ธุรกิจการตลาด

kerry Express เปิดตัว Hibox 2,000 ตู้ สมาร์ทล็อกเกอร์รับ-ส่งพัสดุ24ชม.

5 ม.ค. 66
kerry Express เปิดตัว Hibox 2,000 ตู้ สมาร์ทล็อกเกอร์รับ-ส่งพัสดุ24ชม.

เคยประสบปัญหานี้มั้ยเมื่อสั่งสินค้าออนไลน์ แต่เวลามาส่งกลับเป็นวันที่เราไม่อยู่บ้านที่จะรับสินค้าพอดี ในบางครั้งต้องวุ่นวายหาที่ส่งพัสดุใหม่ให้กับคนส่งสินค้า ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อเราสามารถฝาก-ส่งพัสดุไว้ในที่ที่ปลอดภัยไว้ก่อนได้ เมื่อสะดวกก็สามารถไปรับ นี่จึงเป็น ไอเดียของธุรกิจ “ตู้รับพัสดุในที่สาธารณะ“ ซึ่งได้รับความนิยมมาซักพักในต่างประเทศ  แต่สำหรับในประเทศไทยระยะหลัง.หลายสถานที่ ปั้มน้ำมัน  คอนโด และอื่นๆ เริ่มมีผู้เข้ามาเปิดให้บริการล็อกเกอร์มากขึ้น
.

ล่าสุดบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ผู้นำธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทย ได้จับมือกับ บริษัท Hive Box ผู้นำบริการสมาร์ทล็อกเกอร์ในประเทศจีน สร้างระบบ Smart Locker ในประเทศไทย สามารถรับ-ส่งพัสดุได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้บริการการรับ-ส่งพัสดุแบบ end-to-end แก่ลูกค้า โดยทาง ซึ่งทางเคอรี่ฯ ตั้งเป้านำร่องติดตั้ง Hibox 2,000 ตู้ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใน 2 ปีจากนี้
.

บริการ Hibox มีอะไรบ้าง

  1. การส่งพัสดุผ่าน Hibox ผู้ส่งที่เป็นผู้ขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Lazada, Shopee, TikTok สามารถ drop off พัสดุผ่าน Hibox ได้เลย และในเฟสถัดไป Hibox จะเปิดให้บริการแก่ผู้ส่งที่เป็นลูกค้าทั่วไป
  2. การรับพัสดุผ่าน Hibox ผู้รับแจ้งให้ผู้ส่งเลือกส่งพัสดุมายังตู้ Hibox ที่ใกล้บ้าน โดยผู้รับสามารถเลือกเวลามารับพัสดุได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    Hibox

สำหรับวิธีการใช้งาน ตู้ Hibox 

ประชาชนทั่วไปสามารถใช้งานตู้ล็อกเกอร์ผ่าน Kerry Parcel Shop ทุกสาขาโดยแจ้งน้องหน้าสาขาว่าส่ง SCL ไปปลายทาง Locker Hibox (ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถไปส่งที่ตู้เองได้แต่ต้องส่งผ่านพนักงานหน้าช็อป) และในเฟสถัดไปจะสามารถส่งพัสดุผ่าน Hibox ผู้ส่งสามารถส่งพัสดุผ่าน Hibox ได้โดยตรง เพียงชำระค่าบริการผ่าน QR Code ที่หน้าตู้ ในอัตราค่าส่งราคาเดียวกันกับการส่งพัสดุผ่านหน้าร้านเคอรี่ เอ็กซ์เพรส พาร์เซล ช็อป ดังนั้นบริการที่จะเกิดขึ้นในเฟสถัดไป คือ
- สร้าง Shipment ใน KE App
- เดินมาที่ตู้เพื่อแสกน QR code จากโทรศัพท์ที่ได้มาจาก KE APP
(เพื่อให้ล็อกเกอร์รู้ว่าของชิ้นนี้ส่งจากใครไปที่ไหน ราคาเท่าไหร่)
- จากนั้นผู้ส่งชำระเงินหน้าตู้
- ตู้ก็จะเปิดให้วางของ- การรับพัสดุผ่าน Hibox ผู้รับแจ้งให้ผู้ส่งส่งพัสดุมายัง Hibox สาขาปลายทาง โดยผู้รับสามารถเลือกเวลามารับพัสดุได้ตลอด 24 ชั่วโมง) โดยสามารถมารับพัสดุได้โดยใช้เลข PIN code ที่ได้รับทาง SMS มารับที่ตู้ได้ตลอด 24 ชม. และต้องมารับภายใน 72 ชม.รับจาก courier drop ของที่ตู้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ 

คุณอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “พฤติกรรมการใช้ชีวิตและการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยได้เปลี่ยนไป การสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ยังไม่สามารถตอบโจทย์ความสะดวกสบายได้อย่างสมดุลและเพียงพอ ผู้บริโภคบางกลุ่มเริ่มต้องการความยืดหยุ่นและจัดสรรเวลาได้ด้วยตัวเอง ในการรับพัสดุ เพราะ บางคนอาจไม่อยู่บ้าน หรือไม่สะดวกรอรับพัสดุ ขณะเดียวกัน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ก็ต้องการจัดสรรเวลาจัดส่งสินค้าได้ด้วยตนเอง ดังนั้น เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เคอรี่ฯ จึงเห็นโอกาสพลิกโฉมความสะดวกสบาย ด้วยการเปิดตัว Hibox สมาร์ทล็อกเกอร์รับ-ส่งพัสดุตลอด 24 ชั่วโมง ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรับ-ส่งพัสดุของ เคอรี่ฯ ให้ตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ต้องการบริหารจัดการเวลาได้ด้วยตัวเองแบบอยู่หมัด พร้อมหมดปัญหา "ผู้รับ" ต้องรอรับสินค้าที่ปลายทาง และ "ผู้ส่ง" ต้องไปส่งพัสดุที่สาขา ด้วยสมาร์ทล็อกเกอร์ Hibox นี้ ผู้รับสะดวกเมื่อไหร่ก็สามารถมารับด้วยตัวเองที่ล็อกเกอร์ได้เลย หรือคนขายออนไลน์แพ็คสินค้าแล้ว drop off ที่ล็อกเกอร์ได้เลย ถือเป็นการนำแนวคิดแบบ smart living เข้ามาช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่เน้นความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี

 Hibox

เชื่อมต่อระบบอีโคซิสเต็มให้กับ Hibox

นอกจากจะสะดวกในแง่สถานที่รับแล้ว ยังมีการเตรียมยกระดับความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ทั้งผ่าน QR Code, KERRY WALLET และบัตรเครดิต โดย Hibox ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ใช้ได้ทุกคน และพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เชื่อว่า Hibox จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริกพโภคให้อิสระ บริหารจัดการเวลาได้ด้วยตัวเอง และคล่องตัวมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ เคอรี่ฯ จะเริ่มทยอยติดตั้งให้บริการจากพื้นที่ที่เข้าถึงง่าย ในชุมชนที่มีคนหนาแน่นทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่ว่าจะเป็นคอนโด หมู่บ้าน อาคารสำนักงาน สถานีรถไฟฟ้า หรือมหาวิทยาลัย ก่อนจะขยายต่อไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ กว่า 2,000 ตู้ภายในสิ้นปี 256617:12:58

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT