ตาลีบัน ประกาศชัยชนะใน อัฟกานิสถาน อ้างยึด ปัญจชีร์ จังหวัดสุดท้ายได้สำเร็จ

7 ก.ย. 64

ตาลีบัน ประกาศชัยชนะใน อัฟกานิสถาน อ้างยึด ปัญจชีร์ จังหวัดสุดท้ายได้สำเร็จแล้ว หลังสู้รบอย่างหนักหน่วง ขณะที่กลุ่มต่อต้านโต้ ไม่เป็นความจริง

สำนักข่าวซินหัว รายงาน วันที่ 6 ก.ย.64 ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบันอัฟกานิสถาน ยืนยันว่ากองกำลังของตาลีบันอัฟกานิสถานบุกยึดจังหวัดปัญจชีร์ทางตะวันออกของอัฟกานิสถานได้แล้ว หลังมีการสู้รบอย่างหนักหน่วงในวันจันทร์ (6 ก.ย.) โดยตาลีบันยึดครองจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่เหลือแห่งสุดท้ายจากทั้งหมด 34 จังหวัดได้สำเร็จ

มูจาฮิด เปิดเผยผ่านข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “ความพยายามล่าสุดของเราในการนำความสงบสุขมาสู่ผู้คนทั้งประเทศประสบความสำเร็จแล้ว โดยจังหวัดปัญจชีร์ถูกยึดครองอย่างสมบูรณ์และอยู่ภายใต้การควบคุมของเอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน (Islamic Emirate of Afghanistan) แล้ว”

มูจาฮิดกล่าวว่า สมาชิกตาลีบันอัฟกานิสถานโจมตีและกำจัดกองกำลังที่แข็งข้อจำนวนมากในจังหวัดปัญจชีร์เมื่อคืนวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) ขณะที่กองกำลังอีกหลายสิบคนหลบหนีไป หลังตาลีบันบุกเข้าจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหุบเขา โดยกล่าวว่าชาวจังหวัดปัญจชีร์  จะไม่ถูกเลือกปฏิบัติใดๆ และจะไม่มีใครถูกกดขี่ข่มเหง

“เราขอรับรองว่าชาวปัญจชีร์เป็นพี่น้องของเรา และเราจะทำงานร่วมกันเพื่อประเทศเดียวกันและเพื่อเป้าหมายร่วมกัน” มูจาฮิด กล่าว

ขณะเดียวกัน กลุ่มต่อต้านตาลีบันที่มีชื่อว่า แนวหน้าต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถานหรือเอ็นอาร์เอฟ (NRF) ซึ่งนำโดยอาหมัด มาซูด ได้ปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของตาลีบันในการยึดครองจังหวัดปัญจชีร์ โดยสื่อของกลุ่มเอ็นอาร์เอฟทวีตข้อความว่า คำกล่าวอ้างของตาลีบันในการยึดครองจังหวัดปัญจชีร์เป็นเท็จ และกองกำลังเอ็นอาร์เอฟยังคงประจำในตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ทั้งหมดทั่วหุบเขาเพื่อต่อสู้ต่อไป โดยเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) มาซูดกล่าวว่า พวกตนจะมีส่วนร่วมในการเจรจาต่อรองหากตาลีบันหยุดรุกเข้าสู่หุบเขาปัญจชีร์ 

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) ฟาฮิม ดัชตี ผู้สื่อข่าวชาวอัฟกันและโฆษกของกลุ่มเอ็นอาร์เอฟ และอับดุล วาดูด ซาร์รา อดีตพลเอกทหารบก ถูกสังหารระหว่างการสู้รบกับกองกำลังของตาลีบันในจังหวัดปัญจชีร์

ทั้งนี้ ปัญจชีร์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงคาบูลไปทางเหนือราว 200 กิโลเมตร เป็นจังหวัดสุดท้ายในอัฟกานิสถานที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของตาลีบัน นับตั้งแต่กองทัพสหรัฐฯ ถอนกำลังทหารออกจากประเทศเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 

ภาพประกอบ AFP (ภาพกลุ่มแนวหน้าต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถานหรือเอ็นอาร์เอฟ บนยอดเขาในจ.ปัญจชีร์)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สหรัฐฯ ถอนทหารคนสุดท้ายออกจาก อัฟกานิสถาน สิ้นสุดภารกิจ 20 ปี
ตาลีบัน สั่งลบเนื้อหาการสอนขัดหลักอิสลาม ให้ผู้หญิงเรียนได้ถึงมหาลัย แต่ห้ามร่วมชั้นผู้ชาย
สรุปสถานการณ์ - ประมวลภาพ "ตาลีบัน" ยึดกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ปชช.จำนวนมากลี้ภัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม