ธุรกิจการตลาด

Nikon ออกโปรแกรมสมัครงานแบบ 'ไม่ลิมิตค่าจ้าง' หวังดึงคนเก่งร่วมทำงาน

6 พ.ค. 66
Nikon ออกโปรแกรมสมัครงานแบบ 'ไม่ลิมิตค่าจ้าง' หวังดึงคนเก่งร่วมทำงาน

Nikon ออกโปรแกรมรับสมัครงานแบบ ‘ไม่มีลิมิตค่าจ้าง’ เสนอเงินเดือนไม่จำกัดเพื่อหวังดึงวิศวกร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และเจ้าหน้าที่ในสายงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานกับบริษัท 

โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมจ้างงานที่แยกออกมาจากการจ้างงานปกติ โดยบริษัทจะเสนอค่าจ้างให้กับคนที่มีความสามารถน่าสนใจ และสามารถต่อรองได้แบบไม่มีลิมิต โดยหากตกลงร่วมงานกัน พนักงานคนดังกล่าวจะได้เซ็นสัญญาทำงานกับ Nikon 1-3 ปี และถ้าหากจบสัญญาแล้วพนักงานคนดังกล่าวยังอยากทำงานกับ Nikon ต่อ Nikon จะเสนอตำแหน่งถาวรที่มีค่าตอบแทนในระดับเดียวกันให้

จากการรายงานของ Nikkei Asia ทาง Nikon ดึงตัวพนักงานระดับท็อปมาเพิ่มได้แล้วประมาณ 10 คนผ่านโครงการนี้ รวมไปถึงชาวต่างชาติที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญด้านการซื้อและควบรวมกิจการ โดยมีรายงานว่าผู้สมัครสามารถเรียกเงินเดือนได้สูงถึงกว่า 20 ล้านเยนต่อปี หรือเกือบ 5 ล้านบาทต่อปี ถึงแม้จะยังอายุน้อยและไม่ค่อยมีประสบการณ์ ขอเพียงให้มีความรู้ความสามารถและศักยภาพจริงๆ

ในปี 2018 Nikon ได้เริ่มใช้ระบบการให้เงินเดือนพนักงานตามระดับความสามารถ แทนระดับความอาวุโส ซึ่งเป็นระบบที่บริษัทใหญ่ในญี่ปุ่นใช้กันมาช้านาน เพื่อจูงใจให้คนรุ่นใหม่อยากเข้ามาทำงาน แต่บริษัทอื่นๆ ก็เริ่มใช้ระบบการคิดเงินเดือนแบบนี้เช่นกัน ทำให้ Nikon ต้องออกโปรแกรมดังกล่าวมาเพื่อแยกตัวจากคู่แข่ง และจูงใจให้คนเข้ามาทำงานด้วยมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม Nikon ก็ไม่ใช่บริษัทเดียวในญี่ปุ่นที่ออกโปรแกรมในลักษณะนี้ เพราะบริษัทอื่นๆ เช่น NEC และ Fujitsu ก็ออกมาเสนอโปรแกรมจ้างงานที่ให้ค่าแรงสูงกว่าปกติ หรือไม่จำกัดค่าแรง เพื่อดึงดูดให้คนไปสมัครงานเช่นกัน

 

ทำไม Nikon ต้องทุ่มเงินดึงตัวพนักงาน?

ในปัจจุบัน บริษัทญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนคนงานผู้เชี่ยวชาญที่จะสามารถนำธุรกิจที่เคยประสบความสำเร็จในอดีตก้าวไปสู่ยุคใหม่ และขยายธุรกิจไปยังตลาดอื่นๆ ได้ 

Nikon เองในฐานะบริษัทเทคโนโลยีเก่าแก่อายุมากกว่า 100 ปีของญี่ปุ่น ก็ต้องการคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยขับเคลื่อนบริษัทเช่นกัน 

ปัจจุบัน Nikon ทำธุรกิจกล้องถ่ายภาพและผลิตชิปเซ็ต และกำลังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปด้านอื่นๆ ด้วย เช่น ธุรกิจแปรรูปวัตถุดิบในการผลิต การผลิตเซลล์สำหรับธุรกิจเวชศาสตร์เพื่อการฟื้นฟู หรือ regenerative medicine รวมไปถึงการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ นี่จึงทำให้ Nikon ต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเป็นจำนวนมากในตอนนี้เพื่อมาคิดนวัตกรรม และขยับขยายธุรกิจของตัวเอง

นอกจากนี้ Nikon ยังมีแผนขยายธุรกิจด้วยการเข้าซื้อบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ โดยในปี 2022 ที่ผ่านมา Nikon ได้เข้าซื้อ  SLM Solutions Group บริษัทผลิตเครื่องปริ้น 3D จากเยอรมนีมาในมูลค่ามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

ที่มา: Nikkei Asia

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT