ธุรกิจการตลาด

Pizza Hut สหรัฐฯ ปลดไรเดอร์ยกสาขากว่า 1,200 คน รับรัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

27 ธ.ค. 66
Pizza Hut สหรัฐฯ ปลดไรเดอร์ยกสาขากว่า 1,200 คน รับรัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

Pizza Hut เตรียมเลย์ออฟพนักงานกว่า 1,200 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา หลังรัฐบาลประกาศปรับค่าแรงขั้นต่ำจาก 16 ดอลลาร์/ชม. (550 บาท) เป็น 20 ดอลลาร์/ชม. (688 บาท)

 
Pizza Hut

 

การปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ระลอกนี้จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน ก.พ. 2023 หลัง Yum! Brands บริษัทแม่ที่นอกจาก Pizza Hut แล้วยังมี Taco Bell และ KFC อยู่ในพอร์ต ต้องปรับขึ้นค่าตอบแทนพนักงาน Pizza Hut ขึ้นอีกกว่า 30% อันเป็นผลพวงจากการปรับขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ 4 ดอลลาร์/ชม. (137 บาท)

การตัดสินใจดังกล่าวทำให้ Pizza Hut ต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจจากการพึ่งพิงการส่งสินค้าด้วยพนักงานของตัวเอง เป็นการพึ่งพิงบริการฟู้ดเดลิเวอรี่เจ้าต่างๆ ในสหรัฐ อย่างเช่น DoorDash, GrubHub, และ UberEats เพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ได้ส่งผลเฉพาะกับเชนร้านพิซซ่าเจ้าดังอย่าง Pizza Hut เท่านั้น แต่อาจลามไปถึงแบรนด์ร้านฟ้าสต์ฟู้ดอื่นๆ ในสหรัฐอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ เชนร้านอาหารเจ้าดังอย่าง Chipotle และ McDonald’s ได้ประกาศเตรียมปรับขึ้นราคาอาหาร เพื่อรับแรงกระแทกจากค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

พิซซ่าฮัท

 
นับเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะมีแรงงานในอุตสาหกรรมฟาสต์ฟู้ดและสาธารณสุขได้รับการขยับค่าตอบแทนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งหากเจาะลงมาในอุตสาหกรรมฟาสต์ฟู้ดนั้นจะพบว่า มีพนักงานถึง 557,000 คน ที่ทำงานอยู่ในร้านอาหารกว่า 30,000 ร้านของแคลิฟอร์เนียในขณะนี้

 

ที่มา USA Today, CBS News

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT