ข่าวเศรษฐกิจ

10 จังหวัดขวัญใจ คนไทยแห่เที่ยวหยุดยาว ต.ค. คาดสร้างรายได้หมื่นล้าน

16 ต.ค. 65
10 จังหวัดขวัญใจ คนไทยแห่เที่ยวหยุดยาว ต.ค. คาดสร้างรายได้หมื่นล้าน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินสถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยช่วง วันหยุดยาว ต่อเนื่องวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2565 รวม 4 วัน

 

เที่ยวกรุงเทพ

 

10 อันดับจังหวัดยอดนิยมในช่วงวันหยุดยาว วันที่ 13-16 ตุลาคม 2565 ได้แก่

 

  1. กรุงเทพมหานคร
  2. ชลบุรี
  3. กาญจนบุรี
  4. นครราชสีมา
  5. ขอนแก่น
  6. ระยอง
  7. ภูเก็ต
  8. พระนครศรีอยุธยา
  9. เชียงใหม่
  10. พังงา




ทั้งนี้คาดว่าการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอยู่ในภาวะชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดยาวก่อนหน้าในเดือนกรกฎาคม 2565 โดยประเมินในช่วงวันหยุดยาวนี้ ททท. คาดว่า

 

  • จะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางภายในประเทศ 2.99 ล้านคน-ครั้ง
  • มีรายได้ทางการท่องเที่ยว 10,860 ล้านบาท
  • มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 47%

 

สำหรับการประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยว แม้จะอยู่ในภาวะชะลอตัวจากปัจจัยอุปสรรคจากประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบไม่มีเงื่อนไข และสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย แต่ยังเห็นคนไทยบางส่วนออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

 

เที่ยวไทย 



โดยได้รับแรงผลักดันจากกิจกรรมส่งเสริมท่องเที่ยวจาก ททท. ในพื้นที่ และมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ซึ่งจากการติดตามข้อมูลมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวมาตั้งแต่เฟส 1-4 นั้น ททท. มองว่า เราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง นอกจากจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และช่วยให้กลุ่มที่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงของมาตรการได้รับประโยชน์แล้ว

 

ยังกระตุ้นกลุ่มที่ยังไม่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวให้มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว พร้อมกับช่วยให้กลุ่มนักทัศนาจรที่เดินทางไปเที่ยวยังจังหวัดใกล้เคียงแบบไป เช้า-เย็นกลับ ได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเช่นกัน ดังนั้น มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนตลาดไทยเที่ยวไทย

 

อย่างไรก็ตาม ทิศทางเศรษฐกิจในประเทศและกำลังซื้อของประชาชนเป็นประเด็นที่บั่นทอนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ส่งผลให้จำนวนและรายได้ทางการท่องเที่ยวยังฟื้นตัวไม่มากนัก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT