ข่าวเศรษฐกิจ

ประกันภัยเกาหลีอ่วม "น้ำท่วม"รถยนต์เจ๊งเกือบ 7,000 คัน เสียหายพันล้าน

12 ก.ย. 65
ประกันภัยเกาหลีอ่วม "น้ำท่วม"รถยนต์เจ๊งเกือบ 7,000 คัน เสียหายพันล้าน

ประกันภัยเกาหลีจ่ายหนัก "น้ำท่วม"รถยนต์เคลมระนาวเกือบ 7,000 คันความเสียหายพุ่งทะลุ 1,440 ล้านบาท!

น้ำท่วมเมืองไทยว่าหนักแล้ว ลองไปดู "เกาหลีใต้" ที่เจอซูเปอร์ไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" กันหน่อย งานนี้เสียหายไม่ธรรมดาเหมือนกัน เบื้องต้นประกันภัยอ่วมหนักยอดเคลมเพียบ

สำนักข่าว Korea Times ในเกาหลีใต้รายงานว่า พายุระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่เข้าถล่มเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมและขอเคลมประกันภัยแล้ว 6,762 คัน คิดเป็นความเสียหายสูงถึง 54,600 ล้านวอน (ราว 1,440 ล้านบาท) 

ในจำนวนความเสียหายนี้ ส่วนใหญ่เป็นของบริษัทประกันวินาศภัยรายใหญ่ 4 บริษัท ถึง 40,640 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงบริษัทของค่าย ซัมซุง และฮุนได ซึ่งเป็นแชโบลรายใหญ่ที่ครอบคลุมหลายธุรกิจในเกาหลีใต้

เป็นที่คาดการณ์ด้วยว่าความเสียหายที่บริษัทประกันภัยท้องถิ่นต้องจ่ายจะมีมากกว่านั้น เนื่องจากหลายพื้นที่กำลังอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นอยู่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทประกันวินาศภัยท้องถิ่นของเกาหลีใต้จะเจอยอดเคลมความเสียหายไม่น้อย ทางสำนักงานกำกับดูแลางการเงินของเกาหลีใต้ก็แสดงความเชื่อมั่นว่าจะรับมืออยู่ เนื่องจากบริษัทประกันส่วนใหญ่มีการทำ "ประกันภัยต่อ" (Reinsurance) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกรณีภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ซึ่งประเมินความเสียหายได้ยาก และมักจะมีขอบเขตความเสียหายรุนแรง  

นอกจากนี้ ความเสียหายจากการประกันวินาศภัยน้ำท่วมครั้งนี้ก็ลดลงจากเดือนที่แล้ว ซึ่งเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน จนเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้งในกรุงโซลและหลายพื้นที่ โดยในเดือนที่แล้ว มีความเสียหายของรถยนต์จากภัยน้ำท่วมมากถึง 141,600 ล้านวอน (ราว 3,730 ล้านบาท)

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่เผชิญอุทกภัยน้ำท่วมบ่อยครั้งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้ และส่งผลให้การทำประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุมน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้น เฉพาะช่วง 6 เดือนแรกของปี 2022 นี้ บริษัทประกันวินาศภัย 12 ราย มีกำไรจากการดำเนินงานในประเภทธุรกิจดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 51.4% อยู่ที่ 626,400 ล้านวอน เมื่อเทียบปีที่แล้ว 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT