ธุรกิจการตลาด

สัตยา นาเดลลา ชายผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์ สู่ซีอีโอแห่งปี จาก CNN 

12 มี.ค. 67
สัตยา นาเดลลา ชายผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์   สู่ซีอีโอแห่งปี จาก CNN 
ไฮไลท์ Highlight
  • "สัตยา นาเดลลา ซีอีโอผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์ กลายเป็นหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก"
  • "กลยุทธ์ AI ของ นาเดลลา มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเครื่องมือ AI ที่ใช้งานง่าย เข้าถึงได้ทุกคน"
  • "นาเดลลา มองเห็นศักยภาพของประเทศไทย และต้องการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย"

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟท์ เตรียมเข้าร่วมงาน "Microsoft Build: AI Day"  ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม 2567 นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมพูดคุยอนาคต AI และโอกาสความร่วมมือกับรัฐบาล

การมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ของนายสัตยา นาเดลลา มุ่งเน้นไปที่การพบปะกับชุมชนนักพัฒนาและผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อร่วมพูดคุยเกี่ยวกับโอกาสใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแนวทางการสานต่อความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์กับรัฐบาลไทย ดังนั้นในวันนี้ทาง Spotlight จะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ สัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟท์  ที่ล่าสุดได้รับเลือกเป็น ซีอีโอแห่งปี จากสำนักข่าวระดับโลกอย่าง  CNN…

สัตยา นาเดลลา ชายผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์ สู่ซีอีโอแห่งปี จาก CNN 

สัตยา นาเดลลา ชายผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์   สู่ซีอีโอแห่งปี จาก CNN 

จากรายงานของ สำนักข่าว CNN ที่ นิวยอร์ก ระบุว่า ปีนี้เป็นปีแห่งปัญญาประดิษฐ์ (AI) และไมโครซอฟท์คือบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ทุ่มเทกับเทรนด์นี้มากที่สุด ในปี 2023 สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้ลงทุนมหาศาลในด้าน AI พร้อมนำเครื่องมือที่ใช้ AI อย่าง ChatGPT มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท แซงหน้าคู่แข่ง สร้างความประหลาดใจให้กับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมด้วยการจัดการกับวิกฤตอย่างรวดเร็ว สุขุมรอบคอบ

ภายใต้การนำของเขา ไมโครซอฟท์ได้กลับมาผงาดในฐานะผู้บุกเบิกนวัตกรรม หลังเคยพึ่งพาความสำเร็จของระบบปฏิบัติการ Windows มานานหลายปี  นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ (Wall Street) ก็สังเกตเห็นเช่นกัน ทำให้หุ้นของไมโครซอฟท์สูงขึ้นถึง 55% ในปีนี้ และนี่คือเหตุผลที่ CNN Business เลือกนาเดลลาเป็น "ซีอีโอแห่งปี" เอาชนะคู่แข่งอย่างซีอีโอของ Chase เจมี่ ไดมอน, ซีอีโอของ OpenAI แซม อัลต์แมน และซีอีโอของ Nvidia เจนเซ่น หวง

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปี 2023 คือปีแห่ง AI " นาเดลลาให้ข้อมูลกับ CNN ผ่านอีเมล  "ตอนนี้เราไม่ได้แค่คุยกันถึงนวัตกรรมในแง่นามธรรมอีกต่อไป แต่เราเห็นการผลิต การใช้งาน และผลลัพธ์ทางประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมเหล่านี้จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อมันเสริมสร้างศักยภาพของเราทั้งในหน้าที่การงาน ชุมชน และประเทศของเรา"

ตั้งแต่ปี 2018 ทีมบรรณาธิการและนักเขียนของ CNN Business ได้ร่วมคัดเลือกหนึ่งบุคคลที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำโดดเด่นในแต่ละปี กระบวนการคัดเลือกนี้มีเกณฑ์ตัดสินแบบอัตนัย (subjective) ซึ่งพิจารณาจากสถานการณ์เฉพาะของแต่ละปี ปัจจัยในการพิจารณาอาจรวมถึงผลประกอบการของบริษัทที่เหนือกว่าคู่แข่ง, การที่ซีอีโอสามารถแก้ไขปัญหาหลังจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ หรือการพัฒนาวัคซีนที่สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ (อย่าง อัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ที่ได้รับเลือกในปี 2021)

เช่นเดียวกับปีที่ผ่านๆ มา ซีอีโอแห่งปีนี้ก็ยังเป็นผู้ชาย ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหาความหลากหลายทางเพศในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง โดยข้อมูลจาก Fortune พบว่าผู้หญิงดำรงตำแหน่งซีอีโอในบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 เพียงประมาณ 10% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของเราไม่ใช่การยกย่องบุคคลใดเป็นพิเศษ แต่เป็นการสะท้อนภาพโลกธุรกิจและบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ (นอกจากนี้เรายังคัดเลือกผู้นำที่ไม่ได้เป็นซีอีโอด้วย อย่างเช่น เทย์เลอร์ สวิฟท์ ได้รับตำแหน่งผู้นำธุรกิจแห่งปี)

ในปี 2023 การตัดสินใจของนาเดลลาส่งผลกระทบและกำหนดทิศทางของวงการ AI ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดที่มาจาก Silicon Valley ในรอบทศวรรษ ดังที่ กิล ลูเรีย นักวิเคราะห์การลงทุนอาวุโสของบริษัทบริหารการลงทุน DA Davidson กล่าวว่า "ความสามารถของเขาในการหันหัวเรือบรรทุกเครื่องบินอย่างไมโครซอฟท์ให้เข้าสู่ยุคใหม่นี้ถือว่าน่าทึ่งมาก"

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ สัตยา นาเดลลา

สัตยา นาเดลลา ชายผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์   สู่ซีอีโอแห่งปี จาก CNN 

ความสำเร็จของนาเดลลาไม่ได้มาแบบฉาบฉวย  เขาไม่ได้จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่างหลายๆ ผู้ก่อตั้งใน Silicon Valley เขาเป็นคนอินเดียที่ย้ายมาอเมริกาช่วงปลายยุค 80 เพื่อเรียนต่อปริญญาโทด้านคอมพิวเตอร์วิทยา จากนั้นก็เรียนต่อ MBA เพิ่มเติม ผลงานที่โดดเด่นของนาเดลลาเป็นเหมือนการเก็บเกี่ยวผลจากการทำงานหนักมาหลายปี เขาเข้าทำงานที่ไมโครซอฟท์ตั้งแต่ปี 1992 ในช่วงที่ไมโครซอฟท์ถูกมองว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผูกขาดตลาด

ตอนที่นาเดลลาขึ้นเป็นซีอีโอเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน  ไมโครซอฟท์มีชื่อเสียงว่าปรับตัวตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ช้า โดยเฉพาะในยุคที่เน้นอุปกรณ์พกพา ปัจจุบันนี้ บริษัทเทคฯ ต่างๆ กลับต่อแถวกันเพื่อเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์ และสนับสนุนภารกิจในการสร้าง AI ที่ใช้งานได้จริง ในหนังสือที่นาเดลลาเขียนปี 2017 "Hit Refresh: The Quest to Rediscover Microsoft’s Soul and Imagine a Better Future for Everyone" เขาเล่าถึงประสบการณ์การเปลี่ยนแปลงภายในไมโครซอฟท์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทีมหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเปิดทางให้เกิดการร่วมมือและสร้างสรรค์กันมากขึ้น

นอกจากนั้น นาเดลลายังพยายามปรับภาพลักษณ์ของไมโครซอฟท์ให้ดูดีขึ้น ย้อนไปถึงปี 2016 ไมโครซอฟท์เคยร่วมมือกับ OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทด้าน AI น้องใหม่ในตอนนั้น ยอมให้ OpenAI ใช้คลาวด์เซิร์ฟเวอร์ของ Azure ได้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการทดลองใช้เครื่องมือ AI ใหม่ๆ ต่อมาปี 2023 ไมโครซอฟท์ก็ลงทุนมหาศาลกับ OpenAI หลังจากที่ ChatGPT ได้รับความนิยมมากในปลายปี 2022 จากนั้นไมโครซอฟท์ก็นำ AI มาใส่ในโปรแกรมดังอย่าง Word, PowerPoint และ Excel ซึ่งเป็นการปลุกซอฟต์แวร์เดิม ๆ ให้มีชีวิตใหม่ การชิงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ AI ก่อน ทำให้ไมโครซอฟท์ได้เปรียบคู่แข่งอย่าง Google และ Amazon ที่ทำเทคโนโลยีคล้าย ๆ กันอยู่ และยังจุดชนวนการแข่งขันทางวงการเทคโนโลยีอีกด้วย และตอนนี้หลายบริษัทไม่ว่าจะเป็น Instacart หรือ Snapchat ใช้ ChatGPT และเทคโนโลยีจาก OpenAI ทำให้ธุรกิจคลาวด์ของไมโครซอฟท์เองก็มีทิศทางเติบโตที่ดีมากขึ้น ยืนยันได้จากผลประกอบการที่ดีของ Azure ในช่วงสามไตรมาสที่ผ่านมา

ช่วงเวลาที่โดดเด่นของ สัตยา นาเดลลา

สัตยา นาเดลลา ชายผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์   สู่ซีอีโอแห่งปี จาก CNN 

แม้ว่าคุณนาเดลลาจะมีปีที่ยอดเยี่ยมในภาพรวม แต่ความเป็นผู้นำของเขายิ่งโดดเด่นมากขึ้นในช่วงที่เกิดเหตุการณ์หลังจากการปลด "แซม อัลท์แมน" CEO ของ OpenAI ออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหัน ก่อนวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ช่วงเวลาดังกล่าวชวนให้จับตามองเป็นพิเศษ เพียงสี่วันก่อนหน้านี้ นาเดลลาได้ร่วมเวทีกับอัลท์แมนในการประชุมนักพัฒนาครั้งแรกของ OpenAI เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเป็นหุ้นส่วนร่วมกัน โดยผู้บริหารทั้งสองเป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ที่ทรงพลังและเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่ประจำปี แต่เป็นความสัมพันธ์ที่น่าจับตาไปอีกหลายปีข้างหน้า อัลท์แมน ได้กลายเป็นหน้าตาของขบวนการ "AI แบบกำเนิด" (generative AI) ในขณะที่นาเดลลาก็เป็นหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีที่ทรงอิทธิพลที่สุดที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือเหล่านี้

"พวกคุณสร้างสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นมา" นาเดลลา กล่าวในขณะนั้น "มันยอดเยี่ยมมากสำหรับเรา"

ทว่ามีรายงานว่าแม้จะมีความสัมพันธ์อันยาวนานกับ OpenAI นาเดลลา เพิ่งทราบเรื่องการปลดอัลท์แมน "ไม่นานก่อน" ที่ OpenAI จะออกแถลงการณ์ ทำให้ไมโครซอฟท์ไม่มีอำนาจควบคุมสถานการณ์ใดๆได้ ในแถลงการณ์ บริษัทระบุว่าการสอบสวนภายในพบว่าอัลท์แมนไม่ได้ให้ข้อมูลตามความเป็นจริงกับคณะกรรมการเสมอไป หุ้นของไมโครซอฟท์ลดลงเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้ โดยอาจเป็นผลมาจากแผนการใช้ OpenAI เป็นตัวแปรสำคัญในการขยายเทคโนโลยี AI ไปสู่ผลิตภัณฑ์ของบริษัท "ไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับไมโครซอฟท์" นักวิเคราะห์การลงทุนกล่าว

อย่างไรก็ตาม นาเดลลาได้ติดต่อไปที่ OpenAI ทันทีเพื่อเสนอว่าจ้างอัลท์แมนมาเป็นผู้นำหน่วยงานวิจัย AI ใหม่ในไมโครซอฟท์ และชวนเกร็ก บร็อคแมน หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI มาร่วมงานด้วย รวมถึงพนักงานอีกราว 700 คนของ OpenAI ที่ต้องการออกจากบริษัท นาเดลลายังได้พูดคุยกับสมาชิกบางคนในคณะกรรมการของ OpenAI ซึ่งเป็นบุคคลที่ปิดกั้นข้อมูลจากเขามาตั้งแต่แรก จากนั้นนาเดลลาสามารถชักจูงให้พวกเขาเห็นด้วยกับแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อไมโครซอฟท์ได้ โดยอ้างอิงจากคำพูดของนักวิเคราะห์การลงทุน ท้ายที่สุดแล้ว อัลท์แมนก็ได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมที่ OpenAI พร้อมกับมีคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่

“เขาพลิกฟื้นสถานการณ์ที่ดูเลวร้ายและน่าอับอาย ให้กลายเป็นการเสริมสร้างจุดยืนของไมโครซอฟท์กับพันธมิตรที่สำคัญนี้" นักวิเคราะห์การลงทุนกล่าวเพิ่ม “สิ่งที่เราเห็นจากคุณนาเดลลาคือทักษะการสื่อสารที่หาได้ไม่ง่ายในบรรดา CEOs ซึ่งอาจมีวิสัยทัศน์ เป็นผู้เชี่ยวชาญ และเก่งเรื่องผลิตภัณฑ์ แต่ไม่จำเป็นต้องเก่งเรื่องการหยิบโทรศัพท์มาคุยกับคนอื่นเพื่อดึงให้พวกเขาเห็นสิ่งต่างๆ ในแบบที่คุณต้องการ"

เฟรด ฮาฟเมเยอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านซอฟต์แวร์องค์กรของบริษัทบริการทางการเงินแมคควอรี (Macquarie) ได้เขียนถึงนักลงทุนว่า "คุณนาเดลลาอาจกำลังเล่นเกมของเขาเองในการได้มาซึ่งส่วนสำคัญที่สุดของ OpenAI นั่นก็คือบุคลากรที่มีความสามารถและทะเยอทะยาน"

ภายในเช้าวันจันทร์ ไมโครซอฟท์กลับมาอยู่ในสถานะที่ดีกว่าสัปดาห์ก่อน หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ในวันนั้น โดยเพิ่มขึ้น 2.1% ไปปิดที่ 377.44 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล ทำลายสถิติเดิมที่ 376.17 ดอลลาร์

อนาคตภายใต้การนำของ  สัตยา นาเดลลา  

สัตยา นาเดลลา ชายผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์   สู่ซีอีโอแห่งปี จาก CNN 

สจ๊วต คาร์ลอว์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยของ ABI Research กล่าวว่าความสำเร็จของนาเดลลาส่วนใหญ่มาจากการที่เขายังคง "มุ่งเน้นและมีสมาธิสูง" เป็นอย่างมาก  เพราะ "วิธีการของเขาในเรื่องของกลไกความเป็นผู้นำ ยังคงขับเคลื่อนด้วยทรัพยากรบุคคล" คาร์ลอว์กล่าว "เขาเข้าใจดีว่าบุคลากรคือตัวผลักดันผลลัพธ์ และยังคงยึดมั่นในจริยธรรมดังกล่าวอย่างแน่วแน่ ในรูปแบบการประสานงานกับแซม อัลท์แมน และทีมงาน OpenAI ในวงกว้าง" นอกจากนี้ นาเดลลายังให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานของเขาอย่างมีจุดมุ่งหมาย "เขาไม่ได้ลงทุนแบบหว่านแหมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง" คาร์ลอว์กล่าว "โดยจะมุ่งเน้นไปที่ส่วนที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าและผลักดันแบรนด์ไมโครซอฟท์ให้ก้าวไปข้างหน้า"

ด้าน ทาเคชิ นูโมโต หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์ ผู้ทำงานในตำแหน่งต่างๆ ภายในองค์กรมานานกว่า 25 ปี กล่าวว่า เขารู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมภายในบริษัทในปีนี้ โดยรู้สึกว่าองค์กรมีความ "สดใหม่" และ "มีพลัง" "มีความรู้สึกว่าเรากำลังมีส่วนร่วมในการสร้างคลื่นลูกใหม่แห่งการประมวลผลอย่างกว้างขวางให้กับโลก และทำมันอย่างรอบคอบ" เขากล่าว

นาเดลลาให้สัมภาษณ์กับ CNN โดยยืนยันว่าเขายังคงมี "สมาธิจดจ่อ" กับการเพิ่มขีดความสามารถให้ทั้งบุคคลและองค์กรสามารถบรรลุผลลัพธ์ได้มากขึ้น ในขณะที่ไมโครซอฟท์ยังคงพัฒนาและใช้งานผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ "นั่นคือพันธกิจของเราที่ไมโครซอฟท์ ... และเป็นสิ่งที่เรายังคงมุ่งเน้นต่อไป ในขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปี 2024 และหลังจากนั้น" เขากล่าว "แค่จินตนาการว่า ถ้าคน 8 พันล้านคนสามารถเข้าถึงติวเตอร์ส่วนตัว หมอที่ให้คำแนะนำทางการแพทย์ หรือพี่เลี้ยงที่คอยให้คำปรึกษาในทุกสิ่งที่ต้องการได้ ผมเชื่อว่าทั้งหมดนั้นเอื้อมถึงได้ มันคือการทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้กลายเป็นไปได้"

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุด คือ นาเดลลาจะสามารถพาไมโครซอฟท์ไปสู่ขั้นต่อไปด้วยการทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เหล่านี้สามารถทำกำไรได้หรือไม่ “ผลงานของคุณจะดีได้เทียบเท่ากับผลประกอบการในครั้งล่าสุดของคุณเท่านั้น" คาร์ลอว์กล่าว "แต่ เขาไม่ได้เผชิญกับความท้าทายนี้เพียงลำพังหรอก"

 

ประเทศไทยพร้อมต่อยอดความร่วมมือด้านเทคโนโลยี

สัตยา นาเดลลา ชายผู้พลิกโฉมไมโครซอฟท์   สู่ซีอีโอแห่งปี จาก CNN 

สำหรับประเทศไทยนั้น ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทยได้มีการหารือกับไมโครซอฟท์เพื่อชักชวนให้ลงทุนในไทยเพิ่มเติม โดยนายกเศรษฐา ทวีสิน ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก 2023 ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 และได้มีโอกาสเจรจากับผู้นำบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกหลายแห่ง รวมถึงไมโครซอฟท์ ผลลัพธ์ที่ได้คือ บริษัทเทคยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา 3 แห่ง ได้แก่ Amazon, Google และ Microsoft ตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยด้วยมูลค่ารวมเกือบ 4 แสนล้านบาท

ปัจจุบัน ไมโครซอฟท์กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาแผนการลงทุนเพื่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) ขนาดใหญ่ในประเทศไทย โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับรัฐบาลไทย มุ่งเน้นไปที่การนำเทคโนโลยีคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์มาเสริมศักยภาพการทำงานของภาครัฐ

การมาเยือนของนายสัตยา นาเดลลาในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของประเทศไทยต่อกลยุทธ์การขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไมโครซอฟท์มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ส่งเสริมให้เกิดการใชเทคโนโลยี AI อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับผู้คนในสังคม

ที่มา CNN

advertisement

SPOTLIGHT