ข่าวเศรษฐกิจ

"ไทย" ติดอันดับ 11 ประเทศน่าอยู่หลังเกษียณ

9 ม.ค. 65
"ไทย" ติดอันดับ 11 ประเทศน่าอยู่หลังเกษียณ

เว็บไซต์นิตยสาร International Living ในสหรัฐ เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศที่น่าใช้ชีวิตอยู่มากที่สุดในโลกหลังเกษียณอายุ ซึ่งพบว่าในปี 2022 นี้ ประเทศไทยติดอันดับ 11 ของประเทศน่าอยู่หลังเกษียณ และถือเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มประเทศในเอเชียด้วย



International Living ให้เหตุผลว่า ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาลที่ไม่แพง รวมถึงผู้คนท้องถิ่นที่เป็นมิตรจนได้ชื่อว่าเป็น Land of Smiles คือเหตุผลหลักที่ทำให้คนจำนวนมากเลือกที่จะอยู่ที่นี่ ไม่ว่าจะพักผ่อนหลังเกษียณชั่วคราวหรืออยู่ถาวรก็ตาม โดยการจัดอันดับครั้งนี้ เป็นการพิจารณาจากหลายปัจจัย อาทิ ค่าครองชีพ, อาหาร, ค่ารักษาพยาบาล, วีซ่า, สภาพอากาศ ไปจนถึงประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจอย่าง ประเพณีและวัฒนธรรม



นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้นในการขอวีซ่าพำนักอาศัยระยะยาว และมีบริการทางการแพทย์ระดับเวิลด์คลาสในราคาที่จับต้องได้ ซึ่งรายงานยังได้แนะนำเมืองที่น่าสนใจสำหรับใช้ชีวิตเกษียณในไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และหัวหิน โดยระบุว่า หากอยู่คนเดียวก็จะใช้เงินประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนเท่านั้น (ราว 33,500 บาท) ซึ่งค่าเช่าห้องอพาร์ทเมนท์อาจมีราคาเพียง 400-500 ดอลลาร์ต่อเดือน (ราว 13,400 - 16,750 บาท)




นักท่องเที่ยวไปจนถึงกลุ่มเอ็กซ์แพทที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ต่างก็ถูกดึงดูดเพราะสภาพอากาศที่อบอุ่น ค่าครองชีพที่ไม่แพง และไลฟ์สไตล์ที่ง่ายๆ สบายๆ โดยประเทศไทยยังเต็มไปด้วยทะเลสวย อาหารอร่อยระดับโลก และวัดวาทั่วประเทศ ชาวต่างชาติยังสามารถเลือกได้ระหว่างภาคเหนือที่มีภูมิประเทศแบบภูเขา หรือจะลงใต้ไปตามเกาะแก่งต่างๆ ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศเขตร้อนในฝันของทุกคน




"หลังจากอยู่ที่เมืองไทยมาพักหนึ่ง หลายคนต่างก็บอกเพื่อนๆ เป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขารู้สึกเด็กลงไป 10 ปีเลยทีเดียว" นิตยสารดังกล่าว ระบุ




สำหรับประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในกลุ่มท็อป 10 ประเทศน่าอยู่หลังเกษียณนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในแถบอเมริกากลาง-ใต้ ไปจนถึงบางประเทศในยุโรป เนื่องจากมีค่าครองชีพที่ไม่แพงมากเกินไป มีสภาพอากาศอบอุ่น และอยู่ใกล้กับสหรัฐ ได้แก่

  1. ปานามา
  2. คอสตาริกา
  3. เม็กซิโก
  4. โปรตุเกส
  5. เอกวาดอร์
  6. โคลอมเบีย
  7. ฝรั่งเศส
  8. มอลตา
  9. สเปน
  10. อุรุกวัย


ขณะที่ก่อนหน้านี้ Holidu ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับการค้นหาสถานที่พักผ่อนของเยอรมนี ได้ยกให้ “กรุงเทพ” เป็นเมืองที่เหมาะกับการทำงานและพักผ่อนที่สุดในโลก (The Best Cities for a Workation 2021) รวมถึงอีก 2 เมืองของไทยคือ “ภูเก็ต” และ “เชียงใหม่” ก็ติดอยู่ในกลุ่มท็อป 10 เช่นกัน และประเทศไทยเองก็เคยติดอันดับประเทศที่เหมาะแก่การทำงานออนไลน์แบบทำงานไปท่องเที่ยวพักผ่อนไปด้วย (Digital Nomad) เพราะมีความพร้อมในด้านที่พักอาศัย มีสถานที่นั่งทำงาน Co-working Space และค่าครองชีพที่ไม่แพงจนเกินไป


 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT