่นจะมีความสะดวกสบายเพราะเหมือนมีบัตรผ่านที่ทำให้อยากไปเที่ยวที่ไหนก็เที่ยวได้ทันทีโดยไม่ต้องคิดมาก สิทธิพิเศษนี้้อาจไม่มีประโยชน์สำหรับชาวญี่ปุ่นบางคนเสียแล้ว เพราะจากการสำรวจของ Morning Consult บริษัทผู้ให้บริการด้านข้อมูลจากสหรัฐฯ ชาวญี่ปุ่นติดอันดับ 1 ผู้ที่ไม่อยากออกไปเที่ยวต่างประเทศแล้วมากที่สุด

โดยจากการสำรวจ ประชาชนกลุ่มที่คิดว่าตัวเองไม่น่าจะออกไปเที่ยวต่างประเทศแล้วในชีวิตนี้มากที่สุด 3 อันดับก็คือ 1. ญี่ปุ่น (35%) 2. เกาหลีใต้ (15%) และ 3. จีน (14%) โดยให้เหตุผลว่าต้องการที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการเดินทาง โดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพและโรคติดต่อ รวมไปถึงคิดว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศก็เพียงพอแล้ว 

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของ CNBC สาเหตุที่คนญี่ปุ่นในขณะนี้ไม่อยากออกไปเที่ยวต่างประเทศมากนักอาจเป็นเพราะค่าเงินเยนที่อ่อนลง ซึ่งเท่ากับว่าคนญี่ปุ่นจะต้องใช้เงินในจำนวนที่มากขึ้นหากตัดสินใจออกไปเที่ยวต่างประเทศในขณะนี้ 

นอกจากนี้คนญี่ปุ่นก็ขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่ ‘ติดประเทศ’ อยู่แล้ว โดยในปี 2019 มีคนญี่ปุ่นเพียง 23% ทั่วประเทศเท่านั้นที่มีพาสปอร์ต ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม G7 และระหว่างปี 2000-2017 มีคนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางออกท่องเที่ยวนอกประเทศประมาณ 18 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากในระยะเวลาถึง 7 ปี โดยสาเหตุสำคัญคือกำแพงด้านภาษา และตารางวันหยุดที่ทำให้ลาไปเที่ยวยาวๆ ยาก


ที่มา: Henley & Partners, CNBC


advertisement

SPOTLIGHT