ข่าวเศรษฐกิจ

เช็กก่อนจองตั๋วปีใหม่ ประเทศ/เมืองไหน เปลี่ยนแผน

23 ธ.ค. 64
เช็กก่อนจองตั๋วปีใหม่ ประเทศ/เมืองไหน เปลี่ยนแผน

การกลับมาระบาดอีกครั้งของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ทำให้เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ทั่วโลกต้อง "ผิดแผน" ไปจากเดิม องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็เรียกร้องให้ทั่วโลกยกเลิกแผนวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ ดีกว่าต้องเสียใจภายหลังหากติดเชื้อ ส่วนที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ก็ระบุว่า ผู้โดยสารเครื่องบินมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าที่จะติดเชื้อโอไมครอนระหว่างเที่ยวบิน



ก่อนจะจองตั๋วเครื่องบินไปฉลองปีใหม่ที่เมืองนอก ทีมข่าว Spotlight จึงได้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นต้องรู้มาให้ ตามนี้


790962

ยุโรป

  • ยุโรปกลายเป็นภูมิภาคที่เผชิญโอไมครอนหนักที่สุด ณ เวลานี้ WHO เพิ่งเตือนยุโรปเมื่อวานนี้ให้เตรียมรับมือ “การระบาดครั้งใหญ่ดั่งพายุ” ของโอไมครอน หลังจากทวีปนี้ติดไปแล้ว 38 ประเทศ จากทั้งหมด 58 ประเทศในภูมิภาค และภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เชื้อโอไมครอนจะเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรปอย่างเป็นทางการ
  • หลายเมืองในยุโรปจึงมีการรับมือช่วงเทศกาลที่เข้มงวดแตกต่างกันไป ตั้งแต่ระดับเบา คือยกเลิกการจุดพลุ และห้ามการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ไปจนถึงระดับหนัก คือ ยกเลิกการจัดงานเคาท์ดาวน์ เพื่อปิดโอกาสการรวมตัวกันของผู้คน และระดับล็อกดาวน์ประเทศไปเลยอย่าง เนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันหลายเมืองท่องเที่ยวหลักทยอยยกเลิกการจัดงานแล้ว เช่น ปารีส โรม ลอนดอน และคาดว่าจนกว่าจะถึงวันที่ 31 ธ.ค. นี้ อาจมีเมืองที่ประกาศยกเลิกการจัดงานเพิ่มขึ้นอีก




เอเชีย-แปซิฟิก

  • "ญี่ปุ่น" พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในประเทศ ที่เมืองโอซากา โดยเป็นลักษณะคลัสเตอร์ในครอบครัว 3 คน ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ และไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ไหน นายกรัฐมนตรีจึงประกาศขยายเวลาปิดประเทศออกไปอีกอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่จะสิ้นสุดช่วงปลายเดือน ธ.ค. นี้ และส่งผลให้ย่านชิบูย่า ซึ่งเป็นย่านสำคัญที่จัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ในกรุงโตเกียว ต้องถูกยกเลิกด้วย
  • "สิงคโปร์" ยกเลิกการขายตั๋วเดินทางเข้าเมืองแบบไม่ต้องกักตัว มีผลสำหรับผู้ซื้อตั๋วใหม่ตั้งแต่วันนี้ (23 ธ.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งทุกคนจะต้องถูกกักตัวภายใต้ข้อบังคับของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
  • "เกาหลีใต้" ออกมาตรการ Social distancing รอบใหม่ รวมตัวได้ไม่เกิน 4 คน จำกัดร้านอาหาร คาเฟ่ และผับบาร์ เปิดได้ถึงแค่ 3 ทุ่ม มีผลไปจนถึงวันที่ 2 ม.ค. 2565 เป็นอย่างน้อย ส่งผลให้ย่านร้านค้าหลายแห่งเริ่มเงียบเหงาแล้ว




สหรัฐ

  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ แถลงว่ายังไม่มีแผนการปิดประเทศในระยะนี้ ขณะที่ นพ.แอนโธนี เฟาซี ซึ่งเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ เตือนว่า การเดินทางในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสและวันส่งท้ายปี จะเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโอไมมิครอน แม้จะฉีดวัคซีนครบแล้วก็ตาม
  • ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แนะนำชาวอเมริกันให้เลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงสูงสุดอีก 8 ประเทศ/ดินแดน ได้แก่ สเปน ฟินแลนด์ ชาด เลบานอน โมนาโก โบแนเรอ (อาณาเขตของเนเธอร์แลนด์) ซานมารีโน และยิบรอลตาร์ (ใต้สุดของสเปน)

 

advertisement

SPOTLIGHT