ธุรกิจการตลาด

Mercedes-Benz รุกตลาด EV เต็มตัว เตรียมตั้งสถานีชาร์จ10,000แห่งทั่วโลก

7 ม.ค. 66
Mercedes-Benz รุกตลาด EV เต็มตัว เตรียมตั้งสถานีชาร์จ10,000แห่งทั่วโลก

Mercedes-Benz ผู้ผลิตรถหรูสัญชาติเยอรมันเตรียมสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแข่ง Tesla รุกตลาดโครงสร้างเพื่อผันตัวเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวในปี 2030 เบื้องต้นมุ่งตั้งสถานีชาร์จ 10,000 แห่งทั่วโลก เริ่มที่สหรัฐฯ แคนาดาปีนี้

istock-1129277787

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV เป็นตลาดที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรถยนต์หน้าใหม่มากมายเข้ามาเล่น และแย่งส่วนแบ่งตลาดจากผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าทั้งหลายที่เคยผลิตแต่รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และเพื่อเอาตัวรอดในยุคใหม่ ผู้เล่นรายเก่าก็ต้องปรับเปลี่ยน ผลิตอีวีของตัวเองมาป้อนตลาด หรือล่าสุดก็วางแผนเปิดเครือข่ายสถานีชาร์จของตัวเองอย่าง Mercedes-Benz กำลังจะทำในปีนี้

จากการรายงานของ The Wall Street Journal นี่เป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าตัดสินใจเข้าสู้ในตลาดโครงสร้างพื้นฐาน และในตลาดรถยนต์ก็มีผู้เล่นรายเดียวเท่านั้นที่มีเครือข่ายสถานีชาร์จเป็นของตัวเอง ก็คือ Tesla ที่มีโครงการหาพาร์ทเนอร์ตั้งสถานี Supercharger ในประเทศต่างๆ ที่ไปเปิดตัว

Mercedes ได้เปิดเผยว่าบริษัทมีแผนจะตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 10,000 แห่ง และจะเริ่มในสหรัฐฯ และแคนาดาก่อนในปีนี้ โดยตั้งเป้าจะตั้งสถานีในสหรัฐฯ ให้ได้ 400 แห่งภายในปี 2027 

Mercedes กล่าวว่าการตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าในสหรัฐฯ น่าจะคิดเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด 1.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะ Mercedes จะรับเป็นภาระร่วมกับพาร์ทเนอร์คือ MN8 Energy ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านพลังงานหมุนเวียน

นอกจากนี้ Mercedes ยังเปิดเผยอีกว่าสถานีชาร์จของ Mercedes จะเน้นให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes เป็นหลัก แต่จะเปิดให้รถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์อื่นที่มีเทคโนโลยีคล้ายกันเข้าไปใช้ได้ด้วย

Ola Källenius หัวหน้าผู้บริหารของ Mercedes-Benz กล่าวว่า การตั้งสถานีชาร์จในครั้งนี้จะเป็นการจูงใจให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes มากขึ้น เพราะเป็นการให้ความสะดวกสบายด้านโครงสร้างพื้นฐานของผู้ใช้อีวี และผู้บริโภคอื่นๆ ที่อาจยังลังเลไม่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพราะกังวลว่าอาจลำบากเวลาต้องหาที่ชาร์จรถภายนอกบ้าน เพราะสถานีชาร์จรถอีวียังมีไม่แพร่หลายเท่าปั๊มน้ำมัน

 

Mercedes-Benz เตรียมตัวผันเป็นผู้ผลิตอีวีเต็มตัวตั้งแต่ปี 2030

Mercedes เปิดเผยว่าบริษัทจะลงทุนเงินมากกว่า 4.21 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐระหว่างปี 2022-2030 ในรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอร์รี่ (BEV) และจะไม่ปล่อยรถรุ่นที่ใช้น้ำมันหรือก๊าซขับเคลื่อนอีกตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป และไม่ผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายในตั้งแต่ปี 2030

Mercedes ประกาศตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไลน์ EQS ในไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ที่ผ่านมา และเปิดโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่ในไทยเมื่อปี 2019

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes-Benz ที่มีจำหน่ายในไทยคือรุ่น EQS 500 4MATIC AMG Premium วางจำหน่ายในราคา 7,900,000 บาท และ EQS 450+ AMG Premium วางจำหน่ายในราคา 8,570,000 บาท

screenshot2566-01-07at12.

 

 

 ที่มา: The Wall Street Journal, Nikkei Asia

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT