ธุรกิจการตลาด

เปิดเคล็ดลับ 'Xinba' ราชานักไลฟ์ ขายครั้งเดียวทุเรียนออก 1.6 ล้านลูก

15 พ.ค. 66
เปิดเคล็ดลับ 'Xinba' ราชานักไลฟ์ ขายครั้งเดียวทุเรียนออก 1.6 ล้านลูก

ในปัจจุบันการไลฟ์ขายของ ถือเป็นวิธีการอย่างหนึ่ง ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมใช้เรียกลูกค้าและขายของ เพราะนอกจากจะได้สาธิตวิธีการใช้สินค้าต่างๆ ได้อย่างชัดเจนแล้ว ยังเปิดให้ผู้ขายได้โชว์ความสามารถในการพูด เอนเตอร์เทนลูกค้าเป็นคอนเทนต์ จนเผลอๆ มีสิทธิ์กลายเป็นคนดังได้อีกด้วย

ถ้าหากพูดถึงนักไลฟ์ขายของคนดังของไทย หลายๆ คนน่าจะนึกถึงแม่ค้าอย่าง ‘พิมรี่พาย’ แต่ถ้ามองที่ไปที่ฝั่งจีน ในวงการอีคอมเมิร์ซเฟื่องฟูไม่แพ้กันคงจะต้องเป็น ‘ซินโหย่วจือ’ (Xin Youzhi) หรือที่มีชื่อเล่นว่า ‘ซินปา’ (ฺXinba) ‘ราชานักไลฟ์จากจีน’ ที่เพิ่งมาโชว์ไลฟ์ขายของในไทยมาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา

จากรายงานของสำนักข่าว inewsweek หนุ่มจากจีนรายนี้ ได้มาไลฟ์ขายของจากไทย รวมไปถึงสินค้าดังอย่างทุเรียนและมังคุด โดยหลังจากไลฟ์ไปได้ไม่นาน ก็มียอดขายถล่มทลายเข้ามาเกิน 100 ล้านบาท จนสุดท้ายหลังจบไลฟ์กวาดรายได้ไปรวม 1,500 ล้านบาท และขายทุเรียนซึ่งเป็นสินค้าเด่นไปได้ถึง 1.62 ล้านลูก น้ำหนักรวมกว่า 4,800 ตัน 

ถือได้ว่า เป็นสถิติที่น่าทึ่งมากๆ สำหรับการไลฟ์ขายเพียงครั้งเดียว แต่นี่ก็ไม่ใช่สถิติสูงสุดของเขา เพราะในเดือนพฤศจิกายนปี 2020 เขาเคยทำสถิติไว้สูงถึง 1.88 พันล้านหยวน หรือราว 9.12 พันล้านบาทเลยทีเดียว

ซินปาเป็นใคร?  มีเคล็ดลับอะไรจึงทำยอดขายได้ถล่มทลายขนาดนั้น? 

ทีม SPOTLIGHT สรุปมาให้อ่านกัน

 

จากลูกชายชาวนายากจน สู่นักไลฟ์พันล้าน

ก่อนจะมาเป็นนักไลฟ์มือทองแบบทุกวันนี้ ‘ซินปา’ หรือ ‘ซินโหย่วจือ’ เป็นเพียงลูกชายจากครอบครัวชาวนาครอบครัวหนึ่งจากเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง อยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เขาเกิดในปี 1990 (อายุประมาณ 33 ปี) และอาศัยอยู่กับพ่อแม่ในโรงเก็บของในหมู่บ้าน

อย่างไรก็ตาม ถึงจะเกิดมายากจน เขาก็ฉายแววความเป็นนักธุรกิจและนักขายตั้งแต่เด็ก โดยเขาสามารถหาลู่ทางตั้งธุรกิจเล็กๆ ของตัวเองได้ด้วยการจับกบไปขายให้ร้านอาหารแถวบ้าน รวมไปถึงการตั้งแผงขายผลไม้ของตัวเองเพื่อหาเงินมาช่วยเหลือพ่อแม่

เมื่อโตขึ้นมาระดับหนึ่ง เขาก็ลาออกจากชั้นมัธยมต้น แล้วไปหางานทำที่ญี่ปุ่น เขาได้เปิดร้านอาหารในเมืองโอคุโบะ จังหวัดเฮียวโงะ หลังจากนั้น ในปี 2014 เขาก็ถูกตำรวจญี่ปุ่นจับ เพราะเขาให้ชาวจีนสามคนที่เข้าไปในญี่ปุ่นด้วยวีซ่าสำหรับเชฟ ซื้อผ้าอ้อมในญี่ปุ่นแล้วส่งกลับไปขายในจีน ซึ่งผิดกฎหมายเพราะซินปาให้ชายสามคนนี้ทำงานที่ไม่ตรงกับวีซ่าที่ได้รับอนุญาต เมื่อถูกปล่อยตัวออกมาเขาจึงกลับมาที่จีน และเริ่มอาชีพพิธีกรไลฟ์ขายของให้กับ Kuaishou แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ของจีน ในปี 2016

โดยหลังจากเข้าสู่อาชีพนักไลฟ์เต็มตัว ซินปาก็เหมือนได้เจอที่ๆ ของตัวเอง เพราะเขาก้าวขึ้นมาเป็นดาวดังของช่องทันที ด้วยความสามารถในการพูด และบุคลิกที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม จนนอกจากจะไลฟ์ขายของแล้วยังได้ออกซิงเกิลเพลงถึงสามเพลงด้วยกันในช่วงปี 2017-2018 

นอกจากนี้ ในปี 2017 เขายังตั้งบริษัทของตัวเองที่ชื่อว่า Xinxuan Group ซึ่งมีเขาและเพื่อนนักไลฟ์อีกสามคนเป็นสมาชิก โดยเขาและเพื่อนถูกขนานนามว่าเป็น ‘4 ยอดนักไลฟ์ขายของของจีน’ เพราะทั้งสี่คนทำรายได้รวมให้  Kuaishou เกือบ 1 ใน 4 ของรายได้ทั้งหมด

โดยในปี 2019 ซินปาทำสถิติขายไข่เป็ดได้ถึง 156,000 ฟองในสิบนาที ทำรายได้เกิน 3.274 ล้านหยวน และในปี 2020 เขาได้ไลฟ์ขายของในวันที่ 11 เดือน 11 เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ได้ยอดขายรวมถึง 1.88 พันล้านหยวน 

 

จุดขายอยู่ที่สตอรี่ เล่าเรื่องเก่ง และใจบุญ

เมื่อเห็นสถิติแบบนี้แล้ว หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าอะไรเป็นที่มาของยอดขายถล่มทลายแบบนี้ แต่นอกจากความสามารถในการพูดโดยทั่วไปแล้ว จุดเด่นของซินปามี 3 ประการ ได้แก่

  1. การเล่าเรื่องราวโน้มน้าวใจประกอบการขายสินค้า โดยเขามักจะเล่าเรื่องของตัวเองหรือครอบครัวที่เกี่ยวกับสินค้าที่กำลังจะขายให้คนดูฟัง ทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วม นอกจากนี้ การเล่าเรื่องส่วนตัวแบบนี้ยังทำให้ผู้ชมคุ้นเคยกับตัวซินปา และสร้างภาพลักษณ์ให้เขาดูเป็นคนสู้ชีวิต และมีความกตัญญูกับพ่อแม่ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ชาวจีนชื่นชอบอยู่แล้ว
  2. การใช้น้ำเสียง โดยเขามีความสามารถในการพูด มีน้ำเสียงที่น่าฟัง และสามารถปรับเปลี่ยนน้ำเสียงตัวเองไปตามเรื่องที่เล่า หรือสินค้าที่ขายได้
  3. การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาโน้มน้าวใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการลดแลกแจกแถม กำหนดเวลาแถมหรือลดราคาเพื่อจูงใจให้ลูกค้าซื้อของของเขาเดี๋ยวนั้น

 

ซินปาเองยังเป็นที่รู้จักในฐานะเศรษฐีใจบุญ ที่ให้เงินช่วยเหลือคนจีนจำนวนมากยามเกิดวิกฤติ โดยในระหว่างที่เกิดการระบาดของโควิด-19 เขาได้บริจาคทั้งเงินและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย ให้แก่หลายๆ เมือง 

ในปี 2020 เขาเคยบริจาคเงิน 100 ล้านหยวนให้กับ Wuhan Charity Federation และอีก 50 ล้านหยวนเพื่อตั้งกองทุน Anti-epidemic Special Fund สำหรับใช้ต่อสู้กับโรคระบาด และบริจาคให้อีกหลายเมืองในช่วง 2020-2022 มูลค่ารวมหลายร้อยล้านหยวน

โดยปี 2020 เขายังเคยบริจาคเงิน 818,000 หยวน ให้กับครอบครัวของนักดับเพลิงที่เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ที่มณฑลเสฉวน และบริจาคเงิน 6 ล้านหยวนให้กับกองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสให้มีการศึกษาในมณฑลกวางตง และในปี 2022 เคยบริจาคเงิน 5 ล้านหยวนให้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน

จากข้อมูลเหล่านี้ นอกจากความสามารถในการขายของแล้ว จะเห็นได้ว่า ซินปามี ‘คาแรคเตอร์’ ที่สามารถครองใจคนจีนได้ เพราะนอกจากจะมีสตอรี่เป็นคนจนที่สู้ชีวิตจนประสบความสำเร็จแล้ว ยังเป็นคนกตัญญู บุคลิกดีพูดเก่ง และเป็นคนที่มีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่น เป็นคุณลักษณะที่ทำให้ใครๆ เห็นใจและชื่นชอบได้ไม่ยาก

ดังนั้น การขายของ ‘ภาพลักษณ์’ จริงใจและสตอรี่ความเป็นมาที่น่าประทับใจก็มีส่วนสำคัญมากทีเดียวในการทำให้คนอยากซื้อของกับเรา เพราะมันจะทำให้คุณโดดเด่นออกมาจากพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากที่ไลฟ์ขายของและมีความสามารถในพูดเช่นเดียวกัน



 

ที่มา: Baidu, Wikipedia

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT