ธุรกิจการตลาด

JPMorgan ถูกปรับเงินเกือบ 1.25 หมื่นล้านบาท เหตุละเลยการการซื้อขายหุ้น

14 มี.ค. 67
JPMorgan ถูกปรับเงินเกือบ 1.25 หมื่นล้านบาท เหตุละเลยการการซื้อขายหุ้น
ไฮไลท์ Highlight
  • JPMorgan โดนปรับ 348.2 ล้านดอลลาร์ เหตุละเลยการตรวจสอบการซื้อขาย
  • ธนาคาร JPMorgan ไม่ได้รายงานข้อมูลการซื้อขายอย่างครบถ้วนไปยังระบบตรวจสอบการปั่นหุ้น
  • JPMorgan เคยโดนปรับ 200 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 ฐานการบริหารและตรวจสอบข้อมูลที่บกพร่อง

ธนาคารยักษ์ใหญ่ JPMorgan ถูกปรับเงินมหาศาล ถูกจับได้ว่าละเลยการตรวจสอบการซื้อขาย จากความผิดพลาดในการเฝ้าระวังการซื้อขายของธนาคารและลูกค้าเพื่อป้องกันการปั่นหุ้นในตลาด สะท้อนให้เห็นถึงระบบการตรวจสอบที่มีช่องโหว่

 

JPMorgan ถูกปรับเงินเกือบ 1.25 หมื่นล้านบาท ในคดีละเลยการซื้อขาย จนนำไปสู่การปั่นหุ้นในตลาด

JPMorgan ถูกปรับเงินเกือบ 1.25 หมื่นล้านบาท เหตุละเลยการการซื้อขายหุ้น

สำนักข่าว reuters รายงานว่า ธนาคาร JPMorgan Chase & Co ถูกปรับจำนวน 348.2 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.25 หมื่นล้าน โดยหน่วยงานกำกับดูแลธนาคารของสหรัฐฯ จากความผิดพลาดในการเฝ้าระวังการซื้อขายของธนาคารและลูกค้าเพื่อป้องกันการปั่นหุ้นในตลาด ซึ่งความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นระหว่างปี 2014 ถึง 2023

โฆษกของธนาคารระบุว่าทาง JPMorgan ได้ตรวจพบความผิดพลาดนี้ด้วยตนเอง และกำลังดำเนินการเพื่อแก้ปัญหานี้อยู่ ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อบริการลูกค้าที่มีอยู่ คาดว่าจะไม่มีหลักฐานยืนยันความประพฤติมิชอบของพนักงานหรือการสร้างความเสียหายให้กับลูกค้าหรือตลาดส่วนใหญ่

JPMorgan เปิดเผยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าคาดว่าจะจ่ายค่าปรับราว 350 ล้านดอลลาร์ ในคดีแพ่งฐานรายงานข้อมูลการซื้อขายไม่ครบถ้วนไปยังระบบตรวจสอบการปั่นหุ้น ในตอนนั้น ทางธนาคารยังอยู่ระหว่าง "การเจรจาขั้นสูง" กับหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ซึ่งไม่ได้มีการระบุชื่อ โดยการเจรจานี้อาจจะไม่จบลงด้วยข้อตกลง


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ JPMorgan โดนปรับ

JPMorgan ถูกปรับเงินเกือบ 1.25 หมื่นล้านบาท เหตุละเลยการการซื้อขายหุ้น

ข้อตกลงที่ประกาศในวันพฤหัสบดีนี้ ถือเป็นค่าปรับจำนวนมหาศาลครั้งที่สองในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำหรับ JPMorgan ฐานการบริหารและตรวจสอบข้อมูลที่บกพร่อง ในปี 2021 JPMorgan เคยตกลงจ่ายค่าปรับ 200 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดการข้อหาแพ่งจากหน่วยงานกำกับดูแลอื่นสองแห่งในเรื่องการจดบันทึกข้อมูลหละหลวม ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของคดีคล้ายๆ กันทั่ววงการ Wall Street

จากคำสั่งใหม่ของหน่วยงานกำกับดูแล OCC ทาง JPMorgan ต้องแก้ไขและปรับปรุงระบบเฝ้าระวังการซื้อขายของธนาคาร รวมถึงต้องมีการตรวจสอบนโยบายโดยบริษัทภายนอก นอกจากนี้ธนาคารต้องขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลก่อนจะใช้ระบบซื้อขายใหม่ๆ

สุดท้ายนี้สำหรับ กรณีของ ธนาคารยักษ์อย่าง JPMorgan คงต้องเป็นบทเรียนราคาที่สุดแสนจะแพงสำหรับระบบการเงินโลก ดังนั้นหลังจากนี้ทั้ง ธนาคาร เหล่านักลงทุน และหน่วยงานกำกับดูแล ทุกๆฝ่ายต้องร่วมมือกัน สำหรับการสร้างระบบการเงินที่โปร่งใส น่าเชื่อถือ และปลอดภัย

ที่มา reuters

advertisement

SPOTLIGHT