จวกยับ! นักท่องเที่ยวมือดี พ่นสีโบราณสถานประตูท่าแพ ภาพชัด ตร.ล่าตัวเอาผิด (คลิป)

18 ต.ค. 61
จากกรณีที่โลกโซเชียลได้เผยแพร่ภาพกำแพงเมืองเชียงใหม่บริเวณย่านประตูท่าแพซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่ถูกนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งใช้สเปรย์สีดำพ่นเป็นตัวอักษรเขียนว่า "ScouggeLee B" ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. จนทำให้กลายเป็นภาพที่ไม่น่ามอง และถือเป็นการลบหลู่โบราณสถานสำคัญอายุกว่า 700 ปี ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ โดยเมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง มีประชาชนและผู้พบเห็นต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมทั้งแจ้งเบาะแสของผู้กระทำความผิด โดยเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่บริเวณร้านกาแฟที่อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ ที่สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวกำลังก่อเหตุ   วันที่ 18 ต.ค. 61 จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดดังกล่าว พบว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นชาย 4 คน เดินมาตามทางจนกระทั่งมาถึงจุดเกิดเหตุก่อนที่หนึ่งในกลุ่มซึ่งใส่เสื้อสีขาวกางเกงขาสั้นจะเดินถือสเปรย์ตรงเข้ามายังบริเวณกำแพงเมืองจากนั้นก็ลงมือใช้สีสเปรย์พ่น โดยขณะนั้นมีชายอีกหนึ่งคนในกลุ่มใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปขณะที่เพื่อนกำลังพ่นสีสเปรย์ด้วย จากนั้นก็มีชายอีกสองคนเดินตามหลังมาโดยหลังก่อเหตุทั้งหมดยังพูดคุยและยืนหยอกล้อกันที่บริเวณดังกล่าวด้วยความสนุกสนาน จนกระทั่งมีรถตุ๊กตุ๊กคันหนึ่งขับผ่านมาพบเจอแล้วพูดคุยกับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งหมด ก่อนที่จะเดินผ่านจุดที่กล้องวงจรปิดถ่ายไว้ได้ โดยโยนกระป๋องสีสเปรย์ทิ้งไว้ที่บริเวณด้านข้างของร้านกาแฟร้านดังกล่าวอีกด้วย
นายธรณินทร์ ฉวีจันทร์ อายุ 30 ปี ผู้จัดการร้านกาแฟใกล้ที่เกิดเหตุ
นายธรณินทร์ ฉวีจันทร์ อายุ 30 ปี ผู้จัดการร้านกาแฟในที่เกิดเหตุ เล่าว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาตนเปิดร้านกาแฟตามปกติและสังเกตเห็นตัวอักษรที่ถูกพ่นติดกับกำแพงเมือง จึงลองเปิดไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งบริเวณหน้าร้านของตัวเอง ก็พบว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งก่อเหตุดังกล่าว หลังจากนั้นจึงนำภาพจากกล้องวงจรปิดไปโพสต์ลงในโซเชียลซึ่งก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก และตั้งแต่เปิดร้านมาก็เพิ่งพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ร้ายแรงที่สุด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้ามาติดต่อขอภาพกล้องวงจรปิดเพื่อนำไปตรวจสอบ และดำเนินการติดตามตัวกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ก่อเหตุ
เจ้าหน้าที่ตำรวจคุยกับพนักงานของร้านกาแฟและขอคลิปกล้องวงจรปิด
ขณะที่ พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ ศรีประเสริฐ ผู้กำกับ.สภ.เมืองเชียงใหม่ เผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำผิดนั้น ล่าสุดหลังจากที่ตนทราบเรื่องที่เกิดขึ้นก็สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็เข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานสำคัญเป็นภาพกล้องวงจรปิดจากร้านกาแฟที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับที่เกิดเหตุ ซึ่งปรากฏภาพเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเร่งรวบรวมเบาะแสทั้งหมด เพื่อติดตามตัวกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาดำเนินคดีต่อไป
รอยที่นักท่องเที่ยวพ่นสีเขียนว่า "ScouggeLee B"
นอกจากนี้ ในส่วนของการดำเนินการแก้ไขกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายทางกรมศิลปากรเชียงใหม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาทำความสะอาดสีสเปรย์ที่พ่นบนกำแพงเมือง ด้วยการใช้แปรงทองเหลืองขัดในจุดที่ถูกสเปรย์พ่นลงไป และต้องเร่งทำการขัดให้ออกโดยเร็วก่อนที่สีที่พ่นไปนั้นจะซึมเข้าเนื้ออิฐ และจะทำให้ขัดออกยาก ส่วนอักษรที่ถูกพ่นลงไปนั้นจากการสอบถามทราบว่าน่าจะเป็นคำแสลงฝรั่งที่เป็นชื่อสถานที่หรือเมืองหนึ่งในต่างประเทศโดยคาดว่าจะใช้เวลาในการทำความสะอาดให้กำแพงเมืองกลับมามีสภาพตามปกติได้ในช่วงเย็นวันนี้
เจ้าหน้าที่นำแปรงทองเหลืองมาขัดทำความสะอาด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ