ชาวนาโวย! ท่าข้าวเบี้ยวเงิน ซ้ำจ่ายเช็คเด้ง ทุกข์หนักไม่มีเงินจ่ายหนี้ค่าปุ๋ย-รถเกี่ยว

18 ต.ค. 61
วันที่ 18 ต.ค. 61 ชาวนาใน ต.ทุ่งหลวง และ ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี รวม 7 ราย ซึ่งนำโดยนายศักดิ์ สุโขประสพชัย ตัวแทนชาวนา นำตั๋วบิลข้าวเปลือกที่ท่าข้าวแห่งหนึ่งใน อ.เมือง ออกให้เป็นหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.ท.หญิงเกวลิน นิ่มนวล ร้อยเวร สภ.เมืองราชบุรี กรณีท่าข้าวดังกล่าว รับซื้อข้าวเปลือกที่เกษตรกรชาวนานำไปขายให้ แต่ไม่จ่ายเงินค่าข้าวให้ประมาณเกือบ 2 อาทิตย์แล้ว นัดหมายเจรจาเรื่องเงินกันหลายครั้งกับเจ้าของท่าข้าว แต่พอถึงกำหนดนัดจ่ายเงินก็ผิดนัดเรื่อยมา ล่าสุดท่าข้าวให้เป็นเช็คเงินสดมา แต่เมื่อนำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคารก็ไม่สามารถเบิกเงินได้
สถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี
นางวันใหม่ เสียงเพราะ อายุ 27 ปี ชาวนา (เสื้อสีน้ำเงิน)
นางวันใหม่ เสียงเพราะ อายุ 27 ปี ชาวนา เล่าว่า ตนปลูกข้าวเปลือกพันธุ์หอมปทุมและขายไปจำนวน 9 ตัน ราคาตันละ 7,500 บาท รวมเป็นเงิน 67,500 บาท ซึ่งเป็นข้าวที่เก็บเกี่ยวก่อนที่จะถึงฤดูกาล ซึ่งมีท่าข้าวแห่งนี้ที่เปิดรับซื้อ ตนกับชาวนาอีกหลายคนก็นำไปขายให้ ที่ผ่านมาก็เคยนำไปขายให้ และได้เงินมาตลอด แต่ครั้งนี้ตนนำข้าวไปขายให้ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. และท่าข้าวก็นัดให้ไปรับเงินในวันถัดมา ซึ่งตนก็ไปรับแต่ท่าข้าวก็ผัดผ่อนเรื่อยมา นัดพูดคุยกันหลายครั้งก็ไม่ได้เงินจนเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ท่าข้าวให้เป็นเช็คเงินสด และให้นำไปขึ้นเงินที่ธนาคารก็ถูกปฎิเสธจากธนาคารเพราะมีเงินในบัญชีไม่พอ นอกจากนี้เพื่อนเกษตรกรอีกหลายคนที่มีปัญหาเดือดร้อนเหมือนกัน เพราะในวันที่ไปทวงถามเงินค่าข้าว ก็มีชาวนาอีกหลายคนมาทวงถามเหมือนกัน เพราะอยากใช้เงินไปจ่ายให้ค่ารถเกี่ยว ค่ารถเข็น ค่ายา ค่าปุ๋ย และอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง ส่วนราคาข้าวที่ชาวนาปลูกจะมีราคาขายไม่เท่ากัน เช่น ข้าวพันธุ์หอมปทุมที่ปลูกจะมีราคาประมาณตันละ 7,500 บาท แพงกว่าข้าวพันธุ์อื่นที่จะขายตันละ 6,800 บาท จึงอยากให้ท่าข้าวนำเงินมาจ่ายให้ชาวนา เพราะทุกคนกำลังเดือดร้อนกันมาก
ตั๋วบิลที่ท่าข้าวออกให้ชาวนา
ด้าน นายศักดิ์ สุโขประสพชัย ตัวแทนชาวนา ต.ทุ่งหลวง กล่าวว่า ตนปลูกข้าวนาปี แต่ทำก่อนฤดูกาล เป็นข้าวพันธุ์ กข 49 นำมาขายให้แก่ท่าข้าวจำนวน 11 ตัน ราคาตันละ 6,800 บาท ท่าข้าวคิดราคาเป็นเงิน 74,800 บาท ที่นำมาขายเพราะได้รับคำแนะนำมาจากนางสาววันใหม่ เสียงเพราะ เนื่องจากนางสาววันใหม่ขายข้าวให้ท่าข้าวนี้เป็นประจำเพราะรับซื้อดี ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วก็นำข้าว 4 ตัน ของพี่สาวไปขาย ท่าข้าวนัดจ่ายเงินใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้น แต่มาครั้งนี้ผ่านมานานเป็นอาทิตย์ยังไม่ยอมจ่าย เพื่อน ๆ พยายามติดตามเรื่องเงินทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. นัดหมายจะให้เป็นเงินสดแต่ก็ผิดนัด พอท่าข้าวให้เช็คมาเป็นเงินรวมกันประมาณ 3 แสนบาท นำไปขึ้นเงินที่ธนาคาร เช็คกลับเด้งอีก จนบอกว่าถ้าไม่เอาเงินมาให้วันนี้ ก็จะรวมตัวกันไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะว่าได้ให้โอกาสมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะมีเพื่อนชาวนาอีกหลายคนที่นำข้าวไปขายให้ท่าข้าวแห่งนี้โดนเรื่องเงินเหมือนกับตัวเองและเพื่อน ๆ ด้วย
เช็คที่ท่าข้าวให้ชาวนา
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี ติดต่อไปยังเจ้าของท่าข้าวแห่งนี้ ให้มาเจรจาพูดคุยกัน โดยนัดตกลงในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ แต่จนกระทั่ง 16.00 น. เจ้าของท่าข้าวก็ไม่มาตามที่นัดและไม่ยอมรับโทรศัพท์ด้วย ชาวนาจึงได้ร่วมกันแจ้งความเพื่อเอาผิดกับเจ้าของท่าข้าวดังกล่าว
ชาวนารวมตัวแจ้งความที่สภ.เมืองราชบุรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ