สินทรัพย์ดิจิทัล

Web3.0เปลี่ยนโลกนักช้อป 'สยามพิวรรธน์'ลุยโลกจริง-ดิจิทัล-โลกเสมือนจริง

24 ส.ค. 66
Web3.0เปลี่ยนโลกนักช้อป 'สยามพิวรรธน์'ลุยโลกจริง-ดิจิทัล-โลกเสมือนจริง

เทคโนโลยีกำลังก้าวไปอีกขั้น ถือเป็นก้าวใหม่ของโลกอินเตอร์เน็ต ที่ทั่วโลกก้าวสู่เทคโนโลยี 3.0 ที่เป็นเทคโนโลยีเว็บไซต์ ที่ผสมผสานกับ Blockchain เข้าไปรวมกับ Wide Web

SPOTLIGHT จะพามารู้จัก Web 3.0 ในมุมมองของธุรกิจรีเทลโดยบริษัท เดอะ พิงค์แล็บ จำกัด (The Pink Lab) และมุมมองของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อย่าง สยามพิวรรธน์ เจ้าของและผู้บริหารแลนด์มาร์กระดับโลก อย่างสยามพารากอน ไอคอนสยาม สยามเซ็นเตอร์

โดยคุณชญาภา จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ พิงค์แล็บ จำกัด (The Pink Lab) ที่ปรึกษาด้าน Web 3.0 และโมโมริ ฮิราบายาชิ Business Development Web 3.0 บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ NFTs in the Retail World ในงาน Techsauce Global Summit 2023 งาน Techsauce Global Summit 2023 งานประชุมด้านเทคโนโลยีชั้นนำสุดยิ่งใหญ่ของเอเชียในปีนี้ มาอัพเดทเทรนด์การนำเทคโนโลยี Web 3.0 มาสร้างประสบการณ์ลูกค้าของกลุ่ม Luxury Retail และแชร์ความสำเร็จของโครงการ Web 3.0 ที่สยามพิวรรธน์ได้ร่วมมือกับพันธมิตร สร้างปรากฏการณ์แปลกใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

คุณชญาภา จูตระกูล ที่ปรึกษาด้าน Web 3.0 ของสยามพิวรรธน์ เผยว่า เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาสร้างผลกระทบมหาศาลต่อไลฟ์สไตล์ของลูกค้า โดยเฉพาะช่วงโควิด -19 ที่ทำให้เกิดช่องทางใหม่ที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์ให้ลูกค้าได้รู้สึกจดจำ และตื่นเต้นเมื่อเห็นสินค้าที่จำหน่ายในศูนย์การค้าจริง ผ่านโลกดิจิทัลแค่ปลายนิ้ว 

โดยธุรกิจรีเทลใช้เทคโนโลยี Web 3.0 เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่หลากหลาย โดยเฉพาะการทำ NFT (Non-Fungible Token) ที่จะเชื่อมโยงโลกคู่ขนานออนไลน์และโลกออฟไลน์ และโลกเสมือนจริง หรือ Metaverse ซึ่งข้อมูลเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบ และวางแผนกลยุทธ์ที่จะเข้าถึงพฤติกรรมการช้อปปิ้งของลูกค้า

Web 3.0

 โดยเฉพาะการใช้ NFT ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ในรูปแบบที่หลากหลาย รวมถึงตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล การ สร้าง Loyalty Program รีวอร์ดที่แบรนด์ต่างๆ จะนำไปใช้มัดใจลูกค้าผ่านการเชื่อมโยงด้านอารมณ์ แบบ Emotional Engagement   

Web 3.0

“ Web 3.0 เป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ที่สามารถต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้และเป็นอนาคตของไลฟ์สไตล์ เทรนด์ในการใช้ชีวิตในวันข้างหน้า ที่เปลี่ยนวิธีการใช้ Social media ไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้แบรนด์เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ”  คุณชญาภา กล่าว

Web 3.0

คุณชญาภา กล่าวอีกว่า “ Web 3.0 และ NFT ไม่ใช่เป็นเรื่องสำหรับคนรุ่นใหม่ Gen Z เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคน Gen Y และ Gen X ที่ดิจิทัลจะเข้ามาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของทุกคน และสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น รวมถึง Luxury Brands ต่างๆ ที่นำเทคโนโลยี Web 3.0 มาใช้เพื่อเข้าถึงและ engage กับลูกค้า”    

นอกจากนี้ ภาคธุรกิจเองจะต้องเข้าใจเทคโนโลยี  Web 3.0 และ NFT เพื่อมองหาโอกาส และเป้าหมายที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมใน Value Chain ของอีโคซิสเต็ม และคำนึงถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ควรมองภาพระยะยาวที่จะเข้าถึงลูกค้าในรูปแบบใหม่ๆ และไม่ทิ้งฐานลูกค้าเดิม เพื่อสร้างรายได้จากระบบนิเวศในรูปแบบใหม่ และยกระดับการแข่งขันกับแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกได้

Web 3.0

The Pink Lab คือ บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ดิจิทัล 

ทั้งนี้ เดอะ พิงค์แล็บ เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ดิจิทัล ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing  Community  และ Loyalty Program  Web 3.0 และ นวัตกรรมใหม่ๆ ด้วยหัวใจของการสร้างธุรกิจที่นำเสนอด้วยความสนุกนำ Data ในโลกออนไลน์มาสร้างแบรนด์และนำเสนอประสบการณ์มิติใหม่ให้กับวงการ 

โดยที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับสยามพิวรรธน์ในการผนึกกำลังกับ ZEPETO พันธมิตรระดับโลกสร้างประสบการณ์แบบใหม่ในโลกดิจิทัล ด้วยการจัดงานสงกรานต์ผ่าน Metaverse เป็นครั้งแรกของโลก สร้างประสบการณ์ แบบออนไลน์สู่ออฟไลน์ (O2O) ทำให้นักท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศสงกรานต์ได้อย่างไร้พรมแดน และการนำแฟชั่นไทยสู่โลกเสมือนจริง ในงาน Bangkok International Fashion Week 2022 ที่สยามพารากอน ลูกค้าสามารถเลือกช้อปคอลเลกชันล่าสุดจากรันเวย์เพื่อสวมใส่จริง และซื้อไอเทมเดียวกันเพื่อแต่งตัวอวตาร์บนโลก Metaverse และแชร์ผ่านโลกโซเชียลมีเดีย 

Web 3.0

‘สยามพิวรรธน์’ รีเทลเทค (RetailTech) รายแรกของไทย

ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีกชั้นนำอย่าง สยามพิวรรธน์ ประกาศตัวเป็นรีเทลเทค(RetailTech) รายแรกของไทยที่พัฒนา Global Ecosystem ด้วยการจับมือกับพันธมิตรและคู่ค้าชั้นนำที่มีอยู่ทั่วโลก 

ร่วมสร้างปรากฏการณ์ผ่าน ONESIAM SuperApp พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจสู่ Web 3.0 สร้างประสบการณ์เหนือความคาดหมายทั้งในโลกจริง โลกดิจิทัล และโลกเสมือนจริง เพื่อมัดใจฐานลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงมากที่สุดในประเทศ และครองความเป็นหนึ่งในใจผู้คนทั่วโลก

คุณโมโมริ ฮิราบายาชิ Business Development Web 3.0 บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เผยว่า สยามพิวรรธน์มีแนวคิดการร่วมสร้าง หรือ Co-creation ร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งร้านค้าแบรนด์ต่างๆ ที่เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้า และผู้บริโภค เพื่อสร้างประสบการณ์เหนือความคาดหมายในพื้นที่ของศูนย์ ที่เป็น Physical World และเชื่อมโยงประสบการณ์ไปสู่โลกดิจิทัล และโลกเสมือนใน Metaverse เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้ที่เป็น Tech Savvy

“สิ่งสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จคือการร่วมกันแชร์ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญระหว่างบริษัท Web 3.0 และบริษัทที่ไม่ได้ทำ Web 3.0  การมีพันธมิตรจากหลากหลายธุรกิจจะทำให้สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ Web 3.0 ได้อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้อย่างแท้จริง” โมโมริกล่าว 

Web 3.0

Web 3.0 เป็นการสื่อสารอินเตอร์เน็ทยุคใหม่ที่ไร้ตัวกลาง ผู้ใช้งานสื่อสารกันเองได้โดยตรง และมีบล็อกเชนที่ช่วยรักษาความเป็นส่วนตัว โดยเมตาเวิร์สเป็นแพลตฟอร์มในโลก 3.0 ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การช้อปปิ้งโดยเชื่อมโลกจริงและโลกเสมือน ในขณะที่ NFT เป็นเครื่องมือการตลาดยุคใหม่ที่จะส่งเสริมการเอ็นเกจกับลูกค้า ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล ใช้ได้ในหลายรูปแบบ 

โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดยุคใหม่ ภาคธุรกิจจะต้องเข้าใจเทคโนโลยีเหล่านี้ มองหาโอกาส และเป้าหมายที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมใน Value Chain ของอีโคซิสเต็มดังกล่าว และคำนึงถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพราะไม่ใช่ทุกธุรกิจจะสามารถคว้าโอกาสและรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ 

ดังนั้น จึงควรมองภาพแบบระยะยาวที่จะเข้าถึงลูกค้าในรูปแบบใหม่ๆ ในอนาคต แต่ไม่ทิ้งฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ทั้งการสร้างรายได้จากระบบนิเวศในรูปแบบใหม่ ยกระดับการแข่งขันกับแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกได้ 

สยามพิวรรธน์ ถือเป็นเป็นบริษัทชั้นนำที่ได้พลิกโฉมหน้าธุรกิจค้าปลีกไทย บุกเบิกสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตอกย้ำบทบาทการเป็น RetailTech รายแรกของไทยที่พัฒนา Global Ecosystem ด้วยการร่วมมือกัพันธมิตรและคู่ค้าทั้งในประเทศและระดับโลกมากกว่า 50 องค์กร ในกว่า 13 อุตสาหกรรม

ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับ NIMIT และ Cryptomind ในโครงการ Fight for The Future เปิดตัวดิจิทัลแลนด์ของคนไทยบน Sandbox แพลตฟอร์มโลกเสมือน โดยจำลองพื้นที่ของศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ มาเป็นต้นแบบในการออกแบบดีไซน์ พร้อมนำเสนอเกมสนุกสุดมันด้วยกีฬามวยไทย (Thai Boxing) นำความเป็นไทยสู่เวทีโลก ถือเป็นบริษัทแห่งแรกที่สร้างประสบการณ์มวยไทยในแพลตฟอร์มโลกเสมือน

Web 3.0

advertisement

SPOTLIGHT