ธุรกิจการตลาด

Nike คว้าสิทธิผลิตเสื้อบอล ทีมชาติเยอรมัน ปิดตำนาน 70 ปี Adidas

22 มี.ค. 67
Nike คว้าสิทธิผลิตเสื้อบอล ทีมชาติเยอรมัน ปิดตำนาน 70 ปี Adidas

วงการฟุตบอลเยอรมันพลิกโฉม! สิ้นสุดตำนานกว่า 70 ปี เมื่อสมาคมฟุตบอลเยอรมัน ประกาศยุติความสัมพันธ์กับ Adidas หันมาจับมือ Nike คู่แข่งตลอดกาล อะไรคือสาเหตุเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้? เกิดอะไรขึ้นกับ Adidas? พร้อมเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่าง Adidas และวงการฟุตบอลเยอรมัน

 

Nike คว้าสิทธิผลิตเสื้อบอล ทีมชาติเยอรมัน ปิดตำนาน 70 ปี Adidas

Nike คว้าสิทธิผลิตเสื้อบอล ทีมชาติเยอรมัน ปิดตำนาน 70 ปี Adidas

ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป Nike บริษัทเครื่องกีฬายักษ์ใหญ่จากอเมริกา จะเป็นผู้ผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์ให้กับทีมฟุตบอลทีมชาติเยอรมันทุกระดับ สัญญาดังกล่าวจะมีผลไปจนถึงปี 2034 นับเป็นการปิดฉากความร่วมมืออันยาวนานกว่า 70 ปีระหว่างเยอรมนีและ Adidas ปัจจุบัน ทีมฟุตบอลชายของเยอรมันยังคงใช้สำนักงานใหญ่ของ Adidas ในเมือง Herzogenaurach เป็นฐานฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (European Championship) ซึ่งเยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพในช่วงฤดูร้อนนี้

ด้าน Adidas ยืนยัน ข่าวนี้ พร้อมบอกว่า พวกเขาเพิ่งได้รับแจ้งจากสมาคมฟุตบอลเยอรมัน (DFB) เกี่ยวกับการเปลี่ยนผู้สนับสนุนรายใหม่ในปี 2027 ที่ผ่านมา ทีมชาติเยอรมันคว้าแชมป์มากมายในชุดแข่งจาก Adidas ทั้งฟุตบอลโลกชาย 4 สมัย ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 3 สมัย รวมถึงฟุตบอลโลกหญิง 2 สมัย และฟุตบอลหญิงชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปอีก 8 สมัย


สมาคมฟุตบอลเยอรมัน (DFB) ออกมาปกป้องการเปลี่ยนผู้สนับสนุนรายใหม่

Nike คว้าสิทธิผลิตเสื้อบอล ทีมชาติเยอรมัน ปิดตำนาน 70 ปี Adidas

สมาคมฟุตบอลเยอรมัน ออกแถลงการณ์ผ่านทาง X (เคยรู้จักกันในชื่อ Twitter) ว่า "เราเข้าใจความรู้สึกของทุกคนดี การยุติความร่วมมือที่มีมายาวนานกว่า 70 ปี และเต็มไปด้วยช่วงเวลาพิเศษมากมาย ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับสมาคมฯ ซึ่งแน่นอนว่า เหตุการณ์ครั้งนี้กระทบต่อจิตใจเราเช่นกัน" DFB ยังคงเน้นย้ำว่า สิ่งที่มาก่อน คือว งการฟุตบอลและการพัฒนาในเยอรมนี ซึ่งพวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบสโมสรมากกว่า 24,000 แห่ง และนักกีฬากว่า 2.2 ล้านคน DFB ต้องนำเม็ดเงินกลับไปลงทุนในสโมสรสมาชิกและรากฐานวงการฟุตบอลสมัครเล่น เพื่อให้ฟุตบอลยังคงเป็นกีฬาของคนทุกคน

ด้วยเหตุนี้ DFB จึงจำเป็นต้องตัดสินใจบนพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ในกระบวนการคัดเลือกที่โปร่งใสและไม่แบ่งแยก เราพบว่าข้อเสนอจากทาง Nike ให้ผลตอบแทนทางการเงินที่ดีที่สุด" DFB ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ Bernd Neuendorf ประธาน DFB ยังออกมากล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับ Nike และความไว้วางใจที่พวกเขามีให้เรา ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ DFB ทำหน้าที่สำคัญในทศวรรษข้างหน้า ในการพัฒนาวงการฟุตบอลเยอรมันอย่างรอบด้าน"

Neuendorf (ประธาน DFB) ย้ำว่า Adidas ยังคงเป็นผู้สนับสนุนรายหลักของ DFB ไปจนถึงเดือนธันวาคม 2026 และ "เราจะทำทุกอย่างตามความสามารถเพื่อให้ประสบความสำเร็จร่วมกันกับ Adidas ซึ่งเป็นพันธมิตรอันยาวนานของเรา วงการฟุตบอลเยอรมันติดหนี้บุญคุณ Adidas มากว่า 7 ทศวรรษ"

 

ทำไมถึงเปลี่ยนจาก Adidas เป็น Nike

Nike คว้าสิทธิผลิตเสื้อบอล ทีมชาติเยอรมัน ปิดตำนาน 70 ปี Adidas

"Nike มีข้อเสนอด้านการเงินที่ดีที่สุดอย่างเห็นได้ชัด รวมถึง มีวิสัยทัศน์ที่น่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมกีฬาสมัครเล่นและรากหญ้า รวมไปถึงการพัฒนาวงการฟุตบอลหญิงในเยอรมนีอย่างยั่งยืน" Holger Blask ประธานฝ่ายบริหารของ DFB กล่าว

Stephan Grunwald เหรัญญิก ของ DFB ก็ชี้ว่า ความร่วมมือใหม่นี้จะทำให้วงการฟุตบอลเยอรมันมีอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น

"เรารู้สึกขอบคุณที่ได้มองไปสู่อนาคตที่มั่นคงทางเศรษฐกิจเพราะการสนับสนุนของ Nike" Grunwald กล่าว โดยไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่ Nike จะจ่ายให้

เห็นได้ชัดว่าข้อเสนอของ Nike ยิ่งใหญ่กว่าที่ Adidas พร้อมจะลงทุนเพื่อต่อสัญญาที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของ DFB ไม่ได้รับการเห็นชอบจากทุกคนในเยอรมนี

"ผมแทบจะนึกภาพชุดแข่งเยอรมันที่ไม่มีสามแถบไม่ออกเลย" Robert Habeck รองนายกรัฐมนตรีเยอรมันแสดงความเห็น "สำหรับผม Adidas และสีธงชาติเยอรมัน (ดำ-แดง-ทอง) เป็นของคู่กัน เป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ความเป็นเยอรมัน ผมอยากจะเห็นความรักชาติสนับสนุนท้องถิ่นมากกว่านี้หน่อย"


เกร็ดน่ารู้! ความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่าง Adidas และวงการฟุตบอลเยอรมัน

Nike คว้าสิทธิผลิตเสื้อบอล ทีมชาติเยอรมัน ปิดตำนาน 70 ปี Adidas

Adi Dassler ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Adidas เคยนั่งเคียงข้างโค้ช Sepp Herberger ของทีมเยอรมันตะวันตก ในการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยแรกของเยอรมนีในปี 1954 โดยนักเตะเยอรมันสวมรองเท้าสตั๊ดแบบขันเกลียวของ Adidas ถึงแม้ Adidas จะไม่ได้เป็นผู้ประดิษฐ์รองเท้าสตั๊ดแบบขันเกลียว แต่นวัตกรรมนี้ก็มีส่วนช่วยให้เยอรมันชนะฮังการีในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1954 นับตั้งแต่นั้น Adidas ก็เป็นสปอนเซอร์ผลิตภัณฑ์ให้วงการฟุตบอลเยอรมันมาอย่างต่อเนื่อง และเพิ่งเปิดตัวเสื้อทีมชาติสำหรับศึก Euro 2024 ที่เยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพ (14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม) ไปหมาดๆ

ที่มา apnews

advertisement

SPOTLIGHT