ธุรกิจการตลาด

"โตโยต้า" ปิดโรงงานทั่วญี่ปุ่น วุ่นถูกแฮกเกอร์โจมตีไซเบอร์

1 มี.ค. 65
"โตโยต้า" ปิดโรงงานทั่วญี่ปุ่น วุ่นถูกแฮกเกอร์โจมตีไซเบอร์

"โตโยต้า" ระงับการผลิตในญี่ปุ่นทุกโรงงาน หลังบริษัทซัพพลายเออร์ถูกโจมตีทางไซเบอร์ ยังไม่แน่ชัดเกี่ยวข้องกับแฮกเกอร์ "รัสเซีย" หรือไม่

 

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศระงับการผลิตในทุกโรงงานที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงบริษัทในเครือบางส่วน เช่น Hino Motor และ Dihatsu ในวันนี้ (1 มี.ค.) เนื่องจากเกิดเหตุบริษัทซัพพลายเออร์หลายแห่งที่จัดหาอะไหล่รถยนต์ให้ ถูกโจมตีทางไซเบอร์ จนระบบล่ม

 

การโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการป้อนสินค้าให้โตโยต้า โดยคาดว่าจะกระทบถึงการผลิตรถยนต์ของโตโยต้า 13,000 คัน หรือราว 5% ของการผลิตรายเดือนในโตโยต้าประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการผลิตในญี่ปุ่นนั้นคิดเป็น 1 ใน3 ของการผลิตรถโตโยต้าทั่วโลก

 

รายงานระบุว่า บริษัทที่ถูกโจมตีคือ บริษัทโคจิมะ อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ให้กับเครือโตโยต้า ทำหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนพลาสติก คาดว่าคนร้ายโจมตีโดยส่งมัลแวร์เข้ามาทางอีเมล บริษัทได้ยืนยันในวันนี้ว่า เซิร์ฟเวอร์ของบริษัทเป็นเป้าหมายที่ถูกคนร้ายมุ่งโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ หรือ Ransomware เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทต้องปิดเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด โดยขณะนี้ยังคงพยายามกู้คืนระบบอยู่ และมีรายงานข่าวว่ายังมีบริษัทอื่นๆ ที่เป็นซัพพลายเออร์ให้โตโยต้าก็ถูกโจมตีเช่นกัน

 

ด้านนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า จะสืบสวนว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับรัสเซียหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังยากที่จะยืนยันอะไรได้จนกว่าจะได้ผลสรุปออกมา

 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในชาติพันธมิตรฝ่ายสหรัฐและสหภาพยุโรปที่ร่วมกันดำเนินมาตรการ "คว่ำบาตร" ต่อรัสเซีย กรณีที่ใช้กำลังบุกโจมตียูเครน โดยรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศระงับการออกวีซ่า และอายัดสินทรัพย์ของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย รวมถึงห้ามบริษัทญี่ปุ่นติดต่อค้าขายด้วย ห้ามการออกและการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลของรัสเซียในญี่ปุ่นด้วย

 

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ยกระดับมาตรการคว่ำบาตรตามการรุกคืบของรัสเซีย โดยห้ามการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์ ไปยังรัสเซีย ทั้งส่วนที่เกี่ยวข้องกับทางทหารและพลเรือน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT