ธุรกิจการตลาด

โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายั่งยืน สู่ธุรกิจแสนล้าน

26 ม.ค. 67
โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายั่งยืน สู่ธุรกิจแสนล้าน

โฮมโปร (HomePro) ผู้นำด้าน Home Solution and Living Experience ในประเทศไทย ประกาศทิศทางและแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี เพื่อก้าวสู่ธุรกิจแสนล้านบาท ตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดเติบโตต่อเนื่อง พร้อมขับเคลื่อนโมเดลธุรกิจด้วยแผน Sustainability เติบโตสมดุลอย่างยั่งยืน สู่เป้าหมายองค์กร Net Zero ระดับโลก ภายในปี ค.ศ.2050 และผนึกกำลังพันธมิตรทุกภาคส่วน รับเทรนด์โลกอนาคตมุ่งเน้นพลังงานสะอาดครบวงจร พร้อมเปิดตัวครั้งแรก! “First Closed Loop Circular Appliances” ในงาน HOMEPRO NEXT CHAPTER ก้าวไปสู่ความสำเร็จ ภายใต้แนวคิด “MAKE EVERY CHANGE A BETTER LIFE” สร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในทุกความเปลี่ยนแปลงของช่วงชีวิต

 

โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ 5 ปี สู่ธุรกิจแสนล้าน ชู “First Closed Loop Circular Appliances” รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายั่งยืน

โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายั่งยืน สู่ธุรกิจแสนล้าน

นายวีรพันธ์ อังสุมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ โฮมโปร (HomePro) เปิดเผยว่า “โฮมโปรพร้อมปรับตัวนำเทรนด์ ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่งผู้นำธุรกิจด้าน Home Solution and Living Experience ในประเทศไทย ด้วยยุทธศาสตร์ 5 ปี เพื่อก้าวสู่ธุรกิจแสนล้าน ภายใต้แผนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ขยายสาขาครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ กว่า 170 สาขา เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง พร้อมยกระดับประสบการณ์การซื้อสินค้าและบริการสุดพิเศษให้กับลูกค้า ภายใต้แนวคิด Lifetime Eco-System
  • พัฒนาช่องทางการขายออนไลน์ที่ครอบคลุม และเชื่อมถึงกันแบบไร้รอยต่อ รองรับลูกค้า B2C และขยายฐานลูกค้าไป B2B มากขึ้น พร้อมพัฒนา 3 แอปฯ ช้อปได้ไม่มีสะดุด (HomePro Online, Home Service, Home Card)
  • พัฒนาด้านระบบขนส่งและโลจิสติกส์ ขยายพื้นที่เพิ่มกว่า 100,000 ตร.ม. รองรับทุกความต้องการทั่วประเทศ ด้วยระบบคลังสินค้าอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำ ลดความผิดพลาด บริการให้เช่าคลังสินค้า และบริการขนส่งกลับ ด้วยต้นทุนต่ำ ตลอดจนส่งมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ รวดเร็ว ถึงมือลูกค้า

 

โฮมโปรยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกจด้วยแผน Sustainability

โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายั่งยืน สู่ธุรกิจแสนล้าน

นอกจากนี้ โฮมโปรยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจด้วยแผน Sustainability สร้างองค์กรเติบโตสมดุลอย่างยั่งยืนในทุกๆ มิติ อาทิ

  • มุ่งสู่เป้าหมายองค์กร Net Zero ระดับโลก ภายในปี ค.ศ.2050 โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
  • ผนึกกำลังพันธมิตรทุกภาคส่วน รับเทรนด์โลกอนาคตมุ่งเน้น ‘พลังงานสะอาดครบวงจร’ เช่น ติดตั้งโซล่าเซลล์ ไปแล้วกว่า 80 สาขา คิดเป็นกำลังการผลิตไฟมากกว่า 60 MWh และมีแผนที่จะขยายเพิ่มเติมต่อเนื่อง เปลี่ยนเป็นรถขนส่งพลังงานไฟฟ้า (EV Truck) ที่เร่งดำเนินการให้ได้ราว 50% ภายในปี ค.ศ.2030 และสนับสนุนและส่งเสริมพนักงานใช้รถพลังงานสะอาด

และที่โดดเด่นที่สุดคือ การเปิดตัวครั้งแรก! "First Closed Loop Circular Appliances" ซึ่งเป็นโครงการรีไซเคิล Waste of Electrical and Electrical Equipment (WEEE) พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหมุนเวียนแบบครบกระบวนการ ตั้งแต่ การเก็บของที่ใช้งานแล้ว จากบ้านลูกค้า (HomePro Consumers) เพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลที่มีมาตรฐาน GRS รองรับ เพื่อให้ได้เม็ดพลาสติก PCR (Post Consumer Recycled) ที่มีคุณภาพ ในการนำกลับมาผลิตใหม่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ Haier, Toshiba, Venz และ SCG เพื่อเป้าหมายคือ ลดปริมาณขยะให้กับโลก

นายวีรพันธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “เชื่อมั่นว่าครั้งนี้ จะเป็นก้าวใหม่ที่นำไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนของธุรกิจโฮมโปร สร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน ว่าจะเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน”

โฮมโปร กับการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน บนหลักการ 3S 

โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายั่งยืน สู่ธุรกิจแสนล้าน

S1 การเชื่อมต่อทุกช่องทาง อย่างไร้ขอบเขต

โฮมโปรมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สะดวกสบายและไร้รอยต่อให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยขยายสาขาไปกว่า 170 สาขาทั่วประเทศ เพื่อเข้าถึงลูกค้าในทุกพื้นที่ พร้อมพัฒนาช่องทางการขายออนไลน์ที่ครอบคลุมและเชื่อมถึงกันแบบไร้รอยต่อ ผ่านโฮมโปรออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน HomePro Living (Shopee, Lazada, TikTok) นอกจากนี้ โฮมโปรยังขยายฐานลูกค้าไปกลุ่มธุรกิจ B2B ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้า เสมือนมาซื้อสินค้าที่สาขาด้วยตนเอง ผ่าน 3 แอปพลิเคชัน เชื่อมทุกความต้องการ ดังนี้

  • HomePro Online App. แอปพลิเคชันหลักสำหรับช้อปปิ้งสินค้าและบริการของโฮมโปร สามารถเลือกซื้อสินค้าและบริการทั้งหมดในร้านโฮมโปรได้ทั่วประเทศ ค้นหาสินค้า ตรวจสอบสต็อกและรับสินค้าได้ในทุกสาขา จัดส่งด่วนภายในวัน ครอบคลุมทั่วประเทศ
  • Home Service App. แอปพลิเคชันสำหรับบริการหลังการขายที่หลากหลาย อาทิ การซื้อสินค้า การจัดส่ง รวมทั้งบริการฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ยกระดับเป็น All In One App. ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มองหาความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น My Order-ระบบตรวจสอบติดตาม ติดตามแผนการสั่งซื้อสินค้าและบริการ และสถานะการจัดส่ง-ติดตั้ง, My Reminder-ระบบผู้ช่วยเตือน จัดเก็บข้อมูลเครื่องใช้ไฟฟ้า และแจ้งเตือนรอบบำรุงรักษา และ My IoT-ระบบควบคุมสั่งการ ควบคุมการใช้งาน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อัจฉริยะ และพลังงานด้วยระบบ IoT
  • Home Card App. แอปพลิเคชันสำหรับสมาชิก Home Card Member มอบสิทธิและบริการพิเศษที่เพิ่มขึ้น อาทิ สะสมคะแนนจากการซื้อสินค้าและบริการผ่าน HomePro Wallet เพื่อนำไปแลกสิทธิประโยชน์ Earn/Burn Point สำหรับส่วนลด รวมไปถึง Cashback เงินคืนไปยัง Wallet การโอนคะแนน หรือเช็คสต๊อกสินค้า และนัดหมายเพื่อรับบริการจากสาขาที่ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

ด้านศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Centre) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

โฮมโปรมีศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Centre) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย บนพื้นที่ 373,795 ตร.ม. เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต โดยเพิ่มศักยภาพในการรับและส่งออกสินค้าขนาดเล็กและใหญ่ มากกว่า 400,000 ชิ้นต่อวัน ด้วยระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ System : ASRS (Automated Storage and Retrieval System) ทำให้การบริหารจัดการคลังสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ ลดความผิดพลาด และรวดเร็วมากขึ้น รองรับการแข่งขันในธุรกิจ Home Solution อีกทั้งมีบริการเช่าคลังสินค้า ประหยัด คุ้มค่า (Rental Space) รองรับการเติบโตธุรกิจของคู่ค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับคู่ค้าในระยะยาว

บริการขนส่งที่มีคุณภาพและรวดเร็ว

โฮมโปรให้ความสำคัญกับการจัดส่งสินค้าอย่างมีคุณภาพและรวดเร็ว โดยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าด้วยพนักงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะได้รับสินค้าและบริการที่ตรงตามความต้องการ

 

S2 การสร้างประสบการณ์พิเศษเฉพาะคุณ (Superior Experiences)

โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายั่งยืน สู่ธุรกิจแสนล้าน

ทุกการซื้อสินค้าและบริการ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ภายใต้การบริหารงานระบบ Lifetime Eco-System เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เราออกแบบวงจรการบริโภคสินค้าและบริการ ภายใต้แนวคิดหมุนเวียนที่มีประสิทธิภาพ พร้อมส่งมอบประสบการณ์เหนือระดับและครบครันให้กับลูกค้า รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาพรวมธุรกิจ ด้วยการบริหารจัดการตั้งแต่การซื้อสินค้าและบริการ การดูแลตลอดอายุการใช้งาน ตลอดจนบริการหลังการขาย บริการซ่อมบำรุง การจัดการทรัพยากรเหลือใช้อย่างถูกวิธี และการนำสินค้ามาผลิตใหม่ ที่เชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน ครอบคลุมทุกๆ ช่วงชีวิตของการใช้งานสินค้า

ไม่ว่าจะเป็นระบบ VVIP+Notification/Navigation แจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อมีลูกค้าเข้าใช้บริการที่สาขา สะดวกสบายครบครัน ด้วยบริการที่ให้ลูกค้าสามารถค้นหาสินค้าได้ทันที ไม่ต้องเดินไปที่ชั้นโชว์สินค้า ขณะที่ยังคงความเป็นส่วนตัวให้กับลูกค้า, บริการใหม่ Pre-Order ที่ลูกค้าสามารถช้อปสินค้าได้ล่วงหน้า แล้วรอรับของได้อย่างสบายใจ, บริการ Booking ช่วยให้ลูกค้าช้อปสินค้าทันใจ และนัดบริการต่างๆ ได้ง่าย รวดเร็ว, บริการ Customer Mobile Shopping ลูกค้าสแกนเลือกซื้อสินค้า พร้อมชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เลือกที่จะรอรับสินค้ากลับ หรือจัดส่งสินค้าถึงบ้าน ได้ตามความต้องการ อีกทั้งยังมีที่ปรึกษาอย่างมืออาชีพ (Home Solution Consultants) คอยให้คำแนะนำและบริการ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญยังมีเครื่องมือที่ช่วยออกแบบได้อย่างตรงใจลูกค้า อย่าง Home Solution Tool and Home Inspiration และ ระบบ BYOD ที่จะช่วยยกระดับการขายสินค้าและบริการให้มีความสะดวก ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงบริการ E-catalogue ที่ลูกค้าสามารถเลือกและสั่งซื้อสินค้าได้ด้วยตัวเอง ช้อปง่าย ช้อปสบาย จ่ายสะดวก พร้อมจัดส่งรวดเร็ว (Same Day Delivery and Installation) ทั้งหมดที่เราพัฒนาและออกแบบมา ก็เพื่อยกระดับประสบการณ์ช้อปพิเศษเฉพาะคุณให้ลูกค้าทุกคน ทำให้ทุกการซื้อเป็นไปด้วยความสะดวก ตัดสินใจได้ง่าย และประทับใจทุกๆ ครั้งผ่านการใช้บริการที่โฮมโปร

 

S3 การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน (Sustainable Innovation) ของโฮมโปร

โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ รุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ายั่งยืน สู่ธุรกิจแสนล้าน

โฮมโปร ผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าบ้านและของตกแต่งบ้าน มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง  ในปี พ.ศ. 2567 โฮมโปรได้เปิดตัวโครงการ “First Retailer Making WEEE* For Closed Loop Circular Appliances by Post HomePro Consumers Recycled” เป็นผู้ค้าปลีกรายแรกที่ดำเนินโครงการ รีไซเคิล WEEE* พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหมุนเวียนแบบครบกระบวนการ

  • โครงการนี้เริ่มต้นจากการเก็บรวบรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หมดอายุการใช้งานจากบ้านของลูกค้า (HomePro Consumers) เพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลที่มีมาตรฐาน GRS (Global Recycle Standard) รองรับ เพื่อให้ได้เม็ดพลาสติก PCR (Post Consumer Recycled) ที่มีคุณภาพ จากนั้นจะนำเม็ดพลาสติก PCR กลับมาผลิตใหม่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ Haier, Toshiba และ Venz
  • โครงการนี้ถือเป็นการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) สู่โลกอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานหมุนเวียน (Circular Economy) อีกด้วย

นอกจากโครงการนี้ โฮมโปรยังได้ดำเนินโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เช่น

  • โครงการ “Trade In-แลกเก่าเพื่อโลกใหม่” ให้ลูกค้านำเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่ามาแลกเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าใหม่ ช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์และส่งเสริมให้ลูกค้านำเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธี
  • ร่วมมือกับ SCG พัฒนาผลิตสินค้ารักษ์โลก (Circular Product) นำวัสดุเหลือใช้มาออกแบบใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถนำกลับมาได้ใช้อีกครั้ง
  • เตรียมผนึกกำลังทุกภาคส่วน มุ่งสู่ธุรกิจพลังงานสะอาด และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะสั้นและยาว รวมถึงปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี ค.ศ.2050

แผนการยุทธศาสตร์ 5 ปี ของโฮมโปรในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรในการปรับตัวนำเทรนด์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Home Solution and Living Experience ในประเทศไทย ควบคู่ไปกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า คู่ค้า และพันธมิตร ว่าจะเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

advertisement

SPOTLIGHT