ธุรกิจการตลาด

วิจัยชี้คนกินมากขึ้นในบุฟเฟต์ 'พรีเมียม'ยิ่งคิดว่าจ่ายแพงยิ่งตั้งใจกิน

19 พ.ค. 66
วิจัยชี้คนกินมากขึ้นในบุฟเฟต์ 'พรีเมียม'ยิ่งคิดว่าจ่ายแพงยิ่งตั้งใจกิน

เวลานัดกับเพื่อนไปกินบุฟเฟ่ต์ สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนน่าจะทำคือเลือกอดอาหาร หรือกินอาหารน้อยๆ ทั้งวันเพื่อนไปปลดปล่อยเต็มที่ในมื้อเย็น ปริมาณอาหารที่กินได้ในบุฟเฟต์จะได้มากขึ้น และคุ้มค่ากับราคาที่ต้องเสีย เพราะมองว่า ‘ความคุ้มค่า’ ของบุฟเฟต์ คือ ‘ปริมาณที่กินได้’

จากการศึกษาของ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ (PIER) ‘ผู้บริโภคมักจะกินเยอะขึ้น’ หากผู้บริโภค ‘รู้หรือคาดหวังไปก่อน’ ว่าจะได้กินบุฟเฟต์แบบ ‘พรีเมียม’ หรือบุฟเฟต์ที่แปะป้ายตัวเองว่าคุณภาพอาหารและราคาในระดับที่สูงกว่า เพราะมองว่าตัวเองกำลังจ่ายแพงเพื่อของดี และยิ่งต้องพยายามกินเพื่อให้คุ้มค่ามากที่สุด แต่จะไม่มีพฤติกรรมแบบนี้ถ้าไม่ได้คิดไปก่อนว่าตัวเองจะได้กินของพรีเมียม

งานวิจัยฉบับนี้ รศ. ดร. ภูมิสิทธิ์ มหาสุวีระชัย อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ นางสาวสิริกาญจน์ ภูชาดา ได้ทำการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารในร้านบุฟเฟต์ โดยมุ่งความสนใจไปที่ปริมาณอาหารที่ตนตั้งเป้าหมายไว้ในใจ (reference-dependent preference) ว่าจะรับประทานให้ได้ ต่อปริมาณการบริโภคจริงในบริบทนี้

งานวิจัยได้ทำการทดลองทางเศรษฐศาสตร์แบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมในร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่างเกาหลีที่มีเมนู 2 รูปแบบ คือ แบบปกติและแบบพรีเมียม (แบบพรีเมียมแพงกว่า 100 บาท) โดยผู้บริโภคถูกสุ่มเข้าสู่กลุ่มการทดลอง 3 กลุ่มตามรูปแบบบุฟเฟต์ที่เลือกรับประทาน ได้แก่

(1) เลือกรับประทานแบบพรีเมียม จ่ายในราคาพรีเมียม และได้ทานอาหารแบบพรีเมียม

(2) เลือกรับประทานแบบพรีเมียม แต่ได้รับเซอร์ไพรส์ให้จ่ายในราคาปกติ และได้ทานอาหารแบบพรีเมียม (ลดราคา)

(3) เลือกรับประทานแบบปกติ จ่ายในราคาปกติ แต่ได้รับเซอร์ไพรส์ให้ได้ทานอาหารแบบพรีเมียม (อัพเกรด)

ผลการศึกษาพบว่า

  • กลุ่มที่ 2 รับประทานอาหารในปริมาณที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ 1
  • ทั้งกลุ่มที่ 1 และ 2 รับประทานอาหารในปริมาณที่มากกว่ากลุ่มที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญ 
  • กลุ่มที่ 2 และ กลุ่มที่ 3 มีระดับความพึงพอใจและความรู้สึกคุ้มค่าต่อมื้ออาหารไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 
  • แต่ทั้งกลุ่มที่ 2 และ 3 มีระดับความพึงพอใจและความรู้สึกคุ้มค่าต่อมื้ออาหารสูงกว่ากลุ่มที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญ 

พฤติกรรมนี้สะท้อนให้เห็นว่า (1) ปริมาณการรับประทานอาหารจะขึ้นอยู่กับการเลือกรูปแบบการรับประทานไว้ล่วงหน้า ผู้ที่เลือกอาหารพรีเมียมจะทานเยอะกว่าผู้ที่เลือกแบบปกติ แม้จะได้อัพเกรดเป็นพรีเมียมในภายหลัง (2) ความพึงพอใจและความรู้สึกคุ้มค่าของผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นเมื่อได้รับข้อเสนอพิเศษ ไม่เว้นแม้กระทั่งกลุ่มที่ 3 ที่รับประทานอาหารน้อยกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ดังนั้น การใช้นโยบายส่งเสริมการขายแบบอัพเกรดคุณภาพแทนการให้ส่วนลดราคา อาจเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มที่ได้รับการอัพเกรดคุณภาพมีปริมาณการรับประทานอาหารที่น้อยกว่า ขณะที่ยังมีระดับความพึงพอใจและความรู้สึกคุ้มค่าต่อมื้ออาหารไม่แตกต่างจากกลุ่มที่ได้รับส่วนลดด้วย

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT