ธุรกิจการตลาด

Nike ทุ่มซื้อบริษัท NFT มุ่งเข้า Metaverse จริงจัง

14 ธ.ค. 64
Nike ทุ่มซื้อบริษัท NFT มุ่งเข้า Metaverse จริงจัง

“ไนกี้” แบรนด์เครื่องแต่งกายและรองเท้ากีฬาอันดับ 1 ของโลก ขยับเข้าสู่โลก Metaverse อีกขั้น ด้วยการเข้าซื้อบริษัท “RTFKT” (อ่านว่า Artifact หรือ อาร์ติแฟกต์) สตูดิโอออกแบบรองเท้าและของสะสมสินค้าแฟชั่นแบบ NFT (Non-Fungible-Token - คริปโตเคอร์เรนซีแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์แต่เพียงผู้เดียว ไม่สามรถใช้เหรียญอื่นมาทดแทนได้)


แม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการซื้อกิจการในครั้งนี้ แต่ จอห์น โดนาโฮ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของไนกี้ ให้มุมมองต่อดีลในครั้งนี้ว่า เป็นก้าวสำคัญที่จะเร่งให้บริษัททรานส์ฟอร์มเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และจะช่วยให้ไนกี้ สามารถตอบสนองความต้องการทั้งนักกีฬา และบรรดาศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน บนจุดร่วมของ กีฬา ความคิดสร้างสรรค์ เกม และวัฒนธรรม
 
อาร์ติแฟกต์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 สร้างผลงานเป็นที่เลื่องลือในวงการ ด้วยการร่วมมือกับหลากหลายแบรนด์ และหลากหลายศิลปินชื่อดัง เช่น ผลิตรองเท้าคอลเล็กชันพิเศษ “RTFKT LEXUS IS” รองเท้าต้นแบบที่ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตซีดานรุ่น IS 350 F Sport ลงบนรองเท้าสนีกเกอร์ (ไม่วางจำหน่ายจริง) จับมือ ทาคาชิ มุราคามิ (ศิลปินป๊อปอาร์ตชาวญี่ปุ่น เจ้าของ “ดอกมุราคามิ” ที่โด่งดังในเมืองไทยเมื่อไม่กี่ปีก่อน) ออกแบบ Avatar ในชุด CloneX และจับมือกับดีไซเนอร์ Fewocious สร้างรองเท้าแบบ NFT ซึ่งสร้างยอดขายกว่า 3 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 100 ล้านบาท ภายในเวลา 7 นาที
 
ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเสื้อผ้า-รองเท้ากีฬาอย่างไนกี้ กำลังเร่งสปีด มุ่งหน้าพาแบรนด์ และผลิตภัณฑ์เข้าสู่โลก เมตาเวิร์ส ก่อนหน้านี้ ไนกี้ ได้ชิมลาง เปิดตัว “NIKELAND” ดินแดนแห่งกีฬาและความบันเทิงบนแพล็ตฟอร์มเกมชื่อดัง Roblox ที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปเพลิดเพลินกับมินิเกมต่างๆ เช่น แท็ก ดอดจ์บอล รวมไปถึงการซื้อเสื้อผ้าของแบรนด์ผ่านโชว์รูมดิจิทัล


 
ในโลกแห่งความเป็นจริง ไนกี้ก็ได้ยื่นจดเครื่องหมายการค้าเพิ่มเติม เพื่อควบคุมเครื่องหมายการค้าบนโลกเสมือน และโพสต์เปิดรับสมัครนักออกแบบวัสดุเสมือนจริงสำหรับรองเท้า และตำแหน่งการออกแบบเสมือนจริงอื่นๆ รวมถึงรอการจดสิทธิบัตร “Cryptokicks” โทเคนของบริษัทที่ยื่นจดทะเบียนไปเมื่อเดือนเมษายน 2019

advertisement

SPOTLIGHT