ข่าวเศรษฐกิจ

จีนลงดาบเจ้าแม่ live คนดัง ปรับภาษีย้อนหลัง 7,000 ล้าน!

21 ธ.ค. 64
จีนลงดาบเจ้าแม่ live คนดัง ปรับภาษีย้อนหลัง 7,000 ล้าน!

สำนักข่าว Bloomberg และ SCMP รายงานว่า วีย่า (Viya) หรือชื่อจริงคือ หวงเวย อินฟลูเอ็นเซอร์สาวคนดังในจีน ซึ่งเป็นเจ้าแม่การไลฟ์สดขายของออนไลน์ที่เคยสร้างสถิติขายของได้วันละหมื่นล้าน ถูกรัฐบาลจีนสั่งลงโทษปรับฐานหนีภาษี โดยต้องจ่ายภาษีย้อนหลังรวมค่าปรับเป็นเงิน 1,340 ล้านหยวน (ราว 7,000 ล้านบาท) ซึ่งนับเป็นบทลงโทษในวงการอินฟลูเอนเซอร์ที่ "แพงที่สุด" เท่าที่เคยมีมา




รายงานระบุว่า Viya หนีภาษีมูลค่า 643 ล้านหยวน (ราว 3,400 ล้านบาท) ด้วยการปกปิดรายได้จริง และสำแดงรายได้เท็จระหว่างปี 2019 - 2020




Viya นับเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์เบอร์ใหญ่ที่ดังที่สุดคนหนึ่งในจีน โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์ม เถาเป่า (Taobao) ของอาลีบาบา โดยในปีนี้ Viya เพิ่งสร้างปรากฎการณ์ไลฟ์ขายของในเทศกาลวันคนโสด 11.11 ทำเงินไปได้ภายในวันเดียวถึง 8,500 ล้านหยวน (ราว 45,000 ล้านบาท) จากการไลฟ์ขายของหลายแบรนด์ทั้งวัน โดยมีผู้ชมถึงหลัก 10 ล้านคน




ด้านอินฟลูเอ็นเซอร์สาวคนดังได้แถลงขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้นบนแอคเคาท์เว่ยปั๋ว โดยระบุว่า รู้สึกผิดอย่างมหันต์ โดยเธอขอยอมรับการลงโทษของกรมสรรพากร และจะพยายามหาเงินมาชดใช้ค่าปรับให้ทันตามกำหนด




ทั้งนี้ ภาษีย้อนหลังและค่าปรับดังกล่าวนับเป็นวงเงินที่สูงที่สุด เท่าที่เคยมีการลงโทษออนไลน์อินฟลูเอ็นเซอร์ในจีน โดยก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้ลงโทษปรับอินฟลูเอ็นเซอร์หนีภาษีไปแล้ว 2 คน รวมเป็นเงิน 15 ล้านดอลลาร์ และมีการออกกฎกำกับดูแลวงการไลฟ์สตรีมเข้มงวดมากขึ้น

97


สำหรับจุดเริ่มต้นของคดีนี้ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ระบุว่า มาจากการที่กรมสรรพากรในนครหางโจว สงสัยว่า Viya จะสำแดงรายได้ต่ำกว่าความจริง จึงได้มีการนำข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ และนำไปสู่การติดตามลงโทษในที่สุด




สื่อของทางการจีนยังย้ำว่า หน่วยงานรัฐหลายแห่งนอกเหนือจากกรมสรรพากร ควรร่วมมือกันและเพิ่มความพยายามในการกำกับดูแลอุตสาหกรรมไลฟ์สตรีมมิ่ง รวมถึงเข้มงวดตรวจตราการหนีภาษีให้มากขึ้น ซึ่งอาจถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ทางการจีนจะหันมาควบคุมอุตสาหกรรมไลฟ์สตรีมมิ่งจริงจังมากขึ้น

advertisement

SPOTLIGHT