ข่าวเศรษฐกิจ

"กูเกิล" ใช้ไม้แข็ง "ไม่จ่าย-ไล่ออก" พนง.ไม่ฉีดวัคซีน

15 ธ.ค. 64
"กูเกิล" ใช้ไม้แข็ง "ไม่จ่าย-ไล่ออก" พนง.ไม่ฉีดวัคซีน

สำนักข่าว CNBC รายงานอ้างเอกสารภายในของบริษัท Google ซึ่งระบุว่า พนักงานของกูเกิลจะ "ไม่ได้รับค่าจ้าง" และจะถูก "ไล่ออก"ในที่สุด หากไม่ยอมปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทในเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า


เอกสารดังกล่าวระบุว่า พนักงานที่ไม่ปฏิบัติตามกฎการฉีดวัคซีนภายในวันที่ 18 ม.ค. 2565 นั้น จะถูกสั่งพักงานชั่วคราว โดยยังคงได้รับเงินค่าจ้างเป็นเวลา 30 วัน แต่หลังจากนั้นหากยังไม่ยอมฉีดวัคซีน จะถือว่าเป็นการลากิจแบบไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน แล้วตามด้วยการเลิกจ้างในที่สุด


รายงานระบุว่า ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีส่วนใหญ่กำลังผลักดันให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้ง และได้ปรับแผนการทำงานให้ยืดหยุ่นมากขึ้นนั้น กูเกิลได้กำหนดให้พนักงานต้องกลับมาทำงานในออฟฟิศ 3 วัน/สัปดาห์ โดยเริ่มในปีหน้า


ทั้งนี้ กูเกิลขอให้พนักงานมากกว่า 150,000 คน อัปโหลดสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขึ้นสู่ระบบภายในบริษัท ไม่ว่าพนักงานจะมาทำงานในออฟฟิศหรือไม่ก็ตาม และบริษัทบ่งชี้ว่ามีแผนจะปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ โดยคำสั่งดังกล่าวกำหนดให้บริษัทในสหรัฐที่มีพนักงานจำนวน 100 คนขึ้นไปต้องตรวจสอบว่าพนักงานของตนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว หรือมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำภายในวันที่ 18 ม.ค. 2565


ก่อนหน้านี้ มีรายงานบริษัทในหลายอุตสาหกรรมทั่วสหรัฐ ไปจนถึงหน่วยงานรัฐและข้าราชการ ถูกไล่ออกหรือเผชิญมาตรการลงโทษเป็นจำนวนมาก ฐานฝ่าฝืนคำสั่งไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีน เช่น สายการบิน United Airlines ที่ไล่พนักงานออกราว 320 คน และบริษัทเฮลท์แคร์ Kaiser Permanente ไล่ออกพนักงานราว 2,200 คน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT